Nhìn lại mùa trao danh hiệu NSND, NSƯT kéo dài bất thường

Sau hai lần thông báo hoãn, lễ trao tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân (NSND), nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) diễn ra vào sáng 6/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Ảnh chân dung của các nghệ sĩ nhận danh hiệu lần này được trưng bày trang trọng tại khu vực tổ chức lễ vinh danh.

Vinh danh hàng trăm nghệ sĩ

Trong đợt xét tặng NSND, NSƯT thứ 10, gần 400 cá nhân được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT, thuộc nhiều lĩnh vực như âm nhạc, điện ảnh, múa, phát thanh - truyền hình, sân khấu…

Theo Quyết định 1431/QĐ-CTN do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký ngày 28/11 và Quyết định 724/QĐ-CTN ký ngày 22/6, có 119 cá nhân được phong tặng danh hiệu NSND. Trong đó, lĩnh vực sân khấu và âm nhạc áp đảo về số lượng nghệ sĩ được phong tặng.

Danh sách đầu tiên được công bố bao gồm 77 NSND, với những tên tuổi nghệ sĩ nổi bật như Trần Lực, Quốc Khánh, Hà Thủy... Danh sách phong tặng NSND đợt 2 bổ sung thêm 42 nghệ sĩ như Thanh Lam, Xuân Bắc, Trịnh Kim Chi, Mỹ Uyên, Tấn Minh…

Đây là lần xét danh hiệu NSND, NSƯT khá dài, vắt qua hai năm và lễ trao tặng cũng phải trì hoãn mấy lần do các điều kiện khách quan.

Nhìn lại mùa trao danh hiệu NSND, NSƯT kéo dài bất thường-1

NSƯT Thanh Lam, NSƯT Xuân Bắc được vinh danh.

NSƯT Đức Trung là một trong những nghệ sĩ lớn tuổi nhất được phong tặng danh hiệu NSND đợt này. Ông nhận danh hiệu ở tuổi 85. NSƯT Lê Đức Trung sinh năm 1939, là một trong những diễn viên gạo cội hoạt động tại Nhà hát Tuổi trẻ thời kỳ đầu tiên.

Diễn viên Tuấn Anh, con trai NSƯT Đức Trung cho biết ông vẫn minh mẫn và đủ sức khỏe tham gia một số hoạt động nghệ thuật.

Chủ tịch Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 là Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Văn Hùng.

Các Phó Chủ tịch gồm: Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy, Phó trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Trần Thanh Lâm, Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng T.Ư Phạm Huy Giang.

Ca sĩ Phạm Phương Thảo là nghệ sĩ trẻ nhất nhận danh hiệu NSND . Phạm Phương Thảo sinh năm 1982 tại Nghệ An, nổi tiếng từ cuộc thi Sao Mai 2003.

Cặp vợ chồng cùng nhận danh hiệu mới trong dịp này là NSƯT Tấn Minh và NSƯT Thu Huyền. Hai nghệ sĩ kết hôn năm 2004, đều giữ chức giám đốc ở hai nhà hát và cùng nhận danh hiệu NSND.

NSƯT Thu Huyền sinh năm 1975 tại Hà Nội, được nhiều khán giả nhắc đến với biệt danh "Thị Mầu" hay "Huyền chèo".

Nhìn lại mùa trao danh hiệu NSND, NSƯT kéo dài bất thường-2

Vợ chồng nghệ sĩ Tấn Minh, Thu Huyền cùng nhận danh hiệu NSND.

NSƯT Tấn Minh trưởng thành từ khoa Thanh nhạc của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, được yêu mến nhờ giọng hát ngọt ngào, trầm ấm. Tên tuổi anh gắn liền với các ca khúc như Bức thư tình đầu tiên, Mối tình đầu, Em và tôi, Em ơi Hà Nội phố...

Lễ trao tặng danh hiệu lần thứ 10 đem đến thêm tin vui cho đại gia đình nghệ sĩ Lê Mai, các con Lê Khanh, Lê Vân, Lê Vi. Nghệ sĩ Lê Mai có tên trong danh sách phong tặng danh hiệu NSƯT, còn em trai của bà - NSƯT Lê Chức - được phong NSND. Đây là đại gia đình nghệ sĩ có nhiều danh hiệu hiếm có ở Việt Nam.

Tâm tư trước ngày nhận danh hiệu

Được phong danh hiệu NSƯT ở tuổi 37, diễn viên Kim Tuyến cho rằng đây là sự công nhận cho nỗ lực và tài năng, cũng là dấu ấn trong sự nghiệp gần 2 thập niên làm nghệ thuật của cô. Bên cạnh niềm vui, Kim Tuyến nói danh hiệu đặt lên vai cô trách nhiệm lớn hơn với nghệ thuật và xã hội.

Không quá bận tâm danh hiệu đến sớm hay muộn. NSƯT Lê Chức nhìn lại quãng đường hàng chục năm gắn bó với sân khấu kịch, làm công tác đào tạo nghệ sĩ trẻ... Việc nào ông cũng dành tâm huyết, thực hiện ở mức độ chuyên nghiệp.

"Danh hiệu NSND giúp tôi chuẩn hóa, kiểm nghiệm chính mình trong nghệ thuật. Đó là sự kiểm nghiệm ở mức độ cao. Sự tôn vinh này cho tôi chuẩn mực trong nghề, để đi tiếp với trách nhiệm và những kiến thức của một nghệ sĩ", NSƯT Lê Chức nói với Tiền Phong.

Nhìn lại mùa trao danh hiệu NSND, NSƯT kéo dài bất thường-3

Nhìn lại mùa trao danh hiệu NSND, NSƯT kéo dài bất thường-4

Đại gia đình nghệ sĩ có nhiều danh hiệu hiếm có ở Việt Nam.

Diễn viên Việt Anh hào hứng chia sẻ giấy mời tham dự lễ trao tặng danh hiệu diễn ra vào sáng 6/3. Trước đó, nam nghệ sĩ từng chia sẻ danh hiệu NSƯT đến với anh như một giấc mơ.

Dưới bài đăng của Việt Anh, nhiều đồng nghiệp nổi tiếng như NSND Công Lý, nhà thiết kế Đức Hùng, diễn viên Thùy Dương, NSƯT Hoàng Hải... để lại bình luận chúc mừng.

Nhìn lại mùa trao danh hiệu NSND, NSƯT kéo dài bất thường-5

Nhìn lại mùa trao danh hiệu NSND, NSƯT kéo dài bất thường-6

Diễn viên Việt Anh khoe giấy mời trên trang cá nhân.

Nhìn lại mùa trao danh hiệu NSND, NSƯT kéo dài bất thường-7

Nhiều diễn viên truyền hình quen thuộc nhận danh hiệu NSƯT.

Trong đợt xét tặng lần thứ 10, NSƯT Trịnh Kim Chi là Á hậu Việt Nam đầu tiên được phong NSND. Chia sẻ với Tiền Phong, NSƯT Trịnh Kim Chi bày tỏ niềm vui, vinh dự và hạnh phúc.

"Tôi được biết do dịch bệnh và một số công việc bận bịu, danh sách nghệ sĩ được xét tặng cũng phải chờ tới hơn 2 năm mới được công bố. Danh hiệu này là động lực để tôi phấn đấu, tự tin cống hiến cho nghệ thuật. Đó cũng là sự nhắc nhở để nghệ sĩ lao động nghệ thuật nghiêm túc, bảo vệ danh hiệu cao quý", NSƯT Trịnh Kim Chi nói.

Ồn ào đáng tiếc

Những lần xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT đều khó tránh những ồn ào. Dịp này, vụ việc NSƯT Đỗ Kỷ trượt xét tặng danh hiệu với lý do có đơn thư tố cáo gửi đến Bộ Công an gây xôn xao dư luận thời gian dài. Từ cuối năm 2023, NSƯT Đỗ Kỷ liên tục gửi đơn xin cứu xét. Cục Nghệ thuật biểu diễn thông tin với NSƯT Đỗ Kỷ về nội dung đơn tố cáo khiến hồ sơ xét tặng danh hiệu bị để lại, tuy nhiên không tiết lộ danh tính của người viết đơn.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/nhin-lai-mua-trao-danh-hieu-nsnd-nsut-keo-dai-bat-thuong-post1617406.tpo

Xuân Bắc


Cảnh phim vô duyên của Thúy Diễm
Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.