Diễn viên chạy sô: Lợi bất cập hại!

Thời buổi nhà nhà làm phim, người người đóng phim và việc nở rộ các kênh truyền hình như hiện nay thì việc một diễn viên được mời đóng 23 phim cùng một lúc là chuyện bình thường. Chạy sô là một trào lưu nhưng cũng là một vấn nạn...

Thời buổi nhà nhà làm phim,người người đóng phim và việc nở rộ các kênh truyền hình như hiện nay thì việcmột diễn viên được mời đóng 2-3 phim cùng một lúc là chuyện bình thường. Chạy sôlà một trào lưu nhưng cũng là một vấn nạn...

Chạy sô, tại sao không?

Trong thời buổi "cơm áo không đùavới khách thơ" thì các diễn viên dù yêu nghề đến đâu cũng phải nghĩ tới đời sốngcủa mình. Việc được mời cùng lúc nhiều phim là chuyện bình thường ở các diễnviên, không chỉ diễn viên nổi tiếng mà cả những diễn viên mới có chút tên tuổi.Nhiều hãng phim ra đời, hàng loạt các bộ phim dài tập được sản xuất và ai cũngmuốn có những gương mặt nổi bật xuất hiện trong phim của mình.

Thời gian qua cáctên tuổi thuộc hàng đắt sô phim truyền hình có thể kể đến: Bình Minh, Lê Khánh,Ngân Khánh, Quý Bình, Huỳnh Đông...

Diễn viên chạy sô: Lợi bất cập hại!
Bình Minh là một trong số những diễn viên đắt sô thời gian qua

Việc được mời tham gia nhiều phimđối với bất cứ diễn viên nào cũng là niềm vui. Vui vì được tin tưởng, yêu mến.Vui vì được đánh giá cao. Chẳng ai dại gì đi mời một diễn viên không có tên tuổimà lại không có thực lực. Thời buổi kinh tế thị trường, đối với các nhà sản xuất,phim làm ra cần có nội dung nhưng quan trọng nhất vẫn là kinh tế. Và để đảm bảodoanh thu cho bộ phim cần phải có những tên tuổi được khán giả yêu mến.

Trong khi nhiều diễn viên kỳ cựunhư Hữu Châu, Thành Lộc, Mỹ Duyên... nói không với việc ôm đồm nhiều phim thìhầu hết các diễn viên trẻ lại hào hứng. Việc cùng thời gian đóng hai phim là cơhội để họ chứng tỏ mình và thể hiện mình. Có thể thấy tinh thần làm việc hăngsay của họ qua hàng loạt các bài phỏng vấn. Ai cũng nhận mình là người tham côngtiếc việc, nếu một ngày thậm chí một giờ mà không làm gì thì chịu không nổi, nhưngười vô dụng.

Nhiều khi để chứng tỏ mình đắt sô, có nghệ sĩ còn "làm cao" vớinhà báo khi được hẹn mời phỏng vấn với những lời hẹn đại loại như: "Tuần này,tháng này, quay suốt không có lúc nào nghỉ đâu". Và khi nhà báo kết thúcbằng lời chào "vậy thôi để lần khác mình nói chuyện" thì sau đó sẽ đượcnghe những lời hẹn hò ngọt ngào, chắc chắn.

Diễn viên chạy sô: Lợi bất cập hại!
Mỹ Duyên nói "không" với việc ôm đồm nhiều phim

Cuộc sống năng động, ai cũng muốnmình là người nhanh nhẹn, nắm bắt cơ hội và làm việc không biết mệt mỏi vì thếviệc chạy sô đóng phim cũng là một niềm vui, tự hào. Chạy sô trở thành một tràolưu. Ai không có sô, không nhận được nhiều lời mời sẽ bị xếp vào hàng "ế ẩm".

Chạy sô không chỉ có thế...

Một lý do không thể không nhắctới của việc chạy sô chính là kinh tế. Nếu diễn viên sống hoàn toàn bằng nghềdiễn thì việc đóng ít phim sẽ không sống nổi. Việc nở rộ các kênh truyền hình,sản xuất liên tục các bộ phim dài tập và được tham gia nhiều phim chính là cơhội để diễn viên tăng thêm thu nhập. Một người mẫu, diễn viên từng tuyên bố: "Thời buổi này không ai làm nghệ thuật chỉ vì nghệ thuật. Nghệ thuật phải cókinh tế mới tồn tại được. Có thực mới vực được đạo".

Đó là chưa kể hiện naycó cả một đội ngũ diễn viên tay ngang sẵn sàng vào cuộc. "Họ chấp nhận đóngphim "free" cát sê, chỉ nhằm được xuất hiện trên màn ảnh thôi", một nam diễnviên cho biết. Vì thế cũng là áp lực để diễn viên nhận vai nếu không muốn cơ hộiqua đi trước mắt.

Diễn viên chạy sô: Lợi bất cập hại!
"Năm 2009, tôi gom được khoảng 600-700 triệu từ đóng phim".

Đã qua thời cát sê ít ỏi, khôngđủ sống, diễn viên nay đã sống được với nghề. Mức cát sê phim truyền hình hiệnnay cho vai chính khoảng từ 3 đến 7 triệu/ tập, tùy theo danh tiếng của mỗingười. Với mức cát sê ấy cộng với tốc độ ra đời liên tục của các bộ phim thì thunhập hàng năm của diễn viên quả không là nhỏ. Diễn viên Phi Thanh Vân không giấugiếm: "Năm 2009, tôi gom được khoảng 600-700 triệu từ đóng phim". Mộtdiễn viên khá đắt sô hiện nay, mới tậu được xe hơi chia sẻ: "Nhờ tổ thương,mình đang hoạt động được thì phải cố gắng cày. Không chỉ lo cho hiện tại mà cònphải lo cho tương lai. Nghề này đâu biết mình được làm đến khi nào".

Rõ ràng, nhờ phim ảnh diễn viênđã sống ổn hơn, có thể mua nhà, tậu xe hơi. Để có cuộc sống tốt hơn thì chẳng aidại gì từ chối để lỡ cơ hội. Tuy nhiên, không phải diễn viên nào cũng sống tốtvới nghề. Diễn viên đóng vai phụ thì cực hơn nhiều vì cát sê thấp, có khi chỉbằng 1/3 vai chính vì thế để đảm bảo cuộc sống bắt buộc họ phải chạy sô. Diễnviên kỳ cựu như Kinh Quốc thường xuyên phải chạy như con thoi giữa hai phimtrường nên anh bảo, mỗi ngày chỉ ở nhà vài tiếng chủ yếu là để ngủ.

Thực tế không thể chối cãi làhiện nay, đa số các diễn viên đều đánh giá sự thành công của mình qua việc đượcnhận nhiều vai diễn. Và các diễn viên đắt sô bao giờ cũng được nhà sản xuất, đạodiễn ưu ái hơn.

... Và những dấu lặng buồn

Diễn viên chạy sô: Lợi bất cập hại!
Nhận lời quá nhiều phim đã khiến Trương Quỳnh Anh không thể hiện được hết tâm lý nhân vật

Chạy sô là cụm từ đã quá quenthuộc với diễn viên hiện nay. Ai cũng có cái lý về cái sự chạy sô của mình nhưngkhông ai muốn thừa nhận hay khẳng định những ảnh hưởng của nó đem lại. Có thểnhìn thấy sự kém đầu tư và tất nhiên hiệu quả không cao khi vai diễn có ít thờigian chăm chút, suy ngẫm. Thực tế là phim không thiếu nhưng để tìm kiếm một bộphim hấp dẫn, một vai diễn để đời thì còn khó hơn cả "mò kim đáy bể".

Con ngườiđâu phải là thánh thần mà cùng lúc hóa thân thành hai con người khác nhau màkhông bị phân tâm? Có một thời khán giả cảm thấy bội thực vì một gương mặt xuấthiện ở hai, ba bộ phim liên tiếp nhưng chẳng có sự khác biệt lớn về ngoại hình,trang phục lẫn tính cách. Khán giả bất bình nhưng vì được các đạo diễn, nhà sảnxuất tin tưởng, bản thân diễn viên không dũng cảm từ chối nên điệp khúc chạy sôcứ mãi diễn ra.

Diễn viên trẻ Trương Quỳnh Anhtừng tâm sự: "Trước đây, do không kìm chế được niềm đam mê đã nhận rất nhiềuphim. Chính việc "yêu" nhiều quá đó đã khiến mình không thể hiện được hết tâm lýnhân vật".

Không những thế, đằng sau việcchạy sô có nhiều chuyện dở khóc dở cười. T.T là diễn viên trẻ, phim đóng chỉ đếmđược trên đầu ngón tay nhưng cũng đã nhận hai phim cùng lúc. Phim trường của haiđoàn phim cách nhau khá xa, quận 9 và quận 7 thế là quay hết phim này, anh vộichạy sang phim khác. Sợ trễ giờ, anh đi như bay trên đường xa lộ và mấy lần suýtmất mạng vì... ngủ gật. Sợ hãi đấy nhưng với diễn viên trẻ như anh thì đó là cơhội quý nên vẫn quyết tâm theo đuổi đến cùng.

Diễn viên chạy sô: Lợi bất cập hại!
Diễn viên Thanh Trúc

Chạy sô và trễ giờ vẫn luôn songhành xảy ra ở đoàn phim. Cùng lúc nhận 2-3 phim thì diễn viên dù nhanh đến mấycũng không thể luôn luôn đúng giờ được. Một diễn viên chuyên đóng vai chính cònthừa nhận: "Sau này không dám cho con mình theo nghề diễn vì nếu không maycon không được đóng vai chính thì khổ lắm. Cứ nhìn cảnh diễn viên phụ phải ngồihàng giờ mệt mỏi, chờ diễn viên chính là thấy oải rồi". Đó là chưa kể việctrễ giờ còn gây mâu thuẫn giữa các thành viên trong đoàn. Tuy nhiên, như đã nói,chạy sô là chuyện "thường như ở phường" thì dù ai đó có tức giận cũng phải ngậmngùi ráng chịu.

Diễn viên Thanh Trúc: Mặc dù nhậnđược nhiều kịch bản cùng lúc nhưng tôi không bao giờ dám nhận hết. Tôi chỉ chọnmột vai mình yêu thích và hết mình với vai diễn ấy thôi. Làm một lúc 2-3 phim,có tiền đấy nhưng sức khỏe không cho phép và tôi cũng không muốn quá phân tâm.Hóa thân vào một nhân vật đã mệt rồi. Nếu cùng lúc hóa thân vào nhiều con ngườikhác nhau chắc tôi bị loạn mất. Tôi rất phục các anh chị khác làm được điều này.Họ phải đủ sức khỏe, đủ minh mẫn mới làm được chuyện đó.

Đạo diễn Hồ Ngọc Xum: Tôi rấtthông cảm với việc diễn viên chạy sô hiện nay. Cát sê phim có bao nhiêu đâu nênhọ phải chạy sô để có thêm thu nhập chứ. Quan trọng là diễn viên biết sắp xếpthời gian hợp lý, không làm ảnh hưởng đến đoàn phim. Và diễn viên cũng nên biếtcách nhận vai để tránh trùng lặp. Không nên nhận hai vai cùng lúc mà tính cáchgiống nhau. Tôi tin những diễn viên chuyên nghiệp luôn biết cách để khiến mìnhkhông bị nhàm chán trong mắt khán giả mỗi khi xuất hiện.

Theo Bích Hằng
Mỹ Thuật

 



'Lật mặt 7' của Lý Hải cán mốc 103,5 tỷ đồng
"Lật mặt 7" là bộ phim điện ảnh thứ hai trong năm nay vượt mốc 100 tỷ đồng, sau "Mai" của Trấn Thành. Tác phẩm đang áp đảo loạt phim Việt và tác phẩm ngoại về doanh thu, suất chiếu dịp Lễ 30/5-1/5.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.