Nghệ sĩ của chúng ta “bay cao quá”...

Chấp nhận mình vô danh để cầu tiến trong sự nghiệp còn hơn là ảo tưởng mình nổi tiếng để rồi chẳng biết thật ra mình nổi tiếng với ai!

Chấp nhận mình vô danh đểcầu tiến trong sự nghiệp còn hơn là ảo tưởng mình nổi tiếng để rồi chẳngbiết thật ra mình nổi tiếng với ai!

>>
 >>

Lần ngồi trà dư tửu hậu cáchđây không lâu với người bạn là một nhà thiết kế thời trang nổi tiếng trongshowbiz Việt, anh hài ước với người viết: “Thời buổi này kinh doanh quầnáo không còn lời nhiều nữa, mà chỉ có thiệt và kinh doanh mấy đôi cánh báncho mọi người là ngon lành nhất!”. Sau một vài giây suy nghĩ đắn đo, tôimới nghiệm ra được thâm thuý của anh, vì một lẽ đơn giản…dạo này có nhiềunghệ sĩ của chúng ta “bay cao quá” nên thiết kế và bán những đôi cánh cho họlà hợp lý và nhiều thuận lợi nhất.

Nghệ sĩ của chúng ta “bay cao quá”...
Cảnh diễn có sự xuất hiện của 2 người đẹp Việt Nam, Lý Nhã
Kỳ và Vũ Thu Phương trong vai kỹ nữ đang biểu diễn trên sân khấu

Bay cao và bay xa…

Một trong những scandal gần đây nhất của điện ảnh Việt là chuyện bộ phim“Thượng Hải” trình chiếu tại các rạp ở Việt Nam với dàn diễn viên tên tuổi:Châu Nhuận Phát, Củng Lợi, John Cusak…Chất lượng bộ phim thì không có gìnhiều để ầm ĩ, ngoài chuyện hai nữ diễn viên Việt Nam trước đó là Vũ ThuPhương và Lý Nhã Kỳ từng tuyên bố rầm rộ với giới truyền thông về chuyện họtham gia đóng bộ phim bom tấn này.

Với rất nhiều chi tiết kịchtính nằm trong những bối cảnh hoành tráng mà hai diễn viên này may mắn tiếtlộ, các khán giả Việt Nam xem phim trong tâm trạng hồi hộp vì sắp được diệnkiến những diễn viên của chúng ta sánh vai với các tên tuổi nổi tiếng củathế giới. Nhưng từng khuôn hình của bộ phim này cứ lần lượt trôi qua màkhông thấy hai cô nàng diễn viên của chúng ta đâu, đến khi khán giả ồ lênngạc nhiên vì “bắt gặp” được hình ảnh của hai diễn viên Vũ Thu Phương và LýNhã Kỳ xuất hiện thì họ cũng kịp thất vọng vì mọi thứ trôi qua chỉ trong vàigiây đồng hồ ngắn ngủi.

Vai diễn của cả hai đều lànhững vũ công biểu diễn trên sân khấu của một bar rượu, nhạt nhoà và đơngiản. Nói theo ngôn ngữ của dân trong nghề là vai quần chúng mà không cóthoại, mướn bất cứ diễn viên nữ nào cũng được chứ không nhất thiết là êkipđoàn phim phải thuê Lý Nhã Kỳ và Vũ Thu Phương bay từ Việt Nam sang tận phimtrường Thái Lan để diễn xuất.

Nghệ sĩ của chúng ta “bay cao quá”...
Lý Nhã Kỳ ...
Nghệ sĩ của chúng ta “bay cao quá”...

và Vũ Thu Phương đã có những bức hình, những thông tin "hoành tráng" về vai diễn của mình trong Shanghai

Thậm chí trước ngày trìnhchiếu không lâu ở Việt Nam, người viết đã thử liên lạc với Vũ Thu Phương  đểhỏi vai diễn của cô trong bộ phim “Thượng Hải”, cô còn nhã nhặn từ chối: “Vì có những ràng buộc trong hợp đồng với nhà sản xuất nên Phương không thểtiết lộ gì cả!”. Thậm chí Vũ Thu Phương còn cho biết là trước ngày khởichiếu 16-7 ở Việt Nam, nhà sản xuất sẽ sang tận Việt Nam để tổ chức họp báovà giải thích về vai diễn của cô. Nhưng rổt cuộc, tất cả mọi thứ đều rơi vàoim lặng cho đến khi phim được chiếu ra…

Có thể hiểu được cảm giác của Vũ Thu Phương và Lý Nhã Kỳ sau những ngày thamgia đóng trong một phim lớn như thế của Hollywood. Có thể họ được quay rấtnhiều lần, có thể họ được căn dặn kỹ lưỡng đến từng chi tiết khi xuất hiệntrong bối cảnh hoành tráng… Nhưng quay là một chuyện và lên hình như thế nàolà một chuyện khác.

 Việc đạo diễn khi xây dựngmột bối cảnh lớn, thực hiện rất nhiều test chỉ để đảm bảo làm sao chọn ratest tốt nhất là bình thường. “Thà quay dư để về có nhiều lựa chọn dựngphim còn hơn là quay thiếu…”, đó chính là châm ngôn của đạo diễn trongnhững phân đoạn quan trọng. Cái lỗi lớn nhất của Vũ Thu Phương và Lý Nhã Kỳlà cứ tưởng mình quay nhiều, được dặn dò nhiều là mình sẽ xuất hiện nhiềutrong phim.

Mà không hề biết, điều quantrọng nhất là chất lượng bộ phim, nếu cảnh quay nào (dù tốn kém đến mấy)nhưng không còn thích hợp với đường dây câu chuyện và chủ đề tư tưởng củaphim thì đạo diễn thẳng tay cắt chứ không hề tiếc nuối.

Đây có lẽ là bài học kinhnghiệm xương máu không chỉ dành cho Vũ Thu Phương, Lý Nhã Kỳ mà còn vớinhiều diễn viên Việt Nam khác khi có cơ hội đứng  trước việc tham gia dự ánphim nước ngoài. Hãy bình tĩnh và biết mình đang đứng ở vị trí nào để phátngôn.

Nghệ sĩ của chúng ta “bay cao quá”...
Thậm chí Vũ Thu Phương còn cho biết là trước ngày khởi chiếu 16-7 ở Việt Nam, nhà sản xuất sẽ sang tận Việt Nam để tổ chức họp báo và giải thích về vai diễn của cô. Nhưng rổt cuộc, tất cả mọi thứ đều rơi vào im lặng cho đến khi phim được chiếu ra…

Những giấc mơ tươi đẹp?

Thỉnh thoảng mọi người vẫn đọc ở đâu đó thông tin về các diễn viên Việt Namchúng ta hụt vai diễn trong các bộ phim của Hollywood, phim lớn có, phim nhỏcó…Nhưng điều quan trọng là tất cả những lời phát biểu của các diễn viên đềukhông có bất cứ nguồn tin nào kiểm duyệt. Như Đỗ Hải Yến đã từng bày tỏ cảmgiác sốc đến mức trầm cảm vì lọt đến vòng casting cuối cùng của bộ phim nổitiếng “ Hồi ức một Geisha”, nhưng sau đó vì êkíp làm phim bị thay đổi nênYến cũng không được chọn. Khán giả nghe nhưng cũng không biết thực hư thếnào.

Rất nhiều đạo diễn Việt Namchúng ta khi chọn dòng phim nghệ thuật để làm, cũng mơ một ngày được rạngdanh trên “đấu trường quốc tế”. Có ước mơ là thêm động lực để phát huy khảnăng sáng tạo và nhiệt huyết trong công việc, nhưng có nhiều người đặt ướcmơ ở vị trí quá cao mà không bao giờ với tới. Những câu đại ngôn vì thế xuấthiện ngày càng nhiều trên mặt báo chí.

Nghệ sĩ của chúng ta “bay cao quá”...
Cái lỗi lớn nhất của Vũ Thu Phương và Lý Nhã Kỳ là cứ tưởng mình quay nhiều, được dặn dò nhiều là mình sẽ xuất hiện nhiều trong phim.

Điện ảnh Việt chỉ mới đặtnhững bước chân chập chững vào nghề, hiểu theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng,nhưng từ lâu rồi vẫn có một số ít đạo diễn làm các phim nghệ thuật luôn tựhào về tên tuổi của mình vang lừng, nhưng nói thật một điều, nếu ai đó códịp đi đến các LHP quốc tế nổi  tiếng trên thế giới hỏi về một tên tuổi đạodiễn phim nghệ thuật nổi tiếng của Vịêt Nam thì chắc ai cũng hiểu câu trảlời là như thế nào. Chấp nhận mình vô danh để cầu tiến trong sự nghiệp cònhơn là ảo tưởng mình nổi tiếng để rồi chẳng biết thật ra mình nổi tiếng vớiai!

Một trong những niềm vui đáng kể của giới chuyên môn làm phim tại Việt Namlà bộ phim “Bi, đừng sợ!” của đạo diễn trẻ Phan Đăng Di đoạt được 2 giảitrong hạng mục Tuần lễ phê bình phim Quốc tế của LHP Cannes 2010. Ít nhiềuchuyện đoạt giải này cũng đã để lại một khoảng khắc trong bạn bè đồng nghiệpquốc tế trong việc biết đến điện ảnh Việt.

Sự kiện

Nghệ sĩ của chúng ta “bay cao quá”...

Nhưng trong một thông tinkhông chính thức thì bộ phim này vẫn chưa được xét duyệt về nội dung bởi cấpquản lý của Việt Nam. Sự nhanh nhảu không cần thiết của Đạo diễn Phan ĐăngDi trong việc “lo sợ” tác phẩm nghệ thuật hấp dẫn của mình không đến kịpCannes 2010 hoá ra lại không cần thiết.

Việc một bộ phim hay  thật sựthì sớm hay muộn bộ phim đó cũng sẽ toả sáng mà chẳng có bất cứ điều gì cóthể làm lu mờ được giá trị đích thực của nó. Đó là lý do có rất nhiều tácphẩm điện ảnh thế giới được làm ra từ cách đây vài chục năm nhưng vẫn là tácphẩm kinh điển mà khán giả điện ảnh ở thời đại nào cũng phải ngưỡng mộ.

Cả hai giải thưởng của bộphim “Bi , đừng sợ!” cũng chỉ là những giải thưởng không chính thức củaCannes 2010. Và nếu dịch sát nghĩa thì “Bi, đừng sợ!” đoạt giải SACD ( HộiQuản lý tác quyền Điện ảnh và Sân khấu) và giải ACID – CCAS ( Hội Phát hànhđiện ảnh độc lập và quỹ Xã hội nhân viên ngành điện và gas). Trong dịp gặpgỡ trước khi Cannes 2010 diễn ra, người viết có trò chuyện với đạo diễnNguyễn Vinh Sơn ( một trong những khách mời chính thức của BTC Cannes 2010)anh thẳng thắn: “ Ở tuổi này, tôi đến Cannes vẫn với tư cách là một ngườihọc trò đi học những cái hay của LHP quốc tế lừng danh này!”.

Nghệ sĩ của chúng ta “bay cao quá”...
Bằng chứng là trong phim “ Thượng Hải” trình chiếu tại Việt Nam, một nữ diễn viên từng được đề cử giải Oscar Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhưng Rinko chỉ đóng có vài phân đoạn và thoại thì được dăm ba câu…Không biết các nghệ sĩ trong làng điện ảnh Việt Nam nghĩ gì về câu chuyện có thật này?

Nếu là một khán giả mê điệnảnh, sẽ có không ít người nhận ra một mô típ quen thuộc trong các bộ phimbom tấn hay các phim dành riêng cho khán giả trẻ của Hollywood là gần nhưluôn luôn xuất hiện một diễn viên gốc Á trong phim. Điều này có thể lý giảirất đơn giản - bởi vì nhà sản xuất đang nghĩ đến lợi nhuận từ thị trườngChâu Á.

Việc họ cho phép một (hoặcvài) diễn viên gốc Á xuất hiện chỉ là muốn cho khán giả châu Á đến rạp. ChâuÁ đã và đang có những tên tuổi lớn như Lý Liên Kiệt, Thành Long, Củng Lợi,Châu Nhuận Phát, Chương Tử Di, Châu Tấn, Kim Thành Vũ, Jang Dong Gun… nhưngphải nhìn nhận các tên tuổi điện ảnh của châu Á cũng chỉ nổi tiếng ở chừngmực nhất định. Ngay như các tên tuổi đạo diễn thành danh tại Hollywood cũngkhông phải quá nhiều với Lý An, M. Night Shyamalan, Ngô Vũ Sâm…

Được vinh danh ở hạng mục đề  cử Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất của Oscar2007 ( và một đề cử Quả cầu vàng trong cùng năm) dành cho vai diễn trongphim “Babel”, nữ diễn viên người Nhật Rinko Kikuchi đã một bước lên tháp ngàcủa sự nổi tiếng dù không đạt được giải thưởng điện ảnh danh giá này.

Tuy nhiên, được đề cử Oscarkhông có nghĩa là từ nay những vai diễn của cô nàng diễn viên năm 1981 đềulà những vai diễn lớn trong những phim lớn. Bằng chứng là trong phim “Thượng Hải” trình chiếu tại Việt Nam, một nữ diễn viên từng được đề cử giảiOscar Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhưng Rinko chỉ đóng có vài phân đoạn vàthoại thì được dăm ba câu…Không biết các nghệ sĩ trong làng điện ảnh ViệtNam nghĩ gì về câu chuyện có thật này?

TheoAn ninh thế giới



Cảnh phim vô duyên của Thúy Diễm
Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.