Trung Quốc muốn thách thức sự thống trị của Mỹ?

Trung Quốc nên xây dựng một quân đội hùng mạnh nhấtthế giới và nhanh chóng hất cẳng Mỹ ra khỏi vị trí “bá chủ” toàn cầu, một sĩquan thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) đã viết như vậy.

Trung Quốc nên xây dựng mộtquân đội hùng mạnh nhất thế giới và nhanh chóng hất cẳng Mỹ ra khỏi vị trí “báchủ” toàn cầu, một sĩ quan thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) đãviết như vậy trong cuốn sách phản ánh những tham vọng chủ nghĩa dân tộc ngàycàng tăng lên ở nước này.

Lời kêu gọi Trung Quốc từ bỏ sựkhiêm tốn trong việc đặt các mục tiêu toàn cầu và “nhanh chóng phấn đấu trởthành cường quốc số một thế giới” xuất phát từ Đại tá Liu Mingfu thuộc PLA. ÔngLiu còn cảnh báo sự gia tăng sức mạnh và ảnh hưởng của Trung Quốc chắc chắn sẽlàm Washington lo ngại, gây ra nguy cơ chiến tranh bất chấp việc Bắc Kinh hyvọng “sự lớn mạnh” của họ sẽ diễn ra “trong hòa bình".

"Mục tiêu lớn của Trung Quốctrong thế kỷ 21 phải là mục tiêu trở thành cường quốc số một thế giới" ông Liucho biết trong cuốn sách có nhan đề “Giấc mơ Trung Quốc” của ông vừa được xuấtbản.

"Nếu Trung Quốc trong thế kỷ 21không thể trở thành cường quốc đứng đầu thế giới thì nước này sẽ trở thành mộtnước tụt hậu", ông Liu khẳng định.

Cuốn sách dài 303 trang của Đạitá Liu là một trong hàng loạt tiếng nói bạo dạn công khai gần đây đòi Bắc Kinhphải đáp trả mạnh mẽ Washington về những tranh chấp trong thương mại, về vấn đềTây Tạng và việc Mỹ vừa thông qua quyết định bán vũ khí cho Đài Loan.

Cuốn sách của ông Liu có đoạn: "Miễnlà Trung Quốc tìm kiếm vị thế là cường quốc số một thế giới thì kể cả thậm chíTrung Quốc trở nên tư bản hơn Mỹ thì Mỹ sẽ vẫn quyết tâm tìm cách kiềm chế TrungQuốc".

Sự cạnh tranh giữa hai cường quốclà “một cuộc đua tranh để tranh giành vị thế cường quốc đứng đầu, một cuộc đấutranh để xem ai sẽ vươn lên làm bá chủ thế giới và ai sẽ thất bại", ông Liu nói.

Cuốn sách "Giấc mơ Trung Quốc”của Đại tá Liu không phản ánh chính sách của chính phủ Trung Quốc. Chính sáchcủa chính phủ Trung Quốc đặt ra những mục tiêu quốc gia khiêm tốn hơn nhiều sovới những mục tiêu được đặt ra trong cuốn sách.

Tuy nhiên, cuốn sách của ông Liuđã thể hiện những áp lực ngày càng gia tăng trong nước đòi giới lãnh đạo thuộcĐảng Cộng sản Trung Quốc dùng sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của nước nàythành một cách để gây ảnh hưởng đối với phương Tây vốn vẫn còn đang chìm trongcơn suy thoái kinh tế.

Trung Quốc muốn thách thức sự thống trị của Mỹ?
Lực lượng Quân đội giải phóng Nhân dân Trung Hoa (Ảnh: PLA Daily)

Liu là một Giáo sư thuộc trường Đại học Quốcphòng quốc gia - một trường đại học danh tiếngcủa Trung Quốc. Trường đại học này chuyên đàotạo cho các sĩ quan có triển vọng thăng tiến, vàsự xuất hiện của cuốn sách của Đại tá Liu đã chothấy lời kêu gọi Bắc Kinh cứng rắn vớiWashington không chỉ dừng lại ở quan điểm củanhững người theo chủ nghĩa dân tộc ở Trung Quốcmà đã lan sang cả giới quân sự cấp cao. 

"Cuốn sách này phản ánh nhữngquan điểm cá nhân của tôi nhưng tôi nghĩ nó cũng phản ánh một xu hướng, một tràolưu suy nghĩ mới", Liu đã nói như vậy với Reuters trong một cuộc trả lời phỏngvấn. "Chúng tôi cần gia tăng sức mạnh quân sự cũng như sức mạnh kinh tế".

Dấu hiệu về phản ứng của các nhàlãnh đạo Trung Quốc trước những mong đợi nói trên có thể sẽ xuất hiện trong tuầnnày khi chính phủ thông báo ngân sách quốc phòng năm 2010. Năm ngoái, ngân sáchquốc phòng của Trung Quốc đã tăng 14,9% so với năm 2008.

Một sĩ quan PLA khác cũng chorằng ngân sách quốc phòng năm nay nên gửi đi một thông điệp thách thức đếnWashington sau khi chính quyền Obama hồi tháng 1 đã quyết định xúc tiến kế hoạchbán vũ khí trị giá 6,4 tỉ USD cho Vùng lãnh thổ Đài Loan.

"Đốt một ngọn lửa ở sân saucủa Mỹ"

Trong những tháng gần đây, căngthẳng giữa Bắc Kinh và Washington ngày càng leo thang vì một loạt các vấn đềliên quan đến thương mại, việc Trung Quốc kiểm soát Internet, việc Mỹ bán vũ khícho Đài Loan và gần đây nhất là Tổng thống Barack Obama tiếp đón Lãnh đạo tinhthần Tây Tạng - Đạt Lai Lạt Ma.

Trung Quốc đã phản ứng một cáchđầy tức giận trước những động thái trên của Mỹ và đe dọa sẽ trừng phạt các côngty Mỹ có liên quan đến hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan. Tuy nhiên, nước nàykhông những đã không hành động như lời đe dọa mà còn cho phép tàu sân bay Mỹ đếnthăm Hồng Kông. Có lẽ, giới lãnh đạo Trung Quốc không muốn phá hoại mối quan hệvới Mỹ - đối tác thương mại chính của nước này và cũng là nước cho đến nay vẫnlà cường quốc kinh tế, quân sự lớn nhất thế giới.

Hồi cuối tuần vừa rồi, Thủ tướngTrung Quốc Ôn Gia Bảo đã bày tỏ mong muốn giải quyết những mâu thuẫn thương mạigần đây giữa Mỹ-Trung. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ James Steinberg dự kiến sẽ đếnthăm Bắc Kinh trong tuần này.

Tuy nhiên, các nhà lập chính sáchở Bắc Kinh cần phải hết sức thận trọng trong việc làm cân bằng giữa những yêucầu trong nước và nước ngoài về cách ứng xử với Washington, ông Jin Canrong, mộtgiáo sư chuyên về quan hệ quốc tế thuộc trường Đại học Renmin ở thủ đô Bắc Kinh,cho biết.

"Xã hội Trung Quốc đang thay đổivà bạn có thể thấy người dân đã thể hiện quan điểm về việc Trung Quốc nên làm gìvới Mỹ. Nếu xã hội đòi hỏi một lập trường mạnh mẽ hơn thì việc phớt lờ đòi hỏiđó có thể mang đến những tổn thất nhất định", giáo sư Jin nói.

Đại tá Liu và các sĩ quan PLAkhác đã nhìn thấy ít có cơ hội để tránh sự đối đầu sâu sắc giữa Mỹ và Trung Quốc."Tôi rất bi quan về tương lai", một sĩ quan PLA khác - Đại tá Dai Xu đã viết nhưvậy trong một cuốn sách khác. Cuốn sách này nói rằng Trung Quốc phần lớn bị baovây bởi những nước thù địch thuộc ảnh hưởng của Mỹ.

"Tôitin Trung Quốc không thể thoát khỏi một cuộcchiến tranh và thảm họa này có thể không còn xatrong tương lai, chỉ 10 hoặc 20 năm tới", ôngDai nhận định. "Nếu Mỹ có thể đốt một ngọn lửa ởsân sau của Trung Quốc thì chúng ta cũng có thểđốt một ngọn lửa ở sân sau của Mỹ", Đại tá Daicho biết.

Trong khi đó, Đại tá Liu cho rằngTrung Quốc và Mỹ có thể kiểm soát sự đối đầu giữa hai nước qua cuộc cạnh tranhkinh tế hòa bình và cuộc đua tranh giành ảnh hưởng rộng hơn trong những thập kỷsắp tới khi Trung Quốc không nghi ngờ gì nữa sẽ nổi lên là nhà lãnh đạo thế giới.

Tuy nhiên, theo ông Liu, khiTrung Quốc trở thành cường quốc hàng đầu thế giới, nước này cũng sẽ cần một quânđội hùng mạnh nhất thế giới để ngăn chặn một nước Mỹ đang muốn thách thức sựthống trị của Trung Quốc.

PLA nên hùng mạnh để Mỹ “khôngdám và cũng không thể can thiệp vào một cuộc xung đột quân sự ở Eo biển ĐàiLoan. Hãy biến một số túi tiền thành túi đạn", đó là quan điểm của Đại tá Liu.

Theo Kiệt Linh
Trung Quốc muốn thách thức sự thống trị của Mỹ?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.