"Cha đẻ" hoa hậu tuyệt tình với "con" mình

Trong vai trò Trưởng Ban tổ chức, nhà thơ Dương Kỳ Anh đã 11 lần tự tay trao vương miện cho người đẹp đăng quang Hoa hậu Việt Nam (HHVN), nhưng năm 2010 này, ông chỉ còn theo dõi cuộc thi giống như một người bình thường, thậm chí không có mối liên hệ nào với Ban tổ chức nữa.

Trong vai trò Trưởng Bantổ chức, nhà thơ Dương Kỳ Anh đã 11 lần tự tay trao vương miện cho người đẹpđăng quang Hoa hậu Việt Nam (HHVN), nhưng năm 2010 này, ông chỉ còn theo dõicuộc thi giống như một người bình thường, thậm chí không có mối liên hệ nào vớiBan tổ chức nữa.

>>
 >>

Không liên quan đến Hoahậu nữa, nhẹ cả người!

- Được coi là cha đẻ củacác cuộc thi HHVN, tuy nhiên năm 2010 này, ông không còn làm Trưởng Ban tổchức, Trưởng Ban giám khảo nữa. Cảm xúc của ông thế nào?

- Cuộc thi HHVN gắn liền với báoTiền Phong đã 22 năm rồi, tôi không làm nữa thì lãnh đạo báo tiếp tục tổ chứcthôi. Nói thật, không còn liên quan gì đến cuộc thi Hoa hậu, tôi nhẹ cả người.Làm Trưởng Ban tổ chức, Trưởng Ban giám khảo rất vất vả, mệt mỏi. 20 năm nhưvậy với mình là quá đủ rồi. 

"Cha đẻ" hoa hậu tuyệt tình với "con" mình
"Nói thật, không còn liên quan gì đến cuộc thi Hoa hậu, tôi nhẹ cả người."

- Liệu thật tâm ông không muốn dính dáng gì đến Hoa hậu Việt Nam hay đó chỉlà lời nói của một người vốn đong đầy cảm xúc khi nhìn đứa con khôn lớn khôngcần đến “người cha đẻ” nữa?

- Là tôi không tham gia trựctiếp vào bất cứ cương vị nào trong cuộc thi, chứ không phải một sự tuyệt tìnhvới đứa con mình đã sinh ra và nuôi lớn. Tuy nói rằng không làm Hoa hậu nữa lànhẹ cả người, nhưng tôi vẫn luôn theo dõi từng bước đi của HHVN. Dù không thamgia bất cứ vai trò nào trong cuộc thi nữa, tôi vẫn muốn đứng đằng sau giúpđỡ, chỉ bảo cho Ban tổ chức làm tốt hơn - nếu Ban tổ chức cần tham khảo ý kiến.Và khi có điều gì đó xẩy ra với các HH tôi vẫn buồn lắm chứ!

- Vậy chắn hẳn cuộc thi HHVN2010, ông làm “quân sư” cho Ban tổ chức ở hậu trường rồi?

- Đối với cuộc thi HHVN 2010, tôichỉ theo dõi như một người bình thường thôi. Thực tình là năm nay, Ban tổchức HHVN và tôi không có mối liên hệ nào trong chuyện tổ chức cuộc thi. Tôi chỉnhận lời giúp đỡ, tư vấn cho cuộc thi Hoa hậu Thế giới Người Việt vì họ rất tậntình, đến tận nhà hỏi tôi về những thứ liên quan.

- 11 lần tự tay trao vươngmiện cho người đăng quang Hoa hậu, nhưng trong lần thứ 12, người làm công việcquan trọng đó không phải là ông. Có thời khắc nào ông cảm thấy chút chạnh lòng? 

- Tôi thấy bình thường, không cóvấn đề gì cả. 11 lần trao vương miện, như thế là quá nhiều rồi.

- Sai lầm lớn nhất của đờingười là đánh mất mình. Một người gắn với nhiều phụ nữ đẹp như ông lại càng dễmắc phải điều đó?

- Nhờ trời mình vẫn làmình. Nếu đánh mất mình, tôi không còn là tôi như bây giờ nữa. Báo chí khôngcòn gọi tôi là “cha đẻ Hoa hậu Việt Nam”. Thiếu sót thì có thể, nhưng sai lầmlớn thì thực sự chưa.

- Đạo Phật dạy: “Món nợ lớnnhất đời người là ân nghĩa”. Món nợ này của ông với cuộc thi HHVN phải hiểu rasao?

- Khi con cái 20 tuổi thì làm chaphải vui chứ. Tôi thanh thản như một người cha, thấy con khôn lớn, trưởngthành. Con cái lớn khôn rồi, nó trở thành người của xã hội. Sinh con ra, khôngthể nói là bố - con phải mắc nợ và trả nợ cho nhau. Tôi không còn vương vấn gìnữa. HHVN tổ chức tốt đẹp, tôi mừng, ngược lại, tôi buồn. Thế thôi!

"Cha đẻ" hoa hậu tuyệt tình với "con" mình
Báo chí không còn gọi tôi là “cha đẻ Hoa hậu Việt Nam”. Thiếu sót thì có thể, nhưng sai lầm lớn thì thực sự chưa.

- Rời vị trí Tổng biên tậpbáo Tiền Phong, ông tiếp tục giữ một vai trò khác là Chủ tịch Hội đồng biên tậpmột tờ báo điện tử. Tại sao sau nhiều năm cống hiến, ông không nghỉ ngơi mà lạitiếp tục dấn thân vào công việc?

- Đó cũng là một cách nghỉ ngơithôi! Làm ở đây, tôi không vất vả như hồi ở vị trí cũ. Với cách làm việc của báođiện tử, tôi sẽ thấy mình trẻ trung, năng động hơn. Hơn nữa, theo tôi thấy, xuthế tương lai của báo chí thế giới là báo điện tử và truyền hình. 

- Được xã hội ghi nhận ở cáccương vị khác nhau như Nhà thơ, Nhà báo, "cha đẻ Hoa hậu Việt Nam", ông thíchngười ta gọi mình là gì?

- Dù là “nhà gì” đi chăng nữa,quan trọng nhất là bản thân đã làm được những việc gì có ích cho xã hội. Tôi vẫnthích được gọi là Nhà thơ, vì làm thơ từ thuở thiếu niên. Tôi đã in ba tiểuthuyết là Xuyên Cẩm, Thổ Địa, Cõi Ta Bà, nhiều tập truyện vàhàng nghìn bài báo, nhưng gọi tôi là nhà thơ là “đúng chất” nhất.

“Chúng ta thường vấp ngãtrên đường bằng”

- Nhìn lại thời gian làmTrưởng Ban tổ chức cuộc thi sắc đẹp danh tiếng nhất VN, ông thấy mình được gì vàmất gì?

- Chuyện được mất, nói ra vô cùnglắm. Tôi chỉ biết rằng, cả đời luôn đi tìm cái đẹp trong cuộc sống, không tìmcái đẹp trong các cuộc thi Hoa hậu nữa, tôi đi tìm cái đẹp trong thi ca, tiểuthuyết và cả làm báo.

 - Ông nói gì về “cú ngã” cuối đời của mình - một cú ngã vì cái đẹp?

 - Nóilà vấp ngã thì cũng không đúng, loạng choạng càng không phải, đúng hơn 2 từ: vấpváp. Và dù có vấp váp, tôi vẫn phải bảo vệ đến cùng cái đẹp và bây giờ tôi thấymình bảo vệ đúng đấy chứ?!

"Cha đẻ" hoa hậu tuyệt tình với "con" mình
"Con người chúng ta thường ngã trên đường bằng, chứ ít ai ngã trên đường dốc, vì đường dốc, chúng ta đi cẩn thận lắm".

- Thường thì con người ta chỉvấp váp khi non nớt kinh nghiệm, đằng này….

- Con người chúng ta thường ngãtrên đường bằng, chứ ít ai ngã trên đường dốc, vì đường dốc, chúng ta đi cẩnthận lắm. “Đường bằng mới ngã lạ chưa, đường gập ghềnh cũng chẳng lừađược chân”.

- Khi có những chuyện khônghay xảy ra với các Hoa hậu, tâm trạng của ông ra sao?

- Tôi lo lắng và luôn có ý giúp,nếu họ cần tới tôi. Trên đường đời, Hoa hậu khó tránh được những sai sót, nhầmtưởng, không may. 

- Cái lầm tưởng đáng sợ nhấtcủa một Hoa hậu, theo ông là gì?

- Đó là việc cô ấy nghĩ mình làHoa hậu thì mọi người phải đối xử thế này, thế khác mà không hiểu, khi là ngườicủa công chúng luôn bị soi xét, để ý. Từ một người phụ nữ bình thường, đăngquang có danh phận, phải biết giữ lấy danh phận đó, mọi sự đòi hỏi quá đángđều rất nguy hiểm.
 
- Một cô gái đăng quang Hoa hậu, liệu đó có phải là người hoàn hảo nhất củanhan sắc Việt?

- Ở đời chẳng điều gì làhoàn hảo cả. Tôi từng viết một bài báo về “Tượng thần Vệ Nữ bị ghẻ” để nóilên rằng, ở đời, không có gì tuyệt đối và 100% hoàn mỹ. Người đẹp đăng quang Hoahậu từ trước tới nay luôn phải có vẻ đẹp hài hoà về tâm hồn, ngoại hình.

Như tôi nói từ đầu, chúng ta tổchức cuộc thi sắc đẹp, đương nhiên, việc đầu tiên phải thi hình thể. Chúng takhông thi đường lên đỉnh Olympia, cũng không phải thi học sinh giỏi. BTC khôngđặt ra tiêu chí người đăng quang Hoa hậu phải là người thông minh nhất trongcuộc thi.

- Vẫn biết rằng con người aicũng có thiếu sót, tuy nhiên thiếu sót không thể tha thứ của một Hoa hậu sẽ làgì, thưa ông?

- Là người ấy dùng danh nghĩaHoa hậu vào những việc vụ lợi cho bản thân, vi pham đạo đức, vi phạm phápluật. Hoa hậu cần phải biết giữ gìn hình ảnh của mình. Hoa hậu phải thay đổi tốtlên chứ xấu đi thì thật đáng buồn.

Theo VTC




'Lật mặt 7' của Lý Hải cán mốc 103,5 tỷ đồng
"Lật mặt 7" là bộ phim điện ảnh thứ hai trong năm nay vượt mốc 100 tỷ đồng, sau "Mai" của Trấn Thành. Tác phẩm đang áp đảo loạt phim Việt và tác phẩm ngoại về doanh thu, suất chiếu dịp Lễ 30/5-1/5.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.