Văn phòng cho thuê: Ảm đạm vì cung vượt cầu

Thực tế trên được Tổng giám đốc Công ty CBRE Việt Nam, ông Marc Townsend đưa ra tại buổi họp báo cập nhật tình hình bất động sản Hà Nội trong quý 2 do đơn vị này tổ chức ngày 67. Giá thấp nhất trong 3 năm qua Theo khảo sát của CBRE, trong quý 2, thị trường văn phòng cho thuê đã đón nhận thêm khoảng 7.600 m² ở phân khúc hạng B và hơn 5

Diễn biến trên thị trường cănhộ, văn phòng cho thuê đang nghiêng hẳn về phía khách hàng với nhiều sự lựa chọnvề giá và địa điểm.

Thực tế trên được Tổng giám đốc Công ty CBRE Việt Nam, ông Marc Townsend đưa ratại buổi họp báo cập nhật tình hình bất động sản Hà Nội trong quý 2 do đơn vịnày tổ chức ngày 6/7.

Giá thấp nhất trong 3 năm qua

Theo khảo sát của CBRE, trong quý 2, thị trường văn phòng cho thuê đã đón nhậnthêm khoảng 7.600 m² ở phân khúc hạng B và hơn 5.000 m² hạng C, trong đó hạng Bchủ yếu là diện tích tại tòa nhà Hanoitourist cao 11 tầng trên phố Lý ThườngKiệt (Hoàn Kiếm).

Trong khi đó, ở phân khúc hạng A, do không có nguồn cung mới trong  quý 2 nên tỷlệ trống tại các tòa nhà cũng đã được cải thiện, giảm 1 ,75% so với quý trước,đạt mức 7,51% trống của toàn phân khúc.

Đối với phân khúc hạng B, dù đã giảm được 3,32% nhưng tỷ lệ trống của phân khúcnày vẫn tương đối cao, ở mức 18,24%.

Theo ông Marc Townsend, 4 năm trước, giá của phân khúc hạng A đều trên 40 USD/m² đã mở ra nhiều cơ hội lẫn hy vọng cho các chủ đầu tư vào phân khúc này. 

Tuy nhiên, do nguồn cung căn hộ và văn phòng cho thuê tăng quá nhanh, cộng vớimột lượng khách hàng tiềm năng là các doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài khôngđược như kỳ vọng đã khiến cho nhiều nhà đầu tư thất vọng với viễn cảnh thịtrường.

“Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2007, giá chào thuê trung bình của văn phòng hạngA giảm xuống dưới 40 USD/m², còn phân khúc hạng B cũng giảm từ 29 USD năm trướcxuống còn 26,4 USD/m². Tính trung bình, giá thuê trung bình theo năm của 2 phânkhúc này đã giảm lần lượt là  16,7% và 8,9% so với năm trước”, ông Marc cho hay.

Trong khi đó, theo khảo sát của chúng tôi, tình trạng giảm giá thuê văn phònghay mặt bằng bán lẻ không chỉ diễn ra tại các dự án lớn. Ngay cả các khu nhà ởđơn lẻ, nhà mặt phố cũng đã có sự giảm giá đáng kể. Hầu hết các căn hộ cho thuêlàm văn phòng, nhà mặt tiền đều có sự giảm giá từ 100.000- 300.000 đồng/m².

Văn phòng cho thuê: Ảm đạm vì cung vượt cầu
Giá thuê văn phòng hạng A đã ở mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua (Ảnh minh họa)

Còn tại các tòa nhà văn phòng cho thuê trên các tuyến phố nội thành cũng có tỷlệ trống khá lớn. Đặc biệt, một số tòa nhà văn phòng cho thuê trên đường PhạmHùng, Láng Hạ, Lê Duẩn, Trần Hưng Đạo... được chủ đầu tư khuyến mại giảm giá, ưuđãi nhiều dịch vụ đi kèm nhưng vẫn không thể lấp đầy diện tích.

Trao đổi với chúng tôi, chủ đầu tư một tòa nhà văn phòng cho thuê trên phố TrầnHưng Đạo (Hoàn Kiếm) cho biết, đơn vị này đã tiến hành giảm giá đối với phânkhúc hạng A xuống còn 35 USD/m² những vẫn không có nhiều khách tìm hỏi.

Khách hàng đã là "thượng đế"?

Theo thống kê của CBRE, trong quý 2 vừa qua, dù diện tích cho thuê mới đối vớihạng A và B tăng đáng kể, đạt xấp xỉ 19.000 m², song tỷ lệ trống trung bình của2 phân khúc này vẫn ở mức tương đối cao, khoảng 15,42%, tương đương khoảng70.000m² diện tích trống.

Đặc biệt, từ nay đến cuối năm, một số dự án văn phòng và mặt bằng bán lẻ  sẽđược hoàn thành và được đưa vào khai thác như Hanoi Grand Plaza, Royal City,Pico Mall, Trung tâm thương mại Chợ Hàng Da... sẽ càng tạo áp lực cho các chủđầu tư trong việc tìm khách cho thuê.

Theo ông Mac Townsend, nếu như trước đây,  thói quen thuê văn phòng của kháchhàng ở Tp.HCM và Hà Nội khác nhau, tức là khách ở Tp.HCM sẵn sàng chuyển địađiểm nếu giá rẻ hơn, điều kiện tốt hơn thì khách hàng Hà Nội lại không có thóiquen chuyển địa điểm vì phần lớn thích sự ổn định nếu như khả năng tài chính củahọ vẫn chấp nhận được mức giá.

Văn phòng cho thuê: Ảm đạm vì cung vượt cầu

Tuy nhiên, gần đây, khách thuê ở Hà Nội cũng bắt đầu thay đổi thói quen khi mànguồn cung tăng mạnh đã mở ra cho họ có nhiều lựa chọn, có ưu thế trong việc đàmphán giá... nên họ sẽ chọn văn phòng nào rẻ nhất, dịch vụ tốt nhất.

“Qua thăm dò, chúng tôi biết được nhiều chủ đầu tư hiểu được khó khăn thế nào đểcó được khách thuê trong bối cảnh hiện nay. Điều đó cũng đồng nghĩa với việckhách hàng sẽ là người chủ động trong việc đàm phán thuê văn phòng. Để lấp đầykhoảng 100.000 m2 văn phòng cho thuê ở các hạng vào lúc này không phải là chuyệndễ”, ông Mac Townsend nhận định.

Bà Vũ Tuyết Ngân (phố Tây Sơn) cho biết, căn nhà mặt phố có diện tích hơn100 m² của bà cho thuê từ hơn 3 năm nay với giá 60 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, tronglần ký hợp đồng tái cho thuê mới đây, bà đã phải giảm 5 triệu đồng/tháng chophía khách hàng vì nếu không họ sẽ chuyển đến địa điểm khác với mức giá có lợihơn cho họ.

Còn giám đốc một doanh nghiệp viễn thông trên phố Chùa Bộc cho biết, họ vừaquyết định chuyển toàn bộ hệ thống cửa hàng và bộ phận văn phòng sang một địađiểm mới trên phố Xã Đàn vì giá thuê ở đây rẻ hơn và các dịch vụ đi kèm cũng tốthơn.

Cũng theo vị này, sắp tới công ty sẽ thuê thêm khoảng200 m² trên đường PhạmHùng để mở thêm chi nhánh vì giá thuê đã hạ hơn nhiều so với cùng kỳ này nămngoái.

Trong khi đó, đối với mặt bằng bán lẻ và căn hộ dịch vụ cho thuê, dù không phảichịu áp lực từ việc tăng cung cho đến thời điểm này. Tuy nhiên, mức giá cho thuêtrung bình của căn hộ dịch vụ cũng đã giảm 6,26% so với cùng kỳ năm trước dolượng khách thuê sụt giảm.

“Hiện chưa có dự án nào có diện tích trên 200.000 m² đưa vào khai thác, song sắptới sẽ có hàng loạt dự án trung tâm thương mại, dự án căn hộ cho thuê nhưCharmvit’s Plaza, Crowne Complex, Keangnam... gia nhập thị trường cùng với nhiềucá nhân mua căn hộ rồi cho thuê sẽ càng tạo áp lực cho chủ đầu tư cũng như cácnhà tiếp thị cho dự án”, ông Mac Townsend cho biết.

Theo Bảo Anh
VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.