Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh: “Cho Chính phủ vay là an toàn nhất”

Phó Thủ tướng Nguyễn Văn Ninh khẳng định: “Cho Chính phủ vay là an toàn nhất, đây cũng là một hình thức đầu tư, lãi suất theo lãi suất thị trường và trái phiếu Chính phủ phát hành trên thị trường”.

Báo cáo trước Quốc hội về việc vay quỹ bảo hiểm xã hội, Phó Thủ tướng Nguyễn Văn Ninh khẳng định: “Cho Chính phủ vay là an toàn nhất, đây cũng là một hình thức đầu tư, lãi suất theo lãi suất thị trường và trái phiếu Chính phủ phát hành trên thị trường”.

Chính phủ khẳng định nợ công của Việt Nam ở trong ngưỡng cho phép (ảnh minh họa).
Chính phủ khẳng định nợ công của Việt Nam ở trong ngưỡng cho phép (ảnh minh họa).

Sáng qua 25/5, Quốc hội thảo luận về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2011.Tại buổi thảo luận này, đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hoá) đặt câu hỏi nợ đọng bảo hiểm xã hội, vấn đề cho vay quỹ bảo hiểm xã hội.

Theo vị đại biểu này, cho đến hết năm 2012, quỹ bảo hiểm xã hội đang kết dư khoảng 200 ngàn tỷ đồng, trong đó 27% nguồn vốn là cho Chính phủ vay và khoảng 23% - 24% tập trung vào trái phiếu Chính phủ. “Tức là tổng toàn bộ quỹ bảo hiểm xã hội của chúng ta cho Chính phủ vay bằng trái phiếu Chính phủ và vay Chính phủ là hơn 57%, còn lại các ngân hàng thương mại vay 24%. Năm 2012, tổng toàn bộ tăng trưởng quỹ bảo hiểm xã hội của chúng ta là 8.000 tỷ. Tăng hơn so với đầu tư của chúng ta, tức là tăng trưởng được khoảng 10,4% thì trượt giá của chúng ta khoảng 6,81%”, đại biểu Bùi Sỹ Lợi nói.

Với kết quả trên, đại biểu Bùi Sỹ lợi cho năm 2012 đầu tư như thế là bảo toàn được vốn, quỹ. Nhưng, vị đại biểu này cho rằng, đầu tư cho chứng khoán hoặc cho các ngân hàng nếu không cẩn thận thì nguy cơ vỡ quỹ bảo hiểm xã hội của chúng ta còn lớn hơn.

“Tôi lấy đơn cử nếu năm 2010, 2011 chúng ta cho 4 ngân hàng thương mại vay, trong đó có công ty 42 của Ngân hàng Nông nghiệp là khó khả năng trả nợ, mất phần vốn gần 700 tỷ. Và nếu tính theo nợ lãi suất thì khoản vay này mất gần 1.000 tỷ. Tất cả ngân hàng cho vay đều có thế chấp, đều có khế ước của ngân hàng thương mại nhưng thực chất hiện nay phần vốn này khả năng khó đòi là rất khó”, đại biểu dẫn chứng. Do đó, đại biểu cho rằng, cần phải nghiên cứu sửa Luật bảo hiểm xã hội, phải giải quyết được nợ đọng, bởi số lượng người phải tham gia bảo hiểm xã hội khoảng 15 triệu nhưng thực chất hiện nay chỉ có 10.460.000 người tham gia, chiếm khoảng 78%.

Báo cáo trước Quốc hội về việc vay quỹ bảo hiểm xã hội và quỹ bảo hiểm xã hội cho ngân sách vay chính là cho Chính phủ vay thì có sai luật không, có ảnh hưởng đến an toàn của quỹ bảo hiểm xã hội không?, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết: Trong Luật bảo hiểm xã hội có quy định là quỹ được bảo toàn và tăng trưởng và quỹ được phép đầu tư để bảo toàn vốn. Và để an toàn cho quỹ, hiện nay, Chính phủ chưa cho phép đầu tư vào các công trình xây dựng cơ bản, chưa cho phép đầu tư vào các lĩnh vực nhạy cảm có thể gây ra rủi ro, mà chỉ mới tập trung vào hai hình thức đầu tư chủ yếu: một là gửi tại các ngân hàng thương mại và trong các ngân hàng này thì Chính phủ cũng quy định là gửi tại các ngân hàng thương mại có vốn chủ yếu là vốn Nhà nước.

Hình thức đầu tư thứ 2, theo Phó Thủ tướng là cho Chính phủ vay thông qua mua trái phiếu Chính phủ hoặc là cho vay với mặt bằng lãi suất theo lãi suất thị trường và trái phiếu Chính phủ phát hành trên thị trường. Do đó, Phó Thủ tướng khẳng định: “Cho Chính phủ vay là an toàn nhất, đảm bảo cho quỹ không bị thất thoát”.

Giải đáp thắc mắc của đại biểu Võ Thị Dung (TPHCM) về nợ công của Chính phủ, năm 2011 tăng hơn so với năm 2010 là 24,8%, Phó Thủ tướng cho biết: Đến cuối năm 201,1 nợ công của Chính phủ, nợ Chính phủ, nợ Quốc gia của Chính phủ với nước ngoài vẫn nằm trong giới hạn.

“Theo Luật nợ công chiến lược nợ công thì nợ công được phép bằng 65% GDP, hiện nay chúng ta chưa đến mức này và tùy theo yêu cầu của phát triển, chương trình dự án đã được duyệt thì hàng năm chúng ta vay theo tiến độ. Sắp tới đây Chính phủ sẽ có báo cáo với Quốc hội chi tiết hơn về vấn đề nợ công”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo số liệu tại “Báo cáo các chỉ tiêu giám sát nợ công và nợ nước ngoài quốc gia năm 2011” do Bộ Tài chính trình Chính phủ và công văn của Bộ Tài chính về số dư nợ công ngày 31/12/2011, tổng số dư nợ công là 1.392.020 tỷ đồng, bằng 54,9% GDP. Trong đó, nợ Chính phủ 1.092.761 tỷ đồng, chiếm 78,5% tổng nợ công (nợ nước ngoài 666.372 tỷ đồng, nợ trong nước 426.389 tỷ đồng); nợ được Chính phủ bảo lãnh 285.375 tỷ đồng, chiếm 20,7% tổng nợ công; nợ chính quyền địa phương 10.884 tỷ đồng, chiếm 0,8%. Dư nợ nước ngoài của quốc gia đến cuối năm 2011 là 1.052.416 tỷ đồng.

Báo cáo từ kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước cho rằng: Số dư nợ công năm 2011 tăng 24,8% so với năm 2010 (tức 276.439 tỷ đồng, tương đương 13,2 tỷ USD), trong đó có một số khoản tăng cao (vay Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tăng 34,5%; bảo lãnh phát hành trái phiếu Ngân hàng Chính sách Xã hội tăng 66,3%; bảo lãnh vay vốn nước ngoài tăng 31%; vay nước ngoài tăng 26,3%...). Trong tổng số nợ Chính phủ, vay nước ngoài chiếm 60,82%; vay trong nước chiếm 39,18%; trong số vay trong nước, tỷ trọng các khoản vay khác chiếm 52,78, trái phiếu Chính phủ chiếm 47,2%.

Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.