Minh Thư: Đẹp có tội tình gì?

Cứ nghe đến cái tên Minh Thư là nhiều người hẳn sẽ nghĩ ngay đến một người đàn bà đẹp”. Đẹp, không theo nghĩa là “pretty woman” trong bộ phim của Garry Marshall.

Cứ nghe đến cái tên Minh Thưlà nhiều người hẳn sẽ nghĩ ngay đến một người đàn bà đẹp”. Đẹp, không theo nghĩalà “pretty woman” trong bộ phim của Garry Marshall.

Trong trường hợp của nàng,tính từ sexy hàm hồ và đa nghĩa có vẻ hợp hơn. Và cũng bởi nàng quá đẹp, sexynên hầu hư những thông tin về nàng trước nay đều đi theo chiều hướng đó. Kể cảkhi nói về công việc thì những câu hỏi cũng thường theo kiểu “người đẹp đóngphim”, tương tự như khái niệm “người đẹp hát” trong ca nhạc. Tôi không chắc liệunàng có quen với kiểu câu hỏi “khó chịu” của mình nên cũng xin mạn phép bắt đầutừ cái góc nàng thường được mặc định đặt vào trong những cuộc phỏng vấn.

Minh Thư: Đẹp có tội tình gì?

Người đẹp đa tài

Rất nhiều người cho rằng diễnviên Minh Thư đóng phim được chỉ đơn giản vì cô ấy đẹp chứ không phải vì diễnxuất giỏi. Bạn nghĩ sao?

Thì như anh nói, rất nhiều người nói như thế và em cũng đã nghe điều ấy suốtmười mấy năm nay - nhiều đến mức chẳng còn nhớ ai đã nói, nói bao nhiêu lần vàvới hàm ý gì. Cũng có đôi khi em muốn hỏi lại người nói xem “Đẹp có tội tình gì?Người đẹp thì không thể đóng phim hay sao”” nhưng rồi lại thôi vì những cuộctranh luận kiểu ấy thường chẳng đi đến đâu hết, chỉ làm mất thì giờ.

Tất nhiên, đẹp không có tội màtrái lại nó còn là một lợi thế trong điện ảnh. Và càng tất nhiên rằng màn bạckhông thiếu những người đẹp diễn xuất tốt. Nhưng ý tôi không định hỏi như vậy...

Em hiểu câu hỏi. Chỉ là em muốnxác nhận lại cho rõ: Người đẹp không có nghĩa là họ dở, họ kém thông minh hay gìkhác. Em cũng không định so sánh mình với những minh tinh đẳng cấp thế giới màcà tài năng và nhan sắc đều khiến người khác phải nể phục. Có điều, khả năngdiễn xuất của em như thể nào mọi người đều có thể kiểm chứng thông qua các bộphim đã đóng. Em nghĩ, nếu mình dở, chắc các đạo diễn đã không mời em tham gialiền một lúc ba phim như hiện nay. Nói thuần  tuý kinh doanh thì chắc chắn nhàđầu tư sẽ không duyệt một diễn viên tồi để rồi họ phá hỏng bộ phim.

Minh Thư: Đẹp có tội tình gì?

Nhà đầu tư có đánh giá củariêng mình, đạo diễn người tuyển diễn viên hẳn cũng có những đánh giá riêngtrong khi chúng lại có thể có những nhận định hoàn toàn khác....

Vậy thì hãy cứ để công chúng thểhiện quyền phán xét của mình thông qua việc họ có mua vé xem các phim có MinhThư đóng hay không.

Nếu sau khi xem phim, họ vẫncho rằng bạn dở...?

Thì em sẽ rất nghiêm túc lắngnghe ý kiến đó, thậm chí sẽ nhờ được chỉ dẫn xem mình dở ở chổ nào để sửa chữa.Thật lòng mà nói, hay hay dở là một khái niệm rộng. với người này, có thể nhưthế là hay còn với người khác lại dở nên để có thể kết luận chúng ta phải cónhiều thông  tin hơn. Chẳng hạn một ánh mắt trong hoàn cảnh đó đã hợp lý haychưa theo tâm lý, cá tính của nhân vật. Dáng đi vội vã của một quý cô phải khácdáng đi của người lao động chân tay ra sao.. Thường thì sau khi đóng phim xong,em luôn dành thời gian  xem lại và xem kỹ những phân đoạn có mình để tự mình rútkinh nghiệm, tự mình tìm ra cái sai để sửa cho những lần sau chứ không đợi đếnkhi bị chê.

Nếu ở điện ảnh đã có người gọibạn là “người đẹp đóng phim” thì trong âm nhạc cũng đã có người gọi bạn là“người đẹp hát”. Họ quá khắt khe với bạn hay vì họ ganh tỵ nhỉ?

Nếu chỉ cho hai lựa chọn đó, emsẽ chọn phần khắt khe. Khi một người khắt khe với mình, đó là lúc người ta muốnmình  tiến bộ hơn để đáp ứng đòi hỏi cao hơn của người ta. Còn khi chẳng thèmquan tâm gì đế ta  thì chuyện ta hát thế nào với họ đâu có gì quan trọng đến mứcphải buông lời nhận xét. Em xuất thân không phải là ca sĩ, chỉ đi hát để thoảmãn đam mê. Điều này, em tin là không có gì đáng trách. Khi hát, em đã dành thờigian tập luyện, cố gắng thể hiện hết khả năng của mình.

Minh Thư: Đẹp có tội tình gì?

Xin bạn lưu ý giùm rằng“dành thời gian tập luyện” và cố gắng  thể hiện hết khả năng “không hề đồngnghĩa với một giọng hát hay. Điều này nhiều ca sĩ chuyên nghiệp đã phảithừa  nhận. Còn bạn?

Em cũng đồng ý như vậy. Nếu mìnhquá dở thì dành thời gian bao nhiêu cũng chỉ có thể bớt dở hoặc kha khá chưkhông thể nào gọi là hay. Cố gắng hết khả năng mà khả năng chỉ có một chút thìcũng chẳng làm sao hay được. Nhưng cũng nói rõ là em không xin được hát mà làđược mời hát. Biên tập nào lại mời một giọng hát dở tệ lên sân khấu? Nếu có,chắc là người ta đang định bỏ nghề.

Nhân nói chuyện xin và mời,tôi có một thắc mắc không rõ Minh Thư suy nghĩ thế nào về chuyện các diễn viênphải xin được đóng phim, thậm chí sẵn sàng trao đổi?

Cá nhân em không đồng ý chuyệntrao đổi như vậy vì vài yếu tố. Một là nêu mình dở đến mức phải xin được đóngphim thì kết quả chúng ta sẽ có một phim không đóng phim thì kết quả chúng ta sẽcó một phim không hay khiến khán giả không hài lòng. Ha là dù cho có đóng phimđi nữa thì với khả năng ấy chúng ta khó lòng chinh phục được công chúng. Khi đóthì cái hại sẽ lớn hơn một khi công chúng đã kết luận khả năng có hạn của ta, họsẽ chẳng buồn xem phim ta đóng nữa. Ba là khi phải chấp nhận trao đổi, chúng tađã đánh mất mình rồi.

Đánh mất mình quả là điềukhủng khiếp. Tuy nhiên, cũng đâu thiếu nghệ sĩ thừa nhận đã không thể là chínhmình khi trở thành người của công chúng?

Điều đó nẳm ở bản thân mỗi người nghệ sĩ anh ạ. Nếu ta  để áp lực công chúng đènặng đến mức không phải là chính mình thì điều đó có thể hiểu là ta chưa chuyênnghiệp. Chẳng hạn em rất thích ngồi quán bình dân. Nhiều người nhìn diễn viênnổi tiếng mà lại ngồi ở những nơi đơn sơ như thế mà không chọn những nơi sangtrọng, tương xứng với đẳng cấp của mình. Em cười, thầm nghĩ nơi nào cũng đẳngcấp và tương xứng thôi. Một quán ốc bình dân mà ngon, mà thể hiện được nghệthuật ẩm thực của người nấu lẫn người ăn thì ai dám bảo là không đẳng cấp? Chonên nhiều khi phải hỏi ngược lại xem ta có đủ đẳng cấp để ngồi ở những nơi bìnhdân như thế hay không kia.

Minh Thư: Đẹp có tội tình gì?

Đoạn kết... ngoài dự kiến

Đoạn tiếp theo của cuộc tròchuyện này lẽ ra là phần nói về cuộc sống riêng của Minh Thư, về cô con gái vừahơn một tuổi nhưng đã có vè đẹp hút hồn của mẹ, tâm sự của một người mẹ  trẻphải nuôi con một mình.... “hồng nhan đa truân” vận vào cuộc sống riêng của Thưcũng như những vai diễn trên màn ảnh. Người mẹ diễn viên có lẽ không diễn khibày tỏ nỗi băn khoăn về việc ban ngày phải xa con làm việc, tối mới tranh thủ vềchơi với bé, về nỗi buồn khi để con gái thiệt thòi trong một gia đình không trọnvẹn... Tuy nhiên, sau khi bài phỏng vấn được thực hiện xong, Thư đã nhắn tinriêng cho tôi đề nghị không thông tin về đời sống cá nhân của cô mà chỉ nên nóivề công việc. Có lẽ Thư không còn muốn chuyện riêng của mình trở thành đề tàigiải trí cho một bộ phận công chúng. Cũng có thể cô muốn giữ cho con gái mìnhmột khoảng trời bình yên nho nhỏ.

Tham gia chương trình Ngày hội casĩ lần 4 tại Bình Định tháng giêng vừa rồi có ít nhất bốn bà mẹ. Hai trẻ vàhai... ít trẻ hơn. Cả hai bà mẹ trẻ này đều có người thân và người giúp việc đicùng để giúp lo cho hai cô con gái của họ. Minh Thư là một trong hai người ấy.Điểm khác biệt nằm ở chỗ trong khi người ta hiếm khi thấy người mẹ còn lại vàcon gái đi chung thì Thư  và con gái mình lại thường xuyên xuất hiện bên nhau.Trong khi người mẹ kia tham gia trò chơi vận động cùng các nghệ sĩ khác trên bãibiển,  thoải mái vui đừa thì cô một mình ngồi ôm con riêng một góc. Lát sau côbồng con ra sát mép nước, rút chiếc máy ảnh tự động bé xíu nhờ người chụp ảnhgiúp hai mẹ con. Lát sau nữa, thấy các ca sĩ chơi đùa quá vui, cô trao con chongười  giúp việc, len lén đến đám đông để coi. Vị nhạc sĩ trong BTC gọi: “Thư,vô chơi chung với mọi người đi em”. Cô bước tới... Mặt cát in rõ hai dấu bànchân. Chợt cô dừng lại nghĩ ngợi điều gì và lắc đầu: “Thôi, em phải trông con”.Thư quay lại , bông con đi lên bờ kè chắn sóng để mẹ con cùng làm khán giả...

Theo Minh Thư: Đẹp có tội tình gì?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.