Thứ vứt đi này bỗng được đem ra chợ bán, có bao nhiêu thương lái mua hết

Nhiều người không biết thứ vứt đi này giờ lại được đem ra chợ bán, có bao nhiêu thương lái cũng thu mua sạch.

Mo cau phần lớn đều bị bỏ đi, chỉ một số người sử dụng để làm chất đốt. Nhưng tại huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi), có cả một khu vực tập hợp lại như chợ để buôn bán và trao đổi mo cau.

Được biết, những mo cau khô, đẹp và to này sẽ được một doanh nghiệp tại tỉnh này thu mua về để làm nguyên liệu sản xuất các sản phẩm như chén, đĩa.

Chợ mo cau này được doanh nghiệp mở tại nhiều điểm trên địa bàn huyện. Mỗi tuần, chợ sẽ họp một lần. Mọi người sẽ đem mo cau tới chợ trong khoảng thời gian khoảng 6-8 giờ.

Thứ vứt đi này bỗng được đem ra chợ bán, có bao nhiêu thương lái mua hết-1

Những cụ già thường đi nhặt mo cau về đem phơi và bán kiếm thêm thu nhập.

Bà Trương Thị Yến (Quảng Ngãi) cho biết công việc của bà là đi thu gom mo cau về phơi. Những chiếc mo cau sẽ được chặt bỏ lá, chỉ giữ phần bẹ phía dưới, bà sẽ đem phơi nắng cho khô.

“Có lần đem bán thu về được hơn trăm nghìn, cũng có lần chỉ được vài chục nghìn đồng. Số tiền bán mo cau cũng dành để mua đồ ăn với thuốc thang cả. Vì giờ già rồi, việc làm này có thêm thu nhập cũng rất tốt rồi”, bà nói.

Hàng ngày, bà đều đi nhặt mo cau về để phơi và gom lại. Bà cho biết có những hôm trời mưa không đi được mà ở nhà cũng thấy buồn bực chân tay. Khi gom tầm 1-2 cân, bà sẽ chở đến chợ để bán cho thương lái.

Thứ vứt đi này bỗng được đem ra chợ bán, có bao nhiêu thương lái mua hết-2

Người dân mang mo cau ra chợ này sẽ được thương lái thu mua hết, giá dao động từ 500 - 1000 đồng/chiếc.

Tại chợ, các thương lái sẽ thu mua mo cau với giá dao động từ 500 – 1.000 đồng/chiếc. Mỗi người thường sẽ đem đến từ 70 – 100 chiếc mo cau tại mỗi phiên và kiếm được khoảng vài chục đến 1 trăm nghìn đồng.

Những người đem mo cau khô đến chợ hầu như là những cụ già. Công việc này không vất vả, tạo thêm niềm vui và giúp họ có thêm khoản thu nhập để trang trải cuộc sống.

Anh Nguyễn Văn Tuyến, Giám đốc Công ty chuyên dùng mo cau khô làm nguyên liệu sản xuất sản phẩm chén đĩa, cho biết đây là nguyên liệu từ tự nhiên nên anh muốn làm ra các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Các sản phẩm này anh làm cũng được nhiều năm nay. Trước đây, anh phải tự đi kiếm mo cau về làm nhưng sau này anh dần mở thành các điểm để thu mua mo cau. Hiện, doanh nghiệp này có 10 điểm thu mua mo cau luân phiên trên địa bàn huyện Nghĩa Hành. Mỗi tháng có khoảng 400-500 người bán, đa phần là người già yếu.

Thứ vứt đi này bỗng được đem ra chợ bán, có bao nhiêu thương lái mua hết-3

Người dân có thể kiếm được từ vài chục đến cả trăm nghìn trong một lần đem bán mo cau.

“Có người đem đến hơn 100 mo cau trong một phiên chợ. Khoản thu nhập tuy không nhiều nhưng cũng giúp người già yếu kiếm thêm thu nhập”, anh chia sẻ.

Mo cau sau khi thu gom sẽ được rửa sạch sẽ, ngâm nước cho mềm và đưa vào khuôn ép nhiệt. Sau đó, tạo hình cho ra sản phẩm các loại chén, dĩa, ly, muỗng và nhiều đồ dùng thân thiện với môi trường. Trung bình mỗi năm, cơ sở của anh Tuyến xuất bán khoảng hai triệu sản phẩm, chủ yếu là xuất khẩu sáng các nước Hà Lan, Canada, Hàn Quốc, Singapore, Mỹ.

Theo tìm hiểu, tỉnh Quảng Ngãi có hàng nghìn hecta trồng cây cau, đây là một trong những địa phương có diện tích trồng cau lớn nhất cả nước. Cau được trồng nhiều ở các huyện Sơn Tây, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Mộ Đức.

Theo Nông thôn việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/thu-vut-di-nay-bong-duoc-dem-ra-cho-ban-co-bao-nhieu-thuong-lai-mua-het-1554359.ngn

thương lái


Uống nước đá giải nhiệt mùa nóng coi chừng rước đủ bệnh vào thân
Vào mùa hè nắng nóng, việc uống một ly nước đá lạnh sẽ giúp chúng ta giải tỏa được cơn khát, đem về cảm giác mát lạnh dễ chịu. Mang đến lợi ích tức thì thế nhưng việc uống đá lạnh thường xuyên trong mùa nắng nóng sẽ khiến cơ thể chúng ta gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.