Kỳ án thi thể trên sông Hồng: Tiết lộ những manh mối bất ngờ giúp cảnh sát phá án thần tốc từ con số

Lúc bắt tay vào điều tra vụ án này, tất cả chứng cứ, manh mối chỉ là con số 0 nhưng với sự xuất sắc của lực lượng công an, kẻ thủ ác đã bị bắt chỉ sau 24 tiếng.

Vụ án Á khôi 17 tuổi bị sát hại, phân xác trên sông Hồng đã gây rúng động dư luận thời gian vừa qua. Để kẻ thủ ác phải cúi đầu nhận tội, chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước gia đình nạn nhân thì hàng trăm cảnh sát Công an TP. Hà Nội đã phải vô cùng vất vả.

Ban đầu, việc tìm kiếm tưởng chừng như mò kim dưới đáy biển khi không có bất kỳ thông tin nào về nạn nhân cũng như kẻ phạm tội. Tuy nhiên, chỉ trong thời gian ngắn, nhờ vào bản lĩnh và lòng quyết tâm của đội ngũ làm án, kẻ phạm tội đã bị đưa ra ánh sáng.

Dấu vết để lại bên mép sông

Vào chiều ngày 13 tháng 10 năm 2023, khi đang câu cá trên dòng sông Hồng đoạn Miếu Bản, thôn 2 Giang Cao thuộc xã Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội, anh Trần Mạnh Đạt (31 tuổi, cư ngụ tại phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai) và vợ anh đã vô cùng hoảng sợ khi phát hiện một phần cơ thể người trôi nổi trên mặt nước, cách mép bờ khoảng 30 mét. 

Lúc đầu, người vợ lầm tưởng đó là chân của búp bê ma-nơ-canh; tuy nhiên, khi tiến lại gần để xác minh, họ mới nhận ra rằng thực chất đó là chân người thật. Họ đã nhanh chóng kéo phần thi thể vào bờ, buộc chặt và liền thông báo sự việc cho cơ quan cảnh sát.

Kỳ án thi thể trên sông Hồng: Tiết lộ những manh mối bất ngờ giúp cảnh sát phá án thần tốc từ con số-1
Khu vực phát hiện thi thể nạn nhân. Ảnh: TPO

Cơ quan Công an huyện Gia Lâm đã báo cáo sự việc lên Ban giám đốc Công an TP Hà Nội và triển khai ngay các biện pháp cần thiết, bao gồm cả việc bảo vệ hiện trường và phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ cấp trên. Các bác sĩ pháp y và đội ngũ kỹ thuật hình sự tiến hành khám nghiệm trong khi lực lượng cảnh sát hình sự của thành phố phối hợp với Công an huyện Gia Lâm tổ chức rà soát nhân chứng để tìm kiếm các manh mối cho cuộc điều tra.

Chia sẻ trên ANTV, trung tá Nguyễn Văn Tuyến (Phó trưởng phòng Kỹ thuật hình sự, Công an TP. Hà Nội) cho hay: "Chúng tôi phát hiện một số bộ phận cơ thể người cách nhau khoảng 50m có gồm có hai chân và một phần đầu của nạn nhân. Sau khi phát hiện một số bộ phận cơ thể người thì chúng tôi cũng đánh giá đây là một vụ việc rất là phức tạp có dấu hiệu tội phạm với tính chất đặc biệt nghiêm trọng".

Tiến hành rà soát tỉ mỉ mép sông Hồng khu vực lân cận, công an phát hiện có nhiều điểm nước chảy mạnh do gần miệng cống thoát nước dễ gây xáo trộn các dấu vết và vật chứng. Dọc khu hiện trường là bờ đất với nhiều cỏ dại và tảng đá nằm xen kẽ nhau. Tại một vị trí gần đó, các tảng đá lại xếp chồng lên nhau và được phủ lên bởi một chiếc chăn có dấu hiệu khả nghi thu hút sự chú ý của lực lượng khám nghiệm.

Đặc biệt, tại mô đất có các tảng đá xếp chồng lên nhau lại bốc ra mùi hôi thối và có dịch màu nâu đậm chảy ra. Cơ quan điều tra và các lực lượng tiến hành khám nghiệm hiện trường thì nhận định đây có thể là nơi mà hung thủ đấy chôn phần thân người còn lại của nạn nhân.

Kỳ án thi thể trên sông Hồng: Tiết lộ những manh mối bất ngờ giúp cảnh sát phá án thần tốc từ con số-2
Thi thể nạn nhân bị đối tượng phi tang ở mép sông Hồng. Ảnh: LĐO

Tiến hành đào bới mô đất, công an phát hiện các phần thi thể phụ nữ đã bị tháo rời. Cơ thể còn lại được bọc trong một tấm chăn bắt đầu phân huỷ. Kẻ sát nhân đã chất đá lên trên và phủ xi măng bên ngoài. 

Qua khám nghiệm tử thi xác định: nạn nhân là nữ giới khoảng 20 tuổi, không mặc quần áo, đang trong giai đoạn phân hủy. Nạn nhân tử vong do mất máu cấp, gây nên bởi 02 vết thương làm thủng thùy trên phổi phải và vào thành tim.

Trong quá trình khám nghiệm không tìm thấy giấy tờ tùy thân hay bất cứ vật dụng cá nhân nào giúp xác định danh tính của nạn nhân, những đặc điểm nhận dạng của nạn nhân cũng rất mờ nhạt.

Bắt đầu từ con số 0

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CATP trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với các lực lượng chức năng làm rõ, xác định tung tích, danh tính nạn nhân.

Chia sẻ với báo chí, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng đánh giá, "đây là một vụ án khó, với lý do là chưa xác định được tung tích nạn nhân. Không xác định được tung tích nạn nhân thì không xác định được mối quan hệ để tìm ra đối tượng".

Kỳ án thi thể trên sông Hồng: Tiết lộ những manh mối bất ngờ giúp cảnh sát phá án thần tốc từ con số-3
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin về vụ án. Ảnh: NLĐ

"Việc phân xác nạn nhân rồi phi tang xuống sông Hồng thể hiện tính chất dã man của đối tượng, gây hoang mang trong dư luận nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô”, lãnh đạo Công an TP nhận định. Vì vậy, tất cả lực lượng tinh nhuệ nhất của Công an TP.Hà Nội và Công an huyện Gia Lâm được tung vào cuộc điều tra.

Dựa trên các tài liệu thu thập được từ hiện trường, dấu vân tay, giám định các mẫu vật dưới sự phối hợp của nhiều lực lượng nghiệp vụ, trong đó các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an, đội tàng thư căn cước công dân để truy tìm nhanh các thông tin nhận diện chính xác về nhân thân của nạn nhân. Thông báo truy tìm tung tích nạn nhân cũng được gửi đến 63 tỉnh, thành phố trong cả nước nhưng không thu được kết quả.

Sau khi lực lượng kỹ thuật hình sự thành công trọng việc giám định dấu vân tay của nạn nhân qua cũng như giám định gen thì manh mối đầu tiên của vụ án mới được mở ra. Qua đó, lực lượng điều tra đã tìm ra được mẹ đẻ của nạn nhân và xác định nạn nhân là chị H.Y.N (17 tuổi; trú tại phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội, từng đoạt giải hai tại cuộc thi hoa khôi năm 2022).

Thời điểm nạn nhân bị sát hại được xác định trong khoảng thời gian từ 2 đến 3 ngày trước khi thi thể được phát hiện vào ngày 13 tháng 10 năm 2023. Từ đây các mối quan hệ và lịch trình di chuyển của nạn nhân dần được xác minh làm rõ. 

Kỳ án thi thể trên sông Hồng: Tiết lộ những manh mối bất ngờ giúp cảnh sát phá án thần tốc từ con số-4
Nạn nhân là Á khôi xinh đẹp. Ảnh: FBNV

Thùng xốp bí ẩn

Đội ngũ điều tra tập trung thực hiện việc kiểm tra hành tung của N. vào ngày 10/10 và các ngày trước và sau đó, bằng cách lấy hình ảnh từ các camera an ninh đặt tại nhiều nơi khác nhau. 

Qua đó, họ thu thập được hình ảnh quan trọng cho thấy N. cùng một nam thanh niên xuất hiện tại sảnh của một toà nhà chung cư thuộc khu vực huyện Gia Lâm. Cả hai được nhìn thấy cùng đi vào một căn hộ trong khu chung cư đó nhưng sau nhiều giờ chỉ có người đàn ông rời đi, mang theo một thùng xốp cỡ lớn, có vẻ nặng nề và đã đặt nó vào một chiếc taxi với sự trợ giúp từ tài xế. 

Kỳ án thi thể trên sông Hồng: Tiết lộ những manh mối bất ngờ giúp cảnh sát phá án thần tốc từ con số-5
Chiếc thùng xốp bí ẩn được mang ra khỏi chung cư. Ảnh: CACC

Đội điều tra tiếp tục theo dõi hình ảnh camera và truy tìm hành trình của chiếc taxi mà người đàn ông đã đi cùng N. Họ nhận thấy xe taxi dừng lại ở khu vực Miếu Bản gần bờ sông Hồng (gần nơi phát hiện thi thể N.). 

Người đàn ông từng đi cùng N. sau đó đã xuống xe, mang theo thùng xốp đi về hướng bờ sông - nơi sau này được xác định là hiện trường phát hiện tử thi. Khi quay trở lại, thanh niên này không còn mang theo thùng xốp.

Camera an ninh cũng cho thấy người đàn ông khả nghi trên từng xuất hiện gần khu vực hiện trường, thường xuyên ngó nghiêng, nhìn trước sau, quan sát vị trí chôn xác nạn nhân. Chiếc xe máy mà người đàn ông khả nghi đi cũng được gửi tại hầm toà chung cư nơi N. đã từng xuất hiện vào ngày 10/10/2023.

Chủ của chiếc xe máy khả nghi nhanh chóng được xác định là ông TVT, có con trai tên là Tạ Duy Khanh (sinh năm 1985, quê quán tại xã Đồng Thái, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình). Qua xác minh nhân dạng của đối tượng khả nghi và Tạ Duy Khanh, ban chuyên án xác định Khanh chính là người đã xuất hiện tại khu chung cư cùng chị N vào chiều 10/10.

Sau chưa đầy 24h xác định được danh tính nạn nhân, đến 23h00' ngày 14/1, cảnh sát đã bắt được Tạ Duy Khanh khi đang trốn ở quê, tại huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.

Chân dung kẻ thủ ác

Trong quá trình phá án, việc phân tích hình ảnh từ hệ thống camera an ninh đã trở thành chìa khóa quan trọng, giúp lực lượng chức năng phát hiện Tạ Duy Khanh là nghi can chính. Khanh không chỉ có mối liên hệ thân thiết với người bị hại mà còn xuất hiện lần cuối cùng nạn nhân. 

Nhờ hệ thống camera giám sát và các phương thức điều tra khác, cảnh sát đã xác định được lộ trình di chuyển của Khanh từ lúc anh ta rời khỏi căn hộ của mình ở toà chung cư ở Gia Lâm cho đến lúc đến bến xe Giáp Bát để  về Thái Bình.

Trước khi bắt giữ được Khanh, Công an TP.Hà Nội đã lập được hồ sơ đầy đủ về nghi phạm, bao gồm việc khám xét kín đáo căn hộ mà Khanh đang sinh sống bởi khả năng cao căn hộ của Khanh tọa lạc tại khu chung cư chính là nơi xảy ra vụ án.

Tại căn hộ này, các dấu vết màu nâu đỏ giống máu, đã được phát hiện gần khu vực nhà vệ sinh trong phòng ngủ. Quá trình thu thập mẫu để phân tích ADN đã khẳng định rằng đây chính là máu của nạn nhân N.

Kỳ án thi thể trên sông Hồng: Tiết lộ những manh mối bất ngờ giúp cảnh sát phá án thần tốc từ con số-6
Chân dung Tạ Duy Khanh. Ảnh: VOV

Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng đã phát đi thông báo truy tìm Khanh. Theo thông tin từ Thiếu tướng Tùng, tất cả cửa khẩu đã được siết chặt, và những khu vực mà đối tượng có khả năng lẩn trốn đều nằm trong tầm kiểm soát của cơ quan điều tra.

Theo người đứng đầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội, khi Khanh ẩn náu tại một ngôi nhà hoang ở quê, anh ta đã giấu theo một con dao làm bếp. Cảnh sát đã nhờ một người chú thân thiết của Khanh đến gọi cửa nhà. 

Khi lực lượng công an ập vào ngôi nhà, Khanh đã cố gắng tự tử, nhưng cuối cùng đã bị cảnh sát khống chế và đưa đi cấp cứu kịp thời.

Khi được cơ quan điều tra thẩm vấn, Khanh đã không thừa nhận hành vi phạm tội của bản thân đối với chị N. Do quen biết từ trước, vào chiều ngày 10/10, anh ta đã cùng chị N đi ăn tối và sau đó cả hai cùng về căn hộ của Khanh. 

Trong lúc tranh cãi ở phòng khách vì Khanh đòi nợ 50 triệu đồng nhưng chị N không chịu trả, Khanh đã mất kiểm soát và đâm chị N nhiều nhát dẫn đến cái chết của nạn nhân.

Lo sợ tội lỗi của mình bị phát hiện, Khanh sau đó đã phân xác nạn nhân ra thành nhiều phần trong phòng tắm, đặt các bộ phận vào thùng xốp và dùng băng keo dính chặt lại. Anh ta thuê taxi và đi một vòng để tìm nơi vứt bỏ thi thể, cuối cùng quyết định phi tang tại khu vực bờ sông Hồng ở thôn 2 Giang Cao, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm. 

Khi taxi rời khỏi, Khanh tự mình mang thùng xốp xuống bờ sông và ném một số bộ phận của thi thể xuống nước, còn lại thì chôn gần đó. Đến ngày 12/10, anh ta mua xi măng với giá 125 nghìn đồng để vào rạng sáng hôm sau đến che phủ khu vực đã chôn xác. Khanh sau đó gọi tài xế quay lại để chở về chung cư và tiếp tục tìm cách phi tang hai điện thoại và túi, tư trang cá nhân của N.

Chiều ngày 13/10, khi biết tin thi thể của chị N đã được phát hiện, Khanh vội vàng lên xe khách trở về quê nhà ở Thái Bình nhưng đến 23 giờ ngày 14/10 thì bị cảnh sát bắt giữ.

Theo nhà chức trách, Khanh không nghiện ma túy. Vợ con và gia đình anh ta không sống tại căn hộ chung cư thuộc xã Đa Tốn, Gia Lâm. Khanh khai hai người 'quan hệ rất thân' từ đầu năm 2023. Việc có quan hệ tình cảm hay không đang được xác minh.

Ngày 16/10, Công an TP Hà Nội khởi tố bị can đối với Tạ Duy Khanh về tội Giết người.

Theo Đời sống Pháp luật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ky-an-thi-the-tren-song-hong-tiet-lo-nhung-manh-moi-bat-ngo-giup-canh-sat-pha-an-than-toc-tu-con-so-0-a400576.html

Hồ Yến Nhi

giết người

thi thể


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.