Mỹ tăng sức ép buộc Trung Quốc điều chỉnh giá đồng nhân dân tệ

Hôm qua 163, Mỹ cho biết một nhóm 14 thượng nghị sĩMỹ vừa trình một dự luật trừng phạt thương mại Trung Quốc với mục tiêu gây sứcép buộc Bắc Kinh phải nâng giá đồng nhân dân tệ so với đồng USD.

Hôm qua 16-3, Mỹ cho biết một nhóm14 thượng nghị sĩ Mỹ vừa trình một dự luật trừng phạt thương mại Trung Quốc vớimục tiêu gây sức ép buộc Bắc Kinh phải nâng giá đồng nhân dân tệ so với đồng USD.

Theo hãng tin Reuters, dự luậtđược cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa ủng hộ đề xuất tăng thuế trừng phạt đối vớihàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nếu Bắc Kinh không điều chỉnh giá đồng nhân dântệ.

“Nếu đồng nhân dân tệ bị dìm giá20-30% khiến giá hàng nhập khẩu giảm thì đó không phải là hành vi cạnh tranhcông bằng.”, Reuters dẫn lời Thượng nghị sĩ Dân chủ Debbie Stabenow. “Nếu họkhông làm gì thì chúng tôi sẽ buộc họ phải hành động”.

AP cho biết Bộ trưởng Tài chínhMỹ Timothy Geithner khẳng định dự luật này là dấu hiệu cho thấy các đối tácthương mại của Trung Quốc rất bất mãn với vấn đề đồng nhân dân tệ. Thượng nghịsĩ Dân chủ Charles Schumer cho rằng tỷ giá đồng nhân dân tệ là vấn đề cực kỳquan trọng trong thời điểm tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đang tăng vọt

Người phát ngôn Nhà Trắng RobertGibbs cho biết Tổng thống Barack Obama “hi vọng Trung Quốc sẽ tiếp cận vấn đềđồng nhân dân tệ theo hướng thị trường”. Bộ trưởng Tài chính Geithner cho rằngBắc Kinh “cần nhận ra rằng chính sách tiền tệ của họ không chỉ là vấn đề giữaTrung Quốc và Mỹ, mà là vấn đề đối với cả nền kinh tế thế giới”.

Mỹ tăng sức ép buộc Trung Quốc điều chỉnh giá đồng nhân dân tệ

Mỹ cho rằng Trung Quốc đã kìm giá đồng nhân dân tệ ở mức quá thấp so với đồng USD (Ảnh: biethet.com)

Theo Reuters, trong ngày 15-3, khoảng 130 Hạnghị sĩ Mỹ cũng đã gửi thư đến Nhà Trắng, kêugọi Bộ Tài chính Mỹ xác định Trung Quốc là “quốcgia thao túng tiền tệ” trong một bản báo cáo sẽcông bố vào tháng tới. Họ cũng kêu gọi Bộ Thươngmại áp dụng các biện pháp trừng phạt đối vớiTrung Quốc, dựa trên lập luận rằng hệ thống tiềntệ của Bắc Kinh là hành vi thương mại thiếu côngbằng.

Các nhà sản xuất Mỹ cáo buộc đồngnhân dân tệ của Trung Quốc bị kìm giá tới 40%, và là nguyên nhân dẫn đến tìnhtrạng Mỹ thâm hụt thương mại nghiêm trọng với Trung Quốc. Năm 2009, thâm hụtthương mại của Mỹ đối với Trung Quốc lên đến 226,8 tỷ USD. Nếu đồng nhân dân tệtăng giá so với đồng USD, hàng hóa Mỹ ở Trung Quốc sẽ trở nên rẻ hơn, trong khihàng hóa Trung Quốc ở Mỹ sẽ tăng giá.

Hiện tại, Trung Quốc vẫn tỏ rarất cứng rắn. Reuters cho biết phản ứng lại trước thông tin về dự luật củaThượng viện Mỹ, một quan chức thương mại Trung Quốc tuyên bố "tập trung vào đồngnhân dân tệ không giúp giải quyết các vấn đề thương mại song phương giữa Mỹ vàTrung Quốc". Trước đó, Tân Hoa Xã đưa tin hôm chủ nhật 14-3, Thủ tướng TrungQuốc Ôn Gia Bảo cũng đã bác bỏ yêu cầu của Mỹ về việc điều chỉnh tỷ giá đồngnhân dân tệ.

Giới quan sát bình luận hành độngcủa các nghị sĩ Mỹ có thể sẽ không đem lại hiệu quả như mong đợi. “Dự luật trênsẽ chỉ khiến quan hệ Mỹ và Trung Quốc thêm căng thẳng, trong khi không đạt đượcmục tiêu”, Reuters dẫn lời chuyên gia thương mại Dan Ikenson thuộc Viện Cato.

Theo Hiếu Trung
Mỹ tăng sức ép buộc Trung Quốc điều chỉnh giá đồng nhân dân tệ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.