“Sống dở chết dở” với hệ thống đăng ký kinh doanh mới?

Trong 2 trang giấy mà cấp dưới ghi vắn tắt kiến nghị gửi ông Rê chuyền đạt tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 4 mục in đậm cho thấy hệ thống đăng ký doanh nghiệp quốc gia dường như không theo kịp với yêu cầu công việc hiện hiện tại, và còn nhiều việc phải làm để cải tiến công tác đăng ký kinh doanh hiện nay

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầutư Tp.HCM Thái Văn Rê đích thân ra tận Hà Nội tham dự buổi họp giao ban sản xuấttại bộ chủ quản cuối tuần trước, bởi vì sự “gửi gắm” của phòng đăng ký kinhdoanh, sau một tuần vật lộn với hệ thống đăng ký kinh doanh mới được vận hành.

Trong 2 trang giấy mà cấp dưới ghi vắn tắt kiến nghị gửi ông Rê chuyền đạt tớiBộ Kế hoạch và Đầu tư, 4 mục in đậm cho thấy hệ thống đăng ký doanh nghiệp quốcgia dường như không theo kịp với yêu cầu công việc hiện hiện tại, và còn nhiềuviệc phải làm để cải tiến công tác đăng ký kinh doanh hiện nay.

“Sống dở chết dở”

Báo cáo lên Thứ trưởng thường trực Bộ chủ quản Cao Viết Sinh, ông Rê thẳng thắn:“Chúng tôi có phần mềm và anh em nói là khá lắm, và chúng tôi đã dùng phần mềmnày nhiều năm rồi, rất là tiên tiến. Khi dùng mạng quốc gia mấy ngày nay thì báocáo là tê liệt hết trơn”. 

Theo ông Rê, cuối tuần trước đó, phía Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạchvà Đầu tư) có mang vào lắp cho bộ phận đăng ký kinh doanh của Sở này 35 cái máytính, tuy nhiên, “máy thì mới mà mạng thì cũ nên không tương thích với nhau”,ông cho biết. 

Và cũng kể từ thứ 6 tuần đó, phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tưTp.HCM “sống dở chết dở với 35 cái mày này, kêu không biết kêu ai, kêu đến CụcPhát triển doanh nghiệp, thì lúc nghe, lúc không”, ông Rê bức xúc.

Việc phải kiến nghị tới bộ chủ quản là việc bất đắc dĩ của Sở Kế hoạch và Đầu tưTp.HCM. “Báo cáo là giai đoạn đầu cực khổ tụi tôi đồng cảm với Bộ, cùng nhauchịu cực được, nhưng doanh nghiệp Tp.HCM không cấp được giấy tờ là họ la lên”,vị Giám đốc Sở phân trần.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM, tính từ đầu năm đến ngày 20/5, đãcó trên 9.500 doanh nghiệp thành lập mới (cả nước có khoảng 29.000) và gần 15nghìn doanh nghiệp đăng ký thay đổi nội dung kinh doanh và tăng vốn. Số dự ánFDI đăng ký đạt 144, bằng 40% so với cả nước, so với cùng kỳ tăng cả về vốn đăngký và số dự án...

“Một ngày tụi tôi làm, mấy trăm doanh nghiệp chầu chực ở đó, cho nên rất là khó”,ông Rê giãi bày.

“Sống dở chết dở” với hệ thống đăng ký kinh doanh mới?

Còn nhiều việc phải làm để cải tiến công tác đăng ký kinh doanh hiện nay

Cải tiến hay “cải lùi”?

Trở lại với kiến nghị của cấp dưới chuyển đến ông Rê, điểm đầu tiên được liệt kêlà hệ thống đăng ký kinh doanh mới áp dụng chỉ cung cấp dịch vụ đăng ký doanhnghiệp các loại hình doanh nghiệp do Luật Doanh nghiệp quy định mà không phục vụđăng ký các loại hình khác theo quy định tại Nghị định 43/2010/NĐ-CP như ngânhàng liên doanh, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, doanh nghiệp khoahọc công nghệ.

Ông Rê còn bổ sung thêm: “Ví dụ đăng ký kinh doanh cho hợp tác xã, không có lấyđâu mà xài. Rồi doanh nghiệp nhà nước, họ đến đăng ký theo luật của mình thì lạikhông có”.

Cũng theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM, hiện tại phòng đăng ký kinhdoanh của đơn vị này đang phải xử lý tạm thời bằng cách, một nhân viên thay vìnhập số liệu cho 1 máy thì nay phải nhập 2 máy. “Phải duy trì hệ thống cũ và duytrì hệ thống mới cùng lúc, chậm hơn, anh em làm việc cực khổ hơn, mà chưa phụcvụ nổi doanh nghiệp. Báo cáo là vô cùng khó khăn”, ông kiến nghị đến Thứ trưởngcủa mình.

Một bất tiện khác cũng được liệt kê trong phần kiến nghị, đó là phần mềm mới chỉlàm đến cấp giấy đăng ký kinh doanh là chấm dứt, còn nghiệp vụ lưu trữ vào kho,tính lệ phí như thế nào đều không có.

Vì lý do này, sau khi cấp đăng ký kinhdoanh theo phần mềm mới của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhân viên phòng kinh doanhphải nhập thông tin vào phần mềm khác mới lưu kho và tính lệ phí được. Nếu không,104 nghìn doanh nghiệp đang tồn tại trên địa bàn Tp.HCM có nguy cơ mất hết thôngtin lịch sử kể từ trước thời điểm ngày 1/6/2010.

“Khi công an rồi anh em cần tìm lưu trữ lịch sử doanh nghiệp, phải lục từ đầuđến đuôi mà không cho nhập phần này vô thì làm sao lục được? Hai nữa là tránhtrùng tên cả nước, nhập cái mới không tính cái cũ thì làm thế nào? Cho nên, báocáo nhiều thứ khó quá mà không biết kêu ai”, ông Rê đặt câu hỏi với bộ chủ quản.

Đáng buồn hơn, trong khi có nguyên một phòng công nghệ thông tin, chuyên môn“trị” những vấn đề này, nhưng vì phần mềm của Bộ không vào sửa được cho nên tìnhhình đang rất “nóng bỏng” với Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM. Quá bức xúc, ông Rêcho biết, phần mềm mới nhưng dường như đã “quá lạc hậu”. 

Một loạt các chức năng được phòng đăng ký kinh doanh của ông đề nghị bổ sungthêm như cảnh báo nhân thân người đăng ký kinh doanh nếu cá nhân người đó viphạm Luật Doanh nghiệp; cho phép nhận các văn bản hành chính của các đơn vị cóthẩm quyền thực hiện các văn bản yêu cầu của cơ quan chức năng như tòa án, thihành án… và cảnh báo ngăn chặn việc đăng ký của các doanh nghiệp có vi phạm, chờquyết định của tòa án hay có bản án của tòa; bổ sung các chức năng thu lệ phí...

“Các đồng chí biết là làm (cấpđăng ký kinh doanh - PV) trong5 ngày rất khó rồi, nhân viên thì ít, việc thì nhiều, cơ sở chật hẹp... Với cáikiểu này thì làm gấp đôi gấp ba lần cũng không nổi nữa”. Ông Rê lên tiếng: “Đềnghị Bộ thiết lập đường dây nóng cho một đồng chí thứ trưởng nào để tụi tôi kêuchứ không kiểu này chắc “chết”. 

Khá thất vọng là đại diện của Cục Phát triển doanh nghiệp chưa thể làm thỏa mãnđược những kiến nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM. Vị này thậm chí còn chorằng việc cấp đăng ký kinh doanh theo phân cấp từ năm 2000 đến nay là công việccủa tất cả các sở kế hoạch và đầu tư phải thực hiện. 

“Trách nhiệm, chức năng nhiệm vụ của Cục Phát triển doanh nghiệp trong việc thammưu giúp Bộ trưởng quản lý lĩnh vực này là hỗ trợ các địa phương triển khai, chứkhông phải việc của Bộ là cấp hay quản lý hệ thống, hay xử lý công việc hàngngày”, ông này phân trần với Thứ trưởng Sinh.

Sự “cải lùi” trong hoạt động đăng ký kinh doanh tại Tp.HCM, như thế, khiến chothông tin mà Thứ trưởng Sinh loan báo, vốn là tin vui của nhiệm vụ cải cách hànhchính ngành kế hoạch và đầu tư, hóa ra lại biến thành thông tin cải chính. “Tốiqua, được một doanh nghiệp đầu tiên đăng ký qua mạng, với thủ tục kéo dài có 50phút”, ông nói.

Theo Anh Quân
VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.