Ảo vọng của “công nghệ tạo sao”

Hàng loạt chương trình truyền hình nổi tiếng và đình đám của nước ngoài đã và đang phát sóng trên khắp các đài truyền hình từ Trung ương đến địa phương. Có những chương trình được mệnh danh là “cỗ máy tạo ngôi sao” như American Idol, American Next top model, Dancing With the Stars, Vietnam Idol…

Hàng loạt chươngtrình truyền hình nổi tiếng và đình đám của nước ngoài đã và đang phát sóng trênkhắp các đài truyền hình từ Trung ương đến địa phương. Có những chương trìnhđược mệnh danh là “cỗ máy tạo ngôi sao” như American Idol, American Next topmodel, Dancing With the Stars, Vietnam Idol…

Thế nhưng, xem racông nghệ “hô... biến” (tức là chuyển một người vô danh thành ngôi sao) được đemtừ xứ người về xứ ta đã không gặt hái được thành công. Chính Đài truyền hìnhViệt Nam cũng có không ít chương trình tìm kiếm tài năng, từ người dẫn chươngtrình đến siêu mẫu, diễn viên và ca sĩ, nhưng càng về sau càng đuối sức, sao mớimọc chưa chi đã mờ. Vì vậy, sau những thất vọng, nhiều người cũng nhận ra ảovọng của “công nghệ tạo sao” trên truyền hình.

Thi nở rộ,sao mờ dần

Năm 2006, khichương trình Vietnam Idol (phiên bản của American Idol) được phát sóng, côngchúng đã tỏ ra nôn nao và phấn khích. Phương Vy lên ngôi thần tượng, sau đó vềđầu quân tại Music Face của nhạc sĩ Đức Trí. Đến mùa Idol thứ hai, người ta đãít biết và ít nhớ tên quán quân Quốc Thiên.

Ảo vọng của “công nghệ tạo sao”
Ngô Thanh Vân và bạn diễn trong Bước nhảy hoàn vũ

Sang mùa thứ ba(năm nay), chưa biết ai lên ngôi nhưng trong bối cảnh hàng loạt cuộc thi ca nhạcđang diễn ra trên khắp các đài truyền hình và sự khan hiếm thí sinh tài năng dựthi, có lẽ các ban tổ chức khó lòng giới thiệu được những ngôi sao sáng.

Cùng với sự nở rộcủa các chương trình là hiện tượng các thí sinh đăng quang khó khẳng định tàinăng của họ sau khi đã nhận giải thưởng ở những cuộc thi âm nhạc hoặc thi diễnviên. Càng về sau, những thí sinh đoạt giải càng hiếm cơ hội bứt phá và vì thế,công chúng không tránh khỏi cảm giác “sao mờ dần”.

Những tên tuổi đoạtđược giải Tiếng ca học đường, Ngôi sao tiếng hát truyền hình, Diễnviên điện ảnh triển vọng trong những cuộc thi sau rõ ràng kém sáng so vớibậc đàn anh đàn chị. Những Khởi My, Mạnh Ninh, Lê Thái Sơn (giải nhất Tiếngca học đường trong ba năm 2007, 2008 và 2009) đều chưa thành “sao”, dù đãphải nỗ lực vượt qua cả ngàn thí sinh khác.

Tương tự, Võ HạTrâm, Trần Thị Thu Hường, Nguyễn Đức Quang, Đoàn Thanh Sơn, Nguyễn Phú Luân(đoạt các giải thưởng Ngôi sao tiếng hát truyền hình các năm 2007, 2009) vẫn cònxa lạ với đông đảo công chúng yêu nhạc sau khi đoạt giải.

Trong lĩnh vực phimảnh, thời gian gần đây công chúng không còn nhớ nổi tên người đoạt giải của cáccuộc thi Diễn viên điện ảnh triển vọng hay Ngôi sao điện ảnh ngày mai nữa, màchỉ nhớ đến những thông tin lùm xùm quanh các giải thưởng này.

Một trong nhữngphiên bản cuộc thi giải trí của nước ngoài thành công nhất ở Việt Nam chính làBước nhảy hoàn vũ (Dancing with the Stars) nhưng xem ra, đó cũng đơn giảnlà một show giải trí, tìm được người thắng cuộc rồi… thôi! Không có gương mặtnào mới về khiêu vũ được phát hiện và phát triển.

Ảo vọng của “công nghệ tạo sao”
Đoan Trang (Bước nhảy hoàn vũ)

Thật ra, nhữngchương trình như Vietnam Idol, Bước nhảy hoàn vũ không phải là cuộc thi và cũngkhông có nhiệm vụ lăng-xê bất cứ ai thành ngôi sao. Đó là chỉ là những chươngtrình truyền hình thực tế, tương tự một phim dài tập có thể thay đổi nội dungbất kỳ lúc nào để nhằm thỏa mãn thị hiếu khán giả. Show truyền hình chấm dứt khitìm ra người thắng cuộc, còn người ấy có thể thành “sao” nếu có hợp đồng ghi âmhoặc không thành công vì lý do nào khác thì đó đã là chuyện nằm ngoài phạm vicủa chương trình.

Phải chăngvì tư duy “hớt ngọn”?

Không phải khán giảlẫn thí sinh nào cũng đủ khả năng nhận thấy bản chất của Vietnam Idol chỉ là mộtchương trình truyền hình giải trí vì những quảng cáo lẫn thông báo của chươngtrình đều khẳng định mục đích tìm kiếm nhân tài trong các lĩnh vực giải trí.Việc mua các phiên bản những chương trình “công nghệ tạo sao” của nước ngoài vềViệt Nam chỉ để phục vụ mục tiêu “hớt ngọn” là chính: thu hút thí sinh dự thi,phát sóng trên truyền hình, thu hút sự chú ý của khán giả, mang về quảng cáo,tức là tiền cho nhà đầu tư.

Việc thí sinh saukhi đoạt giải đi đâu, làm gì với giải thưởng thuộc về quyền của chính thí sinhđó. Chỉ có Phương Vy sau Vietnam Idol đầu tiên được Music Faces ký hợp đồng vàgiúp đỡ trên con đường ca hát, còn các quán quân của những cuộc thi tuyển ca sĩ,diễn viên điện ảnh đều phải tự thân vận động tìm “đất dụng võ”.

Ảo vọng của “công nghệ tạo sao”
Phương Vy (Vietnam Idol)

Nhạc sĩ trẻ NiNguyễn - người có khá nhiều ca khúc được các ca sĩ ngôi sao chọn hát chia sẻ: “Chúng ta không có những người giỏi và được đào tạo bài bản từ nền công nghiệpgiải trí của nước ngoài, nơi tạo ra và vận hành những cỗ máy lăng-xê ngôi saothành công. Mua format chương trình về làm thì cũng làm được, nhưng chỉ làmgiống bề ngoài. Vấn đề là phải sử dụng người tài thế nào”.

Đạo diễn Nguyễn QuýKhang thẳng thắn hơn: “Tôi cho rằng Việt Nam thực sự không có công nghệ tạosao, tất cả đều do ấn tượng của hoạt động PR. Những chương trình mua của nướcngoài về được cố gắng làm cho giống, nhưng tôi thấy chỉ na ná.

Thứ nhất là mìnhkhông có những con người đào tạo bài bản, chẳng hạn trong lĩnh vực dẫn chươngtrình thì đã có mấy gương mặt thể hiện khả năng dẫn dắt trôi chảy, tự nhiên, rồiban tổ chức, ban giám khảo không phải là những chuyên gia thực thụ đã qua trườnglớp chính quy, chưa nói trình độ của các nhà sản xuất còn yếu kém, thí sinh dùxuất thân từ các trường đào tạo nhưng không có nhiều tài năng thực sự... Thứhai, mình không có nhiều kinh phí, toàn làm theo kiểu tăng xin giảm mua - tíchcực mượn. Chương trình làm chưa tới thì làm sao mà không gây thất vọng, làm saomà tạo ra ngôi sao được?”.

Ảo vọng của “công nghệ tạo sao”
Phương Trinh - ngôi sao Tiếng hát truyền hình 2006

Riêng đạo diễn PhạmHoàng Nam cho rằng nếu không chú trọng đến yếu tố đào tạo và phát triển nhữnghạt mầm tài năng vừa tìm được qua các cuộc thi, mà chỉ chăm chăm tổ chức thi thốtheo tư duy “hớt ngọn” thì còn lâu chúng ta mới chạm đến một nền công nghệ giảitrí đích thực.

Vấn đề là cần phảiđảm bảo được sự đồng bộ: Thí sinh có trình độ tốt, ban giám khảo có trình độthẩm định tốt, rồi ban tổ chức biết tổ chức tốt, có phương pháp sử dụng và đàotạo những thí sinh đoạt giải, đưa họ vào hoạt động trong lĩnh vực giải trí đúngvới sở trường của họ. Muốn làm được như thế thì cần phải có cả quá trình lâu dàivà trước hết phải đổi mới tư duy.

Theo MinhThắng
Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.