- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tăng tốc đưa hàng vào Nhật
Nhiều mặt hàng như thủy sản, dệt may, rau quả... đãtận dụng được cơ hội từ việc cắt giảm hàng ngàn dòng thuế theo hiệp định đối táckinh tế Việt Nhật (và hiệp định đối tác kinh tế toàn diện ASEAN NhậtBản để thâm nhập thị trường Nhật.
Nhiều mặt hàng như thủy sản,dệt may, rau quả... đã tận dụng được cơ hội từ việc cắt giảm hàng ngàn dòng thuếtheo hiệp định đối tác kinh tế Việt - Nhật (JVEPA) và hiệp định đối tác kinh tếtoàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJCEP) để thâm nhập thị trường Nhật.
Theo các chuyên gia của nhiềungành hàng, vẫn còn nhiều dư địa để doanh nghiệp trong nước tận dụng những lợiích hiệp định này mang lại trong năm 2010.
Chỉ đáp ứng 40-50% nhu cầu
Ông Lê Văn Quang, tổng giám đốcCông ty CP hải sản Minh Phú, cho biết nhiều năm qua xuất khẩu tôm VN vào thịtrường Nhật luôn chịu sức cạnh tranh so với sản phẩm của Thái Lan, Indonesia...do giá cao hơn.
Sau hơn một năm hiệp định JVEPAvà AJCEP có hiệu lực, ông Nguyễn Văn Kịch - tổng giám đốc Công ty CP Cafatex,đơn vị có 65% sản lượng xuất khẩu vào thị trường Nhật - thấy rằng việc giảm thuếđã có tác dụng cải thiện sức cạnh tranh của thủy sản VN.
“Bởi hiện tại dù chất lượng thủysản của chúng ta rất tốt nhưng do các chi phí về vận chuyển, hành chính, lãisuất... quá cao nên giá bán luôn cao hơn sản phẩm cùng loại của các nước trongkhu vực" - ông Kịch nhận xét.
Theo Hiệp hội Chế biến và xuấtkhẩu thủy sản VN, năm 2009 thị trường Nhật vẫn đứng ở vị trí thứ hai trong tốpcác thị trường nhập khẩu thủy sản VN với hơn 750 triệu USD.
|
Sản xuất hàng xuất khẩu sang Nhật tại Xí nghiệp may Hiệp Bình Phước (Công ty cổ phần Sài Gòn 3) (Ảnh: T.V.N.) |
Dù giảm 8,5% nhưng các nhà xuất khẩu thủy sảntrong nước cho biết việc cắt giảm thuế đối vớinhiều mặt hàng thủy sản đã góp phần tăng khảnăng cạnh tranh của hàng VN đối với các nướctrong khu vực cùng xuất khẩu vào Nhật.
Trong đó, đặc biệt là mặt hàngtôm xuất khẩu, bởi Nhật đang là thị trường tiêu thụ tôm đông lạnh lớn nhất củaVN (chiếm 29,76% giá trị xuất khẩu) với kim ngạch ước đạt gần 400 triệu USD.
Xuất khẩu rau quả vào Nhật cũngkhởi sắc từ cuối năm 2009 khi có nhiều doanh nghiệp Nhật đến nhờ Hiệp hội Rauquả VN tìm đối tác mua nông sản VN với đơn hàng lên tới hàng ngàn tấn mỗi tháng,nhưng tiếc rằng các doanh nghiệp trong nước chỉ mới đáp ứng 40-50% nhu cầu.
Tình hình xuất khẩu đầu năm 2010khởi sắc hơn khi ông Huỳnh Quang Đấu, giám đốc Công ty Dịch vụ kỹ thuật nôngnghiệp An Giang, cho hay khối lượng hàng xuất khẩu của công ty sang Nhật Bản đãtăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái cho các mặt hàng đậu đũa, khoai môn, khoailang tím...
Đã có không ít doanh nghiệp xuấtkhẩu rau quả khẳng định năm 2010 mặt hàng rau quả vào thị trường Nhật sẽ khảquan hơn do tác động kép của việc giảm thuế và phục hồi kinh tế.
Hiện Nhật Bản là thị trường xuấtkhẩu rau quả lớn thứ ba của VN (sau Trung Quốc và Nga), chiếm 12% tổng kim ngạchxuất khẩu.
Tiềm năng lớn chờ khai thác
Một trong những doanh nghiệp xuấtkhẩu hàng dệt may lớn nhất sang thị trường Nhật hiện nay là Công ty cổ phần SàiGòn 3, hiện đã ký được hợp đồng xuất khẩu đến hết năm 2010 với tổng giá trị hợpđồng ước lên đến 50 triệu USD, tương ứng 6 triệu sản phẩm.
|
Ông Phạm Xuân Hồng, chủ tịch HĐQT công ty, chobiết so với năm ngoái lượng đơn đặt hàng tăng ítnhất 20%, trong đó gần 50% từ AJCEP mang lại.Chỉ cần sản phẩm dệt may xuất khẩu từ VN cónguồn gốc nguyên liệu từ VN, Nhật, các nướcASEAN sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu bằng 0%thay vì 10% như trước.
“Cơ hội từ hiệp định rất lớn nếudoanh nghiệp chọn đối tác đúng” - ông Hồng nhận xét.
Tuy nhiên để hiệu quả phát huy,ông Diệp Thành Kiệt, phó chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP.HCM, cho rằng thịtrường Nhật vẫn có nhiều phân khúc như các thị trường khác, trong đó thị trườngcao cấp tuy chiếm tỉ trọng cao nhưng đang có xu hướng thu hẹp do nền kinh tếNhật vẫn ở giai đoạn phục hồi, còn nhiều khó khăn.
Còn thị trường loại trung bình vàđặc biệt là sản phẩm dành cho giới trẻ ngày càng mở rộng.
Giới trẻ Nhật tuy không kén chọnvề chất liệu nhưng đòi hỏi tính thời trang cao và mẫu mã cũng thay đổi nhanh.
Kinh nghiệm từ ông Phạm Xuân Hồngcũng chỉ ra nếu muốn làm ăn thật lâu dài và vững chắc với thị trường Nhật, cácdoanh nghiệp cần bắt đầu với những đơn hàng nhỏ dưới sự giúp sức của khách hàngđể mua nguyên liệu từ Thái Lan hoặc Indonesia, trong đó tại Thái Lan có khánhiều nhà máy được đầu tư từ nguồn vốn của Nhật.
Ở góc độ rộng hơn, Hiệp hội Dệtmay VN cũng cho biết vừa tham gia vào một dự án của ASEAN gọi là “ASEANresource” nhằm giúp các doanh nghiệp ngành dệt may các nước liên kết với nhautrong việc tổ chức sản xuất sản phẩm may mặc xuất khẩu.
Đây cũng là một cơ hội lớn chocác doanh nghiệp đưa sản phẩm dệt may có xuất xứ ASEAN vào Nhật.
Theo Trần Vũ Nghi - TrầnMạnh
-
Mua sắm12 giờ trướcMỗi năm chỉ có một vụ thu hoạch nhưng Thái Lan tham vọng thu 27 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng. Người Thái quyết giữ vị thế số 1 tại thị trường sầu riêng Trung Quốc, đồng thời đưa hàng sang cả Việt Nam.
-
Mua sắm17 giờ trướcChào đón cột mốc đáng nhớ này, iTel công bố chương trình khuyến mại hấp dẫn với cơ hội nhận quà tặng cho tất cả khách hàng đang là thuê bao iTel.
-
Mua sắm19 giờ trướcĐể kích cầu tiêu dùng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, siêu thị ở Hà Nội trưng bày đầy ắp hàng hóa và tung hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng nhẫn trong nước hôm nay (26/4) tăng mạnh theo giá vàng thế giới. Có thương hiệu tăng tới hơn 1 triệu đồng, vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm1 ngày trướcCả chục tấn khoai lang mật đang nằm trong kho khiến anh nông dân ở Ba Vì đứng ngồi không yên, mất ăn mất ngủ.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 26/4/2024 trong nước vàng SJC tiếp tục leo thang, tăng gần nửa triệu đồng mỗi lượng, lên 84,6 triệu đồng/lượng. Trên thị trường quốc tế, giá vàng cũng tăng trở lại do lực mua vào mạnh.
-
Mua sắm1 ngày trướcVới giá bán từ 350-400 nghìn đồng/kg, loại côn trùng này còn đắt hơn cả thịt bò loại ngon bán trong siêu thị.
-
Mua sắm2 ngày trướcDù các hãng hàng không đã tăng thêm nhiều chuyến bay nội địa đến các điểm du lịch, song nhiều chặng bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã kín chỗ hoặc giá quá cao khiến nhiều người không thể kham nổi.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm2 ngày trướcNhững chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.
-
Mua sắm2 ngày trướcNhiều chặng bay từ Hà Nội, TP.HCM đến các điểm du lịch nổi tiếng hết sạch, dù giá đắt đỏ. Cơ quan quản lý vừa yêu cầu các hãng hàng không bổ sung gấp chuyến bay.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vàng hôm nay 25/4/2024 trong nước vàng SJC lại đảo chiều giảm mạnh, hơn 700.000 đến cả triệu đồng mỗi lượng, còn 83,8 triệu đồng (bán ra) trước phiên đấu thầu vàng lần hai. Giá vàng thế giới treo cao và khá vững trên ngưỡng 2.300 USD.
-
Mua sắm2 ngày trướcLoại cá này chỉ có trong tự nhiên, lần đầu tiên được các nhà khoa học nghiên cứu sản xuất nhân tạo thành công tại Việt Nam.
-
Mua sắm3 ngày trướcLàm đẹp là một trong những lĩnh vực hàng đầu mà các chị em quan tâm. Tuy nhiên, cũng rất nhiều người do nhẹ dạ đã mất hàng chục triệu, thậm chí cả trăm triệu vì mạnh tay chi tiền mua “combo trọn gói”.