Nguy cơ gia tăng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Quốc hội Mỹ đang gia tăng sức ép lên chính quyền Obama phải mạnh tay yêu cầu Trung Quốc thả nổi đồng nội tệ của mình khi ngày 163, một nhóm thượng nghĩ sĩ cả hai đảng đã dự thảo và trình Thượng viện dự luật áp dụng những biện pháp trừng phạt. Theo đó, nếu Trung Quốc không tự nguyện “phá giá” thì Mỹ sẽ áp nhiều loại thuế đánh vào hàng xuất khẩu của Trung Quốc

Quốc hội Mỹ đang tăng sứcép lên chính quyền Obama phải mạnh tay yêu cầu Trung Quốc thả nổi đồng nộitệ của mình.

Quốc hội Mỹ đang gia tăng sứcép lên chính quyền Obama phải mạnh tay yêu cầu Trung Quốc thả nổi đồng nộitệ của mình khi ngày 16/3, một nhóm thượng nghĩ sĩ cả hai đảng đã dự thảo vàtrình Thượng viện dự luật áp dụng những biện pháp trừng phạt. Theo đó, nếuTrung Quốc không tự nguyện “phá giá” thì Mỹ sẽ áp nhiều loại thuế đánh vàohàng xuất khẩu của Trung Quốc.

Cùng ngày, 130 nghị sĩ Mỹ gửi thư lên Bộ trưởng tài chính Timothy Geithneryêu cầu xếp Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ trong báo cáo trướcquốc hội tháng tới.

Cuộc tranh cãi về đồng nhân dân tệ được “thêm dầu” bằng bài viết của chủnhân giải Nobel Kinh tế 2008 Paul Krugman khi ông này cho rằng “Trung Quốcđang cố tình bóp méo giá trị thực của đồng nhân dân tệ” và điều này ảnhhưởng đáng kể đến sự phát triển kinh tế toàn cầu.

Nguy cơ gia tăng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Các thượng nghị sỹ Mỹ đòi chính phủ Obama mạnh tay với Trung Quốc

Ngay sau tuyên bố của Mỹ, Bộ Thương mại TrungQuốc lên tiếng phản đối việc tập trung quámức vào đồng nhân dân tệ khi khẳng định“đó không phải là cây đũa thần để giảiquyết những bất cân bằng của kinh tế toàncầu”. He Yafei, Đại sứ Trung Quốc tại LiênHợp Quốc cũng lên tiếng chỉ trích Mỹkhông công bằng, đưa Trung Quốc ra làm kẻ“giơ đầu chịu báng”.

Trước đó, ngày 13/3, Thủ tướng Trung Quốc Ôn GiaBảo khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiệnchính sách tài khóa ổn định và chống lại áp lựccủa nước ngoài đòi tăng giá đồng nhân dân tệ.

Trưởng nhóm chuyên gia kinh tế Trung Quốc tạiNgân hàng Hoàng gia Scotland, Ben Simpfendorfer,thì lại cho rằng Trung Quốc hầu như không cócách giải quyết nào khác trong việc dự trữ đồngđô la Mỹ với bối cảnh kinh tế thế giới hiện nay.

Hơn nữa, Trung Quốc chắc chắnsẽ nâng giá đồng nội tệ của mình (khoảng từ 3-5% trong năm nay) nhưng khôngphải do sức ép từ bên ngoài mà là một bước đệm nhằm chống lại sự gia tănglạm phát. Dường như, con bài tỷ giá đang nằm trong tay người Trung Quốc vàđồng nhân dân tệ chỉ được tăng giá chừng nào Trung Quốc cảm thấy có lợi chomình.

Theo Trần Lợi
Nguy cơ gia tăng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.