- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tăng tốc đưa hàng vào Nhật
Nhiều mặt hàng như thủy sản, dệt may, rau quả... đãtận dụng được cơ hội từ việc cắt giảm hàng ngàn dòng thuế theo hiệp định đối táckinh tế Việt Nhật (và hiệp định đối tác kinh tế toàn diện ASEAN NhậtBản để thâm nhập thị trường Nhật.
Nhiều mặt hàng như thủy sản,dệt may, rau quả... đã tận dụng được cơ hội từ việc cắt giảm hàng ngàn dòng thuếtheo hiệp định đối tác kinh tế Việt - Nhật (JVEPA) và hiệp định đối tác kinh tếtoàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJCEP) để thâm nhập thị trường Nhật.
Theo các chuyên gia của nhiềungành hàng, vẫn còn nhiều dư địa để doanh nghiệp trong nước tận dụng những lợiích hiệp định này mang lại trong năm 2010.
Chỉ đáp ứng 40-50% nhu cầu
Ông Lê Văn Quang, tổng giám đốcCông ty CP hải sản Minh Phú, cho biết nhiều năm qua xuất khẩu tôm VN vào thịtrường Nhật luôn chịu sức cạnh tranh so với sản phẩm của Thái Lan, Indonesia...do giá cao hơn.
Sau hơn một năm hiệp định JVEPAvà AJCEP có hiệu lực, ông Nguyễn Văn Kịch - tổng giám đốc Công ty CP Cafatex,đơn vị có 65% sản lượng xuất khẩu vào thị trường Nhật - thấy rằng việc giảm thuếđã có tác dụng cải thiện sức cạnh tranh của thủy sản VN.
“Bởi hiện tại dù chất lượng thủysản của chúng ta rất tốt nhưng do các chi phí về vận chuyển, hành chính, lãisuất... quá cao nên giá bán luôn cao hơn sản phẩm cùng loại của các nước trongkhu vực" - ông Kịch nhận xét.
Theo Hiệp hội Chế biến và xuấtkhẩu thủy sản VN, năm 2009 thị trường Nhật vẫn đứng ở vị trí thứ hai trong tốpcác thị trường nhập khẩu thủy sản VN với hơn 750 triệu USD.
|
Sản xuất hàng xuất khẩu sang Nhật tại Xí nghiệp may Hiệp Bình Phước (Công ty cổ phần Sài Gòn 3) (Ảnh: T.V.N.) |
Dù giảm 8,5% nhưng các nhà xuất khẩu thủy sảntrong nước cho biết việc cắt giảm thuế đối vớinhiều mặt hàng thủy sản đã góp phần tăng khảnăng cạnh tranh của hàng VN đối với các nướctrong khu vực cùng xuất khẩu vào Nhật.
Trong đó, đặc biệt là mặt hàngtôm xuất khẩu, bởi Nhật đang là thị trường tiêu thụ tôm đông lạnh lớn nhất củaVN (chiếm 29,76% giá trị xuất khẩu) với kim ngạch ước đạt gần 400 triệu USD.
Xuất khẩu rau quả vào Nhật cũngkhởi sắc từ cuối năm 2009 khi có nhiều doanh nghiệp Nhật đến nhờ Hiệp hội Rauquả VN tìm đối tác mua nông sản VN với đơn hàng lên tới hàng ngàn tấn mỗi tháng,nhưng tiếc rằng các doanh nghiệp trong nước chỉ mới đáp ứng 40-50% nhu cầu.
Tình hình xuất khẩu đầu năm 2010khởi sắc hơn khi ông Huỳnh Quang Đấu, giám đốc Công ty Dịch vụ kỹ thuật nôngnghiệp An Giang, cho hay khối lượng hàng xuất khẩu của công ty sang Nhật Bản đãtăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái cho các mặt hàng đậu đũa, khoai môn, khoailang tím...
Đã có không ít doanh nghiệp xuấtkhẩu rau quả khẳng định năm 2010 mặt hàng rau quả vào thị trường Nhật sẽ khảquan hơn do tác động kép của việc giảm thuế và phục hồi kinh tế.
Hiện Nhật Bản là thị trường xuấtkhẩu rau quả lớn thứ ba của VN (sau Trung Quốc và Nga), chiếm 12% tổng kim ngạchxuất khẩu.
Tiềm năng lớn chờ khai thác
Một trong những doanh nghiệp xuấtkhẩu hàng dệt may lớn nhất sang thị trường Nhật hiện nay là Công ty cổ phần SàiGòn 3, hiện đã ký được hợp đồng xuất khẩu đến hết năm 2010 với tổng giá trị hợpđồng ước lên đến 50 triệu USD, tương ứng 6 triệu sản phẩm.
|
Ông Phạm Xuân Hồng, chủ tịch HĐQT công ty, chobiết so với năm ngoái lượng đơn đặt hàng tăng ítnhất 20%, trong đó gần 50% từ AJCEP mang lại.Chỉ cần sản phẩm dệt may xuất khẩu từ VN cónguồn gốc nguyên liệu từ VN, Nhật, các nướcASEAN sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu bằng 0%thay vì 10% như trước.
“Cơ hội từ hiệp định rất lớn nếudoanh nghiệp chọn đối tác đúng” - ông Hồng nhận xét.
Tuy nhiên để hiệu quả phát huy,ông Diệp Thành Kiệt, phó chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP.HCM, cho rằng thịtrường Nhật vẫn có nhiều phân khúc như các thị trường khác, trong đó thị trườngcao cấp tuy chiếm tỉ trọng cao nhưng đang có xu hướng thu hẹp do nền kinh tếNhật vẫn ở giai đoạn phục hồi, còn nhiều khó khăn.
Còn thị trường loại trung bình vàđặc biệt là sản phẩm dành cho giới trẻ ngày càng mở rộng.
Giới trẻ Nhật tuy không kén chọnvề chất liệu nhưng đòi hỏi tính thời trang cao và mẫu mã cũng thay đổi nhanh.
Kinh nghiệm từ ông Phạm Xuân Hồngcũng chỉ ra nếu muốn làm ăn thật lâu dài và vững chắc với thị trường Nhật, cácdoanh nghiệp cần bắt đầu với những đơn hàng nhỏ dưới sự giúp sức của khách hàngđể mua nguyên liệu từ Thái Lan hoặc Indonesia, trong đó tại Thái Lan có khánhiều nhà máy được đầu tư từ nguồn vốn của Nhật.
Ở góc độ rộng hơn, Hiệp hội Dệtmay VN cũng cho biết vừa tham gia vào một dự án của ASEAN gọi là “ASEANresource” nhằm giúp các doanh nghiệp ngành dệt may các nước liên kết với nhautrong việc tổ chức sản xuất sản phẩm may mặc xuất khẩu.
Đây cũng là một cơ hội lớn chocác doanh nghiệp đưa sản phẩm dệt may có xuất xứ ASEAN vào Nhật.
Theo Trần Vũ Nghi - TrầnMạnh
-
Mua sắm30 phút trướcGiá căn hộ cao cấp, hạng sang ở TP.HCM đã lên mức cao kỷ lục, dao động từ 120 triệu đến khoảng 600 triệu đồng/m2 khiến người có thu nhập cao cũng khó mua được.
-
Mua sắm2 giờ trướcTừng cãi vợ, bỏ nghề tài xế để chuyển sang mô hình nuôi loài động vật quen thuộc dân nhậu thích mê, nông dân Bùi Công Mạnh mỗi năm thu về hàng tỷ đồng.
-
Mua sắm6 giờ trướcGiá dưa hấu rớt thê thảm, khiến mỗi hộ nông dân thua lỗ hàng trăm triệu đồng... Nhiều quả dưa to đẹp bị vứt đầy đồng.
-
Mua sắm7 giờ trướcNhững bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới.
-
Mua sắm10 giờ trướcSáng nay (22/11), giá vàng tiếp tục tăng mạnh nửa triệu đồng/lượng. Theo đó, vàng miếng SJC lên mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn trên mốc 85 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm10 giờ trướcBlack Friday được coi là dịp giảm giá mạnh nhất năm. Vậy Black Friday 2024 là ngày nào để giúp mọi người có thể mua được những món đồ yêu thích với mức giá hấp dẫn?
-
Mua sắm14 giờ trướcDự kiến, từ đầu năm 2025, ngành thuế sẽ nâng cấp ứng dụng hỗ trợ cá nhân kê khai thuế điện tử, từ đó tự động hỗ trợ toàn bộ việc quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người nộp thuế.
-
Mua sắm14 giờ trướcNghe ngóng giá vàng giảm, nhiều khách hàng vội mang vàng đi bán. Mấy ngày sau, giá vàng lại đảo chiều đi lên khiến không ít người chịu thiệt hại hàng chục triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm1 ngày trướcDám nghĩ dám làm, anh nông dân Kiên Giang quyết định đầu tư nuôi con đặc sản dân nhậu thích mê, trừ chi phí, mỗi năm thu nhập nhẹ nhàng gần 2 tỷ đồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừ 15h hôm nay (21/11), giá xăng giảm nhẹ, trong khi giá các loại dầu tăng giảm trái chiều nhưng cũng không đáng kể.
-
Mua sắm1 ngày trướcSáng 21/11, Quốc hội thảo luận về việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
-
Mua sắm1 ngày trướcChỉ vì không để ý thông báo từ ngân hàng về việc thay đổi chính sách thu phí dịch vụ SMS Banking, không ít khách hàng phải “ngậm đắng nuốt cay” trả một khoản tiền lớn.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng miếng SJC lên cao nhất trong 3 tuần qua, bỏ xa mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn 99,99 cũng nhảy vọt.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừ đầu năm đến nay, Trung Quốc giảm ăn hàng Thái Lan nhưng lại tăng mạnh nhập khẩu sầu riêng Việt Nam. Chỉ trong một tháng, quốc gia tỷ dân này đã vung hơn 16.000 tỷ đồng mua “vua trái cây Việt”.