Ðàm phán Mỹ-Trung không hàn gắn được rạn nứt

Bất chấp những cuộc họp trong tuần này ở Bắc Kinhgiữa quan chức cấp cao Mỹ và Trung, Bắc Kinh tiếp tục kêu gọi Washington xoa dịucăng thẳng trong quan hệ song phương.

Bất chấp những cuộc họptrong tuần này ở Bắc Kinh giữa quan chức cấp cao Mỹ và Trung, Bắc Kinh tiếptục kêu gọi Washington xoa dịu căng thẳng trong quan hệ song phương.

Sau các cuộc hội đàm của Thứtrưởng Ngoại giao Mỹ là James Steinberg với đối tác Trung Quốc, phát ngônviên Tần Cương bằng giọng quả quyết khẳng định, việc hàn gắn, thúc đẩy quanhệ song phương trở lại tình trạng thân thiện hơn, việc quan hệ song phương tiếptục phát triển vững chắc tùy thuộc vào Mỹ.

Ông Tần Cương nói Washingtonphải thành thực tôn trọng các quyền lợi cốt lõi của Bắc Kinh. Ông cũng đềcập cụ thể đến Đài Loan và Tây Tạng, ngụ ý rằng vụ bán vũ khí của Mỹ cho ĐàiLoan và cuộc hội kiến tại Nhà Trắng với lãnh tụ tinh thần Tây Tạng đang sốnglưu vong, Đạt Lai Lạt Ma - là hai trong số nhiều vấn đề khiến Bắc Kinh nổigiận.

Ông Tần Cương tuyên bố: “Mụctiêu của chúng tôi vẫn là làm sao để quan hệ trưởng thành và vượt qua đượcmọi vấn đề tốt hay xấu, tới mức chúng tôi có thể tiếp tục đối thoại và liênlạc. Chúng tôi phải khắc phục bất đồng và tìm ra các lĩnh vực hợp tác”.

Ðàm phán Mỹ-Trung không hàn gắn được rạn nứt
Ông Tần Cương nói Washington phải thành thực tôn trọng các quyền lợi cốt lõi của Trung Quốc

Theo VOA, phản ứng trên của Trung Quốc cho thấyhai bên vẫn bất đồng, điển hình là chương trìnhhạt nhân Iran.

Cụ thể, trong các lần đối thoại song phương,phía Mỹ hối thúc Bắc Kinh nghiên cứu các biệnpháp, chế tài trừng phạt Iran vì chương trìnhhạt nhân của nước này. Nhưng vì những lợi íchdầu khí của Trung Quôc ở Iran, Bắc Kinh khôngmuốn làm phật lòng một đồng minh chủ chốt làTehran.

Một lần nữa, ông Tần Cươnglại nói rằng Trung Quốc, với quyền phủ quyết bất kỳ biện pháp chế tài nàocủa Liên Hiệp Quốc, vẫn tin rằng còn chỗ cho đường lối ngoại giao trong vấnđề Iran.

Về phía Mỹ, nước này khẳng định chiều nay thôngbáo chi tiết về các cuộc hội đàm của Thứ trưởngSteinberg. Trước đó, một phát ngôn viên Đại sứquán Mỹ cho hãng tin VOA biết, hãy còn quá sớmđể đánh giá tác động chuyến thăm của Thứ trưởngNgoại giao Mỹ.

Hiện, ông Steinberg đáp máybay đi tiếp đến Tokyo để gặp giới chức Nhật Bản.

Theo Vu Lan
Ðàm phán Mỹ-Trung không hàn gắn được rạn nứt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.