Thứ Việt Nam đang vứt đi, Amazon rao bán 100 USD/tấn

Mỗi năm Việt Nam đã đốt bỏ 2 - 3 tỷ USD.

Hiện tại, mỗi tấn rơm rạ được Amazon rao bán với giá 80 – 100 USD/tấn.

Trong khi đó, rơm rạ ở Việt Nam hiện đa số được đốt bỏ sau mỗi mùa vụ. Điều này rất lãng phí, lại gây ô nhiễm môi trường.

Theo thống kê, khối lượng rơm, phụ phẩm của trồng lúa sau thu hoạch của Việt Nam lên đến 43 triệu tấn/năm. Nhưng chỉ 23% trong số đó được sử dụng, số còn lại bị đốt đốt bỏ. Điều này có nghĩa mỗi năm Việt Nam đã đốt bỏ 2 - 3 tỷ USD.

Thứ Việt Nam đang vứt đi, Amazon rao bán 100 USD/tấn-1

Cần có giải pháp để tận dụng nguồn rơm rạ sẵn có

Thực tế, rơm có thể sử dụng được rất nhiều mục đích trong sản xuất của ngành nông nghiệp, như làm phân bón, làm đệm lót sinh học…

Tại tọa đàm "Giải pháp phát triển nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong nước, giảm phụ thuộc nhập khẩu", các giải pháp đã được đưa ra để tránh lãng phí với nguồn tài nguyên này. Muốn khai thác được nguồn phụ phẩm nông nghiệp rơm rạ, phải có công nghệ và cơ giới hóa đồng bộ, ví dụ có hệ thống máy tuốt lúa, đồng thời cuốn được cả rơm, xử lý hóa chất để biến rơm thành phụ phẩm để xuất khẩu.

Hiện, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã triển khai một số dự án liên quan đến xử lý sau khi thu hoạch. Ngoài việc phối trộn làm thức ăn vụ đông, rơm có thể sử dụng chế phẩm sinh học để trồng nấm, giá thể…từ đó nâng cao giá trị.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/thu-viet-nam-dang-vut-di-amazon-rao-ban-100-usd-tan-502021221013736242.htm

Amazon


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.