Trung Quốc: Không lấy nợ để ép Mỹ

Trung Quốc vừalên tiếng trấn an Mỹ về số nợ khổng lồ của Washington mà Bắc Kinh đang nắm giữvà tỏ dấu hiệu sẽ không tăng cường dự trữ vàng.

TrungQuốc vừa lên tiếng trấn an Mỹ về số nợ khổng lồ của Washington mà Bắc Kinh đangnắm giữ và tỏ dấu hiệu sẽ không tăng cường dự trữ vàng.

TrungQuốc hiện là chủ nợ lớn nhất của Mỹ, và một số nghị sĩ Mỹ lo ngại Bắc Kinh cóthể bất ngờ bán trái phiếu do Bộ Tài chính Mỹ phát hành để trả đũa việcWashington bán vũ khí cho Đài Loan.

“Việc Trung Quốc mua trái phiếuchính phủ Mỹ là hoạt động đầu tư xuất phát từ nguyên nhân thị trường thuần túy”- Tân Hoa xã dẫn lời ông Yi Gang, giám đốc Cơ quan quản lý ngoại hối nhà nướcTrung Quốc, khẳng định hôm 9-3.

“Tôi hi vọng vấn đề này sẽ khôngbị chính trị hóa” - ông Yi Gang tuyên bố - Trung Quốc là nhà đầu tư có tráchnhiệm, và chúng tôi tin rằng khoản đầu tư này có lợi cho cả hai bên”. Reuterscho biết hiện Bắc Kinh đang nắm 894,8 tỉ USD trái phiếu Mỹ.

Trung Quốc: Không lấy nợ để ép Mỹ

Quan hệ Mỹ - Trung đang trong giai đoạn khủng hoảng (Ảnh minh họa)

dù quan hệMỹ - Trung thời gian qua khá căng thẳng, nhưngBắc Kinh chưa bao giờ đe dọa bán trái phiếu Mỹ.

Theo các nhà kinh tế, chỉ cần BắcKinh tỏ dấu hiệu sử dụng lượng trái phiếu này để gây sức ép thì lập tức các thịtrường tài chính toàn cầu sẽ chao đảo, đồng USD sụt giá, kéo theo các tài sảntính theo đồng USD của Trung Quốc mất giá.

Một số chuyêngia kinh tế Trung Quốc thời gian qua đã kêu gọiTrung Quốc tìm kiếm các giải pháp dự trữ ngoạihối mới như vàng.

Thếnhưng, Tân Hoa xã dẫn lời ông Yi Gang cho biết chỉ cần chuyển 1% dự trữ ngoạihối của Trung Quốc từ USD sang vàng cũng sẽ tốn tới gần 30 tỉ USD. Khi đó, giávàng sẽ tăng vọt và làm người mua vàng Trung Quốc tổn thương.

Theo Hiếu Trung
Trung Quốc: Không lấy nợ để ép Mỹ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.