Nhà 2 tầng 50 năm tuổi cũ kỹ "lột xác" thành tổ ấm hiện đại, trang nhã trong ánh sáng tự nhiên dịu nhẹ

Ngôi nhà 50 năm tuổi này được xây dựng theo kiểu cũ nên rất hẹp, dài và tối. Vì vậy sau khi tiếp quản nó từ bố mẹ, vợ chồng gia chủ đã quyết định cải tạo để khắc phục tất cả những nhược điểm đó. Thiết kế mới chú trọng đến không gian đối thoại và tạo ra một ngôi nhà phố tràn ngập ánh sáng tự nhiên.

Quá trình cải tạo được thực hiện từ trong ra ngoài, bắt đầu từ việc dỡ bỏ các tấm sắt và cửa sổ sắt. Theo khuôn khổ sẵn có, nhà thiết kế đã đảo ngược mối quan hệ giữa các ngăn kín, và sử dụng thiết kế xuyên thấu để mở ra con đường ánh sáng, mang thêm ánh nắng và hơi ấm của cuộc sống vào ngôi nhà đẹp.

Nhà 2 tầng 50 năm tuổi cũ kỹ lột xác thành tổ ấm hiện đại, trang nhã trong ánh sáng tự nhiên dịu nhẹ-1

Bên cạnh đó, các đường ống điện nước cũng được gia cố để đối phó với hiện tượng thấm dột và ẩm ướt thường gặp, kết cấu chủ yếu bằng xi măng cốt thép chắc chắn và chống thấm tốt.

Nhà 2 tầng 50 năm tuổi cũ kỹ lột xác thành tổ ấm hiện đại, trang nhã trong ánh sáng tự nhiên dịu nhẹ-2

Nhà mặt phố bị hạn chế bởi việc bịt kín hai bên hông nhà, nên việc tăng thêm các ô thoáng phía trước và phía sau là giải pháp duy nhất. Trong trường hợp này, tỷ lệ cửa sổ mở đã được tăng lên, loại bỏ các ngăn không cần thiết và các tấm sắt kín, đồng thời sử dụng kính xuyên thấu và lưới đục lỗ để cải thiện rào cản của các bức tường kiên cố.

Nhà 2 tầng 50 năm tuổi cũ kỹ lột xác thành tổ ấm hiện đại, trang nhã trong ánh sáng tự nhiên dịu nhẹ-3

Thông tin cơ bản: Nhà 2 tầng 50 năm tuổi có diện tích 35m2/mặt sàn, thiết kế 3 phòng ngủ, 2 phòng khách, 2 phòng tắm.

Nhà 2 tầng 50 năm tuổi cũ kỹ lột xác thành tổ ấm hiện đại, trang nhã trong ánh sáng tự nhiên dịu nhẹ-4

1. Thiết kế ngoại thất và sân trước:

Mặt tiền căn nhà được thiết kế thân thiện, cởi mở với sân trước thoáng và rộng. Những ô cửa sắt sâu hun hút đã không còn, những viên gạch bong tróc được thay thế bằng đá quẹt quét sơn chống thấm để đảm bảo rằng diện mạo sẽ bền như mới.

Nhà 2 tầng 50 năm tuổi cũ kỹ lột xác thành tổ ấm hiện đại, trang nhã trong ánh sáng tự nhiên dịu nhẹ-5

Ngoài ra, khoảng sân trước tối nay được mở ra với tấm kính che nắng nên sáng sủa hơn, thích hợp cho vợ chồng gia chủ trồng hoa và cây cảnh những lúc rảnh rỗi hay ngồi hóng gió trời vào ban đêm. Một tấm đục lỗ được gắn trước cửa sổ mặt tiền khéo léo cản bớt cái nắng nóng ban ngày, đồng thời cũng để tránh ánh mắt tò mò của hàng xóm và tăng sự riêng tư.

Nhà 2 tầng 50 năm tuổi cũ kỹ lột xác thành tổ ấm hiện đại, trang nhã trong ánh sáng tự nhiên dịu nhẹ-6

2. Thiết kế phòng khách tầng 1:

Vừa bước vào cửa là khung gỗ định hướng lối vào, tủ thấp được đẩy ra là nơi để chìa khóa và các vật dụng lặt vặt. Một chiếc ghế dài đọc sách được đặt trước cửa sổ với một góc có ánh sáng mặt trời chiếu vào mang đến khung cảnh tươi sáng cho phòng khách.

Nhà 2 tầng 50 năm tuổi cũ kỹ lột xác thành tổ ấm hiện đại, trang nhã trong ánh sáng tự nhiên dịu nhẹ-7

Các vân gỗ từ nội thất trong nhà giúp lan tỏa hơi ấm vào không gian và làm nổi bật tầm nhìn trắng sáng trong khu vực công cộng. Gạch vân gỗ được thay thế cho sàn gỗ nguyên bản chính là một biện pháp khắc phục vấn đề độ ẩm của ngôi nhà cũ.

Nhà 2 tầng 50 năm tuổi cũ kỹ lột xác thành tổ ấm hiện đại, trang nhã trong ánh sáng tự nhiên dịu nhẹ-8

Khu vực phòng khác đã giảm đáng kể các yếu tố cố định, chỉ còn một bệ TV lơ lửng và một bức tường sách. Thông qua không gian trống và đồ đạc có thể di chuyển, khu vực chính trở nên rất linh hoạt, thuận lợi cho sinh hoạt hằng ngày của gia chủ. Không chỉ là nơi uống trà, trò chuyện, phòng khách còn là nơi đọc sách, làm việc, dùng bữa đơn giản hay mở tiệc thịnh soạn…, đúng chuẩn một không gian nhưng nhiều công dụng.

Nhà 2 tầng 50 năm tuổi cũ kỹ lột xác thành tổ ấm hiện đại, trang nhã trong ánh sáng tự nhiên dịu nhẹ-9

3. Thiết kế khu vực làm việc ở tầng 1:

Không gian nhàn rỗi cạnh cầu thang được tận dụng thành góc làm việc xinh xắn.

Nhà 2 tầng 50 năm tuổi cũ kỹ lột xác thành tổ ấm hiện đại, trang nhã trong ánh sáng tự nhiên dịu nhẹ-10

Để lấp đầy sự bất thường dưới gầm cầu thang vốn là khu vực lưu trữ đồ đạc lộn xộn trước đây được thay thế khéo léo thành khu vực trưng bày và lưu trữ và treo quần áo rất gọn gàng đẹp mắt. Vợ chồng gia chủ còn bố trí thêm ghế ngồi tiện lợi biến nơi đây vừa là nơi làm việc, vừa có thể là không gian để cà phê đàm đạo rất hợp lý.

Nhà 2 tầng 50 năm tuổi cũ kỹ lột xác thành tổ ấm hiện đại, trang nhã trong ánh sáng tự nhiên dịu nhẹ-11

Vì nam chủ nhân yêu thích sự tĩnh lặng và ấm áp của gỗ nên anh đã chọn các phụ kiện kết cấu công nghiệp như sắt miếng, tường sơn đen và đèn chùm xi măng để làm nổi bật cá tính.

Nhà 2 tầng 50 năm tuổi cũ kỹ lột xác thành tổ ấm hiện đại, trang nhã trong ánh sáng tự nhiên dịu nhẹ-12

4. Thiết kế bếp tầng 1:

Đồ dùng bếp được sắp xếp gọn gàng nối tiếp nhau theo một dọc sát tường, đáp ứng nhu cầu nấu nướng của vợ chồng gia chủ. Bức tường bếp có họa tiết hình viên gạch và được sơn trắng làm tăng cảm giác không gian.

Nhà 2 tầng 50 năm tuổi cũ kỹ lột xác thành tổ ấm hiện đại, trang nhã trong ánh sáng tự nhiên dịu nhẹ-13

Sau khi tấm sắt được tháo ra khỏi bếp, ánh sáng cuối cùng cũng tràn xuống khu vực nấu nướng từ trên cao. Nhờ chiều cao ban đầu của ngôi nhà cũ, các cửa ra vào và cửa sổ được mở rộng để ánh sáng tự do lưu thông theo mô hình mở.

Nhà 2 tầng 50 năm tuổi cũ kỹ lột xác thành tổ ấm hiện đại, trang nhã trong ánh sáng tự nhiên dịu nhẹ-14

Nhà 2 tầng 50 năm tuổi cũ kỹ lột xác thành tổ ấm hiện đại, trang nhã trong ánh sáng tự nhiên dịu nhẹ-15

5. Thiết kế phòng đa chức năng tầng 1:

Không gian tầng lửng này bắt nguồn từ khu vực làm việc và phòng tắm kết hợp với bếp trống. Các thanh chống rơi bằng kính giúp định hình lại sự tối tăm và ngột ngạt của phòng chứa đồ ban đầu thành một phòng đa chức năng vừa sáng vừa thoáng lại có giá trị sử dụng cao hơn.

Nhà 2 tầng 50 năm tuổi cũ kỹ lột xác thành tổ ấm hiện đại, trang nhã trong ánh sáng tự nhiên dịu nhẹ-16

Xét về tính ứng dụng của mẫu chữ L, nhà thiết kế đã cố tình dành một phần của các ô sàn để tạo điều kiện cho gia chủ thoải mái phát huy tính linh hoạt về không gian, đồng thời tập trung chức năng tủ sách và trưng bày vào mặt hẹp với lưới đục lỗ xen kẽ giữa các lan can giống như mặt tiền của tòa nhà. Các yếu tố tạo nên tiếng vang bên trong và bên ngoài, đồng thời kết hợp đồng bộ vào dạng lưu trữ của bảng đục lỗ, tạo nên sự thú vị cho cách bài trí hàng ngày.

Nhà 2 tầng 50 năm tuổi cũ kỹ lột xác thành tổ ấm hiện đại, trang nhã trong ánh sáng tự nhiên dịu nhẹ-17Nhà 2 tầng 50 năm tuổi cũ kỹ lột xác thành tổ ấm hiện đại, trang nhã trong ánh sáng tự nhiên dịu nhẹ-18

6. Thiết kế bậc thang:

Đối mặt với vấn đề chiều cao và độ sâu của bậc khác nhau, nhà thiết kế đã tinh chỉnh từng bậc một để đảm bảo sự êm ái cho các đường di chuyển và nâng cao độ an toàn khi đi lại bên trong.

Nhà 2 tầng 50 năm tuổi cũ kỹ lột xác thành tổ ấm hiện đại, trang nhã trong ánh sáng tự nhiên dịu nhẹ-19

Do cầu thang nằm ở trung tâm ngôi nhà, nơi ánh sáng yếu nhất nên đã dỡ bỏ tường ngăn hai bên cầu thang, sử dụng cửa sổ kính suốt từ trần đến sàn để mở rộng bề mặt nhẵn bóng. Bức tường cuối màu đen được đẩy sang một bên giúp tầm nhìn có cảm giác rõ ràng, làm nổi bật lợi thế về chiều cao.

Nhà 2 tầng 50 năm tuổi cũ kỹ lột xác thành tổ ấm hiện đại, trang nhã trong ánh sáng tự nhiên dịu nhẹ-20Nhà 2 tầng 50 năm tuổi cũ kỹ lột xác thành tổ ấm hiện đại, trang nhã trong ánh sáng tự nhiên dịu nhẹ-21

7. Thiết kế phòng ngủ chính trên tầng 2: 

Đi lên cầu thang là gam màu nhẹ nhàng như tông màu của phòng ăn dành cho khách và khu vực ngủ được khắc họa bằng ánh sáng dịu nhẹ. Vì các cặp đôi đã quen ở khu vực chung nên họ tiếp tục phối màu trắng + gỗ đơn giản để mô tả phòng ngủ, tinh chỉnh bầu không khí ngủ thoải mái.

Nhà 2 tầng 50 năm tuổi cũ kỹ lột xác thành tổ ấm hiện đại, trang nhã trong ánh sáng tự nhiên dịu nhẹ-22

Dù mặt đáy có màu trắng nhưng không hề cứng nhắc nhờ đường viền ba chiều ẩn trong các chi tiết mà các lớp xếp chồng lên nhau. Đó là một hình khối xiên vừa che giấu sự hồi lưu điều hòa, đồng thời cũng là một chỉnh thể hợp lý tích hợp giữa khung giường và tủ đầu giường, cũng như cửa bảng điều khiển dòng trên tủ quần áo.

Nhà 2 tầng 50 năm tuổi cũ kỹ lột xác thành tổ ấm hiện đại, trang nhã trong ánh sáng tự nhiên dịu nhẹ-23

Nhà 2 tầng 50 năm tuổi cũ kỹ lột xác thành tổ ấm hiện đại, trang nhã trong ánh sáng tự nhiên dịu nhẹ-24

8. Thiết kế phòng ngủ thứ 2 trên tầng 2:

Căn phòng đối diện với phòng ngủ master là phòng ngủ thứ 2, là đầu mối quan trọng dẫn ra phòng vệ sinh và ban công tầng 2.

Nhà 2 tầng 50 năm tuổi cũ kỹ lột xác thành tổ ấm hiện đại, trang nhã trong ánh sáng tự nhiên dịu nhẹ-25

Vì vậy, cửa trượt bằng gỗ được sử dụng để tạo điều kiện cho lối đi lại. Bên trong được để trống tối đa nên cho dù nó được sử dụng như một studio cá nhân, phòng tập thể dục hoặc phòng khách đều hợp lý, tùy ý chở sở hữu xác định.

Nhà 2 tầng 50 năm tuổi cũ kỹ lột xác thành tổ ấm hiện đại, trang nhã trong ánh sáng tự nhiên dịu nhẹ-26

9. Thiết kế phòng tắm:

Khác với tầm nhìn tươi mới của toàn bộ ngôi nhà, phòng tắm được giảm tỷ lệ màu trắng, chủ yếu là xám và đen, nhằm tạo cảm giác tinh tế theo phong cách khách sạn.

Nhà 2 tầng 50 năm tuổi cũ kỹ lột xác thành tổ ấm hiện đại, trang nhã trong ánh sáng tự nhiên dịu nhẹ-27

Đồng thời, cấu hình hai phần truyền thống được thay đổi, sự phân tách ướt và khô được sử dụng để làm giảm mối quan tâm của việc giữ ẩm. 

Nhà 2 tầng 50 năm tuổi cũ kỹ lột xác thành tổ ấm hiện đại, trang nhã trong ánh sáng tự nhiên dịu nhẹ-28

10. Thiết kế ánh sáng:

Toàn bộ căn nhà đã được sắp xếp và triển khai để cuối cùng cải thiện vấn đề thiếu ánh sáng, do đó, hầu hết các nguồn sáng trong ngày đều dựa vào ánh sáng tự nhiên. Mặt khác cách bố trí ánh sáng chủ yếu là để bù đắp sự thiếu hụt nguồn ánh sáng cục bộ, bổ sung ánh sáng vàng nhẹ nhàng để tăng cường bầu không khí đa chiều.

Nhà 2 tầng 50 năm tuổi cũ kỹ lột xác thành tổ ấm hiện đại, trang nhã trong ánh sáng tự nhiên dịu nhẹ-29Nhà 2 tầng 50 năm tuổi cũ kỹ lột xác thành tổ ấm hiện đại, trang nhã trong ánh sáng tự nhiên dịu nhẹ-30

Theo V.K - Vietnamnet


thiết kế nhà đẹp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.