Sau Tết, lá dong “cháy” hàng, dân buôn không đủ để trả đơn

Lá dong sau Tết vẫn được nhiều khách hàng đặt mua, dân buôn cho biết thời điểm này hàng không đủ để trả đơn cho khách.

“Thời điểm này, lá dong còn rất ít, các nhà vườn trước Tết gần như đã cắt gần hết, giờ chỉ còn một vài vườn cắt nốt để chăm loạt lá mới nên mới có. Lượng khách mua vẫn nhiều nên tôi mua gom hàng ngày không đủ trả cho các đơn khách mua sỉ”, chị Đới Thị Thủy – một đầu mối bán lá dong ở Đồng Nai, cho hay.

Chị cho biết giá lá dong hiện tại có giảm một chút so với thời điểm trước Tết. Trước Tết, lá dong bán sỉ khoảng 1.000 – 1.200 đồng/lá nhưng hiện tại khoảng 700 – 800 đồng/lá. Điều đáng chú ý là sau Tết khách vẫn đặt mua rất nhiều mà lượng lá thu được tại các vườn không còn nhiều nên mới xảy ra tình trạng “cháy” hàng.

Còn anh Hỷ A Phương – một nhà vườn đã nhiều năm trồng cây lá dong ở Đồng Nai, lại cho biết các thương lái đợt này đến xem vườn lá dong của anh rất nhiều. Có người chủ động báo giá mua đổ xô 8.000 đồng/kg, lá to đến lá bé đều cắt hết.

Sau Tết, lá dong cháy” hàng, dân buôn không đủ để trả đơn-1
Sau Tết, lá dong tại các vườn còn số lượng rất ít, thương lái đi gom cũng không đủ trả đơn cho khách.

“Tôi thấy giờ thị trường còn sôi động hơn trước Tết, thương lái đến tìm mua rất nhiều. Có thương lái còn muốn mua theo vườn. Tôi thì vẫn đang suy nghĩ xem phương án nào được lợi nhất cho mình”, anh chia sẻ.

Nếu như trước Tết, vườn lá dong của anh rất ít người đến xem và hỏi mua thì hiện tại, thương lái lại đến khá đông. Với mức giá như thời gian gần đây, anh cho biết người trồng lá dong như anh rất phấn khởi vì nguồn thu nhập cao hơn.

Theo anh, thời điểm này lá dong được nhiều người tìm mua vì mặt hàng này đã được cắt bán trước Tết rất nhiều nên số lượng hiện tại không còn đáng kể. Trong khi đó, nhu cầu thị trường vẫn tăng nên họ sẽ đi tới tận các vườn muốn cọc tiền trước để mua hàng.

Với giá bán hiện tại, 1ha trồng cây lá dong có thể đem đến thu nhập khoảng hơn 200 triệu đồng cho nhà vườn. Hiện tại, anh trồng khoảng 500m2, mỗi năm, anh thường chỉ thu 2 lần để đảm bảo lá to, đẹp và đạt số lượng nhiều.

Sau Tết, lá dong cháy” hàng, dân buôn không đủ để trả đơn-2

Theo anh Phương, vườn lá dong của gia đình có thể đem lại thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

“Trước đây, giá bán ổn, mỗi năm tôi thu được hơn 100 triệu đồng từ công việc trồng cây lá dong. Nhưng năm ngoái, kinh tế khó khăn, giá bán giảm nên cả năm tôi chỉ thu được khoảng 50 – 60 triệu đồng. Đợt này, giá có vẻ nhỉnh hơn chút mà lượng khách tìm mua nhiều, đây là dấu hiệu đáng mừng, có thể là khởi đầu một năm thuận lợi”, anh nói.

Với kinh nghiệm nhiều năm trồng cây lá dong, anh Phương cho biết loại cây này trồng rất “nhàn” mà hiệu quả kinh tế đem lại khá cao. Cây chỉ cần xuống giống một lần là thu hoạch nhiều năm. Trong quá trình trồng, anh chỉ mất tiền mua giống và mất thời gian để tưới nước, còn lại không cần chăm sóc gì nhiều.

Hơn nữa, lá dong không sợ “ế” vì vụ này không bán được có thể để sang vụ sau, khi nào có đơn thì sẽ cắt bán. Lá dong không hỏng được mà để càng già thì lá càng to và xanh đẹp nên khách càng ưa thích.

Do đem lại lợi nhuận kinh tế ổn, anh dự định sẽ tìm thêm một vài mảnh đất trống ở khu vực quanh nhà để thuê và mở rộng diện tích trồng cây này.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/sau-tet-la-dong-chay-hang-dan-buon-khong-du-de-tra-don-1553039.ngn

lá dong


Uống nước đá giải nhiệt mùa nóng coi chừng rước đủ bệnh vào thân
Vào mùa hè nắng nóng, việc uống một ly nước đá lạnh sẽ giúp chúng ta giải tỏa được cơn khát, đem về cảm giác mát lạnh dễ chịu. Mang đến lợi ích tức thì thế nhưng việc uống đá lạnh thường xuyên trong mùa nắng nóng sẽ khiến cơ thể chúng ta gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.