Nhìn từ khủng hoảng của Hoàng Thùy Linh

Đôi khi sự nhanh nhạy, kịp thời ê-kíp quản lý có thể phần nào làm giãn bầu không khí căng thẳng, giúp nghệ sĩ giảm thiệt hại đáng kể. Với trường hợp của Hoàng Thùy Linh, cô và ê-kíp đều giữ im lặng, trong khi dư luận đang “dậy sóng” yêu cầu ca sĩ phải lên tiếng chịu trách nhiệm vì bị cho là “dạy đời”, dùng lời lẽ bề trên.

Sau phát ngôn và cách hành xử bị chỉ trích “trịch thượng” với phóng viên ở buổi họp báo hôm 6/9, Hoàng Thùy Linh có lẽ đang “đứng mũi chịu sào” một mình. Người ta vẫn chưa thấy động thái nào từ phía giọng ca See tình haay ê-kíp để xoa dịu dư luận. Tất cả vẫn là sự im lặng, né tránh trách nhiệm lên tiếng.

Nhìn từ khủng hoảng của Hoàng Thùy Linh-1

Hoàng Thùy Linh và ê-kíp giữ im lặng trước ồn ào.

Hoàng Thùy Linh có tội nghiệp khi chịu hậu quả một mình?

Nhà báo Hà Quang Minh nhận định Hoàng Thùy Linh đã có cuộc họp báo dở, phản ứng không hay. Tuy nhiên, những người đứng sau hỗ trợ cô cũng nên nhìn nhận lại.

“Ca sĩ không làm việc một mình, họ có ê-kíp sau lưng hỗ trợ, bao gồm người phụ trách truyền thông, người quản lý… Chính những người đó cũng phải rút kinh nghiệm, để lần sau nếu đối phó với những tình huống khó như vậy, họ phải là người ra tay bao bọc lấy Hoàng Thùy Linh, hỗ trợ để cô ấy có tâm lý vững vàng hơn. Tôi không trách ê-kíp của Hoàng Thùy Linh, nhưng đổ lỗi cho mình cô ấy thì tội quá” – nhà báo Hà Quang Minh cho hay.

Nhìn từ khủng hoảng của Hoàng Thùy Linh-2

Sự chuẩn bị của ê-kíp Hoàng Thùy Linh cho họp báo bị đánh giá quá hời hợt.

Từ gương mặt nghệ sĩ được truyền thông khá cưng chiều, Hoàng Thùy Linh đã tự bắn vào chân mình. Nước đi này có lẽ khiến chính ê-kíp của cô loay hoay chưa biết xử lý khủng hoảng thế nào.

Trong khoảng thời gian ca sĩ và ê-kíp giữ im lặng, cộng đồng mạng đã kịp “khui” lại những sân khấu hát live yếu của cô, hay màn tranh luận tay đôi nhận chỉ trích phách lối, trịch thượng của Hoàng Thùy Linh với ca sĩ Đức Phúc khi cả hai cùng ngồi ghế nóng trong chương trình truyền hình thực tế.

Chia sẻ với Tiền Phong, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long nhìn nhận số đông khán giả sẽ không quan tâm đến những thứ phía sau hậu trường, họ chỉ nhìn thấy người nổi tiếng là Hoàng Thùy Linh, và cũng chính cô là người gây chuyện.

“Có thể là một phần từ xưa đến giờ, hào quang xuất hiện ở Hoàng Thùy Linh chính là cô ấy, chứ người ta không thấy là Linh tung hô ê-kíp của mình. Thế nên khi Hoàng Thùy Linh gặp chuyện, người ta cũng chỉ đổ hết mọi thứ lên đầu cô ấy thôi”.

Dưới góc độ chuyên môn của người làm truyền thông, ông Nguyễn Ngọc Long nhận định ê-kíp của Hoàng Thùy Linh mắc lỗi lớn không chỉ dừng lại ở việc chậm trễ phản ứng, mà ngay chuyện để lùm xùm xảy ra.

“Bất cứ ai không cần phải là người quá giỏi và nhiều kinh nghiệm cũng biết để cuộc họp báo diễn ra suôn sẻ, nhất định phải tập dượt, chuẩn bị trước những câu hỏi, câu trả lời, tình huống phát sinh. Những câu phóng viên hỏi Hoàng Thùy Linh không phải cái gì quá ghê gớm đến cái mức nằm ngoài kịch bản. Để xảy sự cố buồn cười như vậy, sự chuẩn bị của ê-kíp quá hời hợt, gây mất điểm” – chuyên gia nói.

“Đòi hỏi bộ phận xử lý khủng hoảng truyền thông riêng là điều khó như lên trời”

Mở rộng sang nền giải trí lớn của Hàn Quốc, Trung Quốc… hầu hết ngôi sao đều có công ty quản lý chuyên nghiệp đứng sau và phản ứng nhanh nhạy trước những thông tin bất lợi hướng đến nghệ sĩ. Nếu như ở Hàn Quốc, công ty giải trí thường đăng tải lời xin lỗi, giải thích lên website, thông qua cơ quan báo chí, ở Trung Quốc cung cấp thông tin qua phòng làm việc, có văn bản thanh minh với văn phong chuẩn chỉnh, đúng quy trình. Công ty sẽ thay mặt ngôi sao lên tiếng bằng cách bày tỏ lập trường của ngôi sao về hành vi sai trái của họ hoặc giải thích sự bất công mà họ đang phải đối mặt.

Điển hình là chuyện hẹn hò của thần tượng Kpop thường khá nhạy cảm, đôi khi ảnh hưởng đến hình ảnh, danh tiếng của những ngôi sao này. Nắm bắt tâm tư của người hâm mộ, công ty quản lý nghệ sĩ phản hồi thông tin khá nhanh khi được báo chí liên hệ. Một số trường hợp gây ồn ào vì phát ngôn vạ miệng, các ngôi sao này đều được công ty quản lý tư vấn, hướng dẫn đưa ra lời xin lỗi đúng thời điểm, nhằm ngăn chặn sự việc bùng phát lên.

Việc công bố quan điểm chính thức sẽ giải quyết sự tò mò của công chúng. Nội dung thông báo cũng quan trọng như thời điểm. Nếu thông báo quá muộn sẽ dễ khiến người hâm mộ ức chế, chính nghệ sĩ là người chịu thiệt thòi vì thông tin cứ thế lan rộng, "thêm mắm dặm muối" một cách khó kiểm soát.

Nhìn từ khủng hoảng của Hoàng Thùy Linh-3Nhìn từ khủng hoảng của Hoàng Thùy Linh-4

Nhìn về showbiz Việt, chuyên gia Nguyễn Ngọc Long nói việc phản ứng trước lùm xùm là điểm yếu dễ nhìn thấy trong ê-kíp truyền thông của sao Việt.

Ông chỉ ra từ trước đến nay, hầu hết nghệ sĩ Việt hoạt động độc lập, theo thời gian họ có ông bầu, trợ lý hỗ trợ giúp việc. Khi truyền thông phát triển hơn, có thêm người phụ trách mảng này nhưng chỉ dừng lại ở vai trò kết nối với báo chí, không phải định hướng, xây dựng hình ảnh, càng không có chuyện xử lý truyền thông. Theo ông Long, mãi đến gần đây mới bắt đầu có ê-kíp chuyên nghiệp hơn, họ biết cách vun đắp hình ảnh nghệ sĩ một cách bài bản.

Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng đòi hỏi ê-kíp của nghệ sĩ Việt có người xử lý khủng hoảng truyền thông là điều khó như lên trời:

“Đừng nói đến ê-kíp của nghệ sĩ, cứ nhìn vào doanh nghiệp. Thử hỏi ở Việt Nam có bao nhiêu tập đoàn lớn, bao nhiêu doanh nghiệp lớn, bao nhiêu công ty lớn. Trong số những doanh nghiệp, tập đoàn, công ty lớn đấy, bao nhiêu phần trăm có bộ phận xử lý khủng hoảng truyền thông, tôi nghĩ là rất rất ít. Đòi hỏi ê-kíp của nghệ sĩ có người xử lý khủng hoảng truyền thông là điều khó như lên trời”.

Ông Long cho hay vai trò của người xử lý khủng hoảng truyền thông có khả năng xuất hiện nhiều hơn khi đặt trong cơ cấu công ty lớn, quản lý nhiều nghệ sĩ.

Im lặng không còn là vàng. Ê-kíp phải khoanh vùng, xử lý phải nhanh và nhìn thẳng vào vấn đề

Sắp tới, Hoàng Thùy Linh lần đầu mở live concert trong sự nghiệp ca hát, thêm đó là vai diễn tái xuất trên sóng giờ vàng. Giọng ca Để Mị nói cho mà nghe và ê-kíp của cô cần có động thái rõ ràng hơn thay vì im lặng. Rõ ràng, việc ê-kíp nhạy bén hơn sẽ có thể giảm thiểu cơn khủng hoảng truyền thông thay vì để mọi chuyện tự lèo lái theo nhiều hướng bất lợi.

Chuyên gia Nguyễn Ngọc Long chỉ ra trước giờ nghệ sĩ Việt chọn cách im lặng nhưng thời thế đã thay đổi, im lặng không còn tác dụng. Khán giả khó tính hơn, không dễ dàng để bỏ qua lỗi sai của nghệ sĩ.

Nhìn từ khủng hoảng của Hoàng Thùy Linh-5Nhìn từ khủng hoảng của Hoàng Thùy Linh-6Nhìn từ khủng hoảng của Hoàng Thùy Linh-7

Theo chuyên gia, im lặng trước lùm xùm tác dụng ngược, gây hại cho nghệ sĩ.

“Nguồn cơn khủng hoảng đã đi xa. Ban đầu là việc người ta thấy Hoàng Thùy Linh trả lời phỏng vấn khó hiểu, nhưng sau đó chuyển thành trịch thượng, thái độ ứng xử, văn hóa của người nghệ sĩ. Từ đấy người ta xem lại trình độ hát live, tư cách đạo đức khi nói đến phát ngôn trong quá khứ. Gần đây nhất khán giả quan tâm tại sao phim giờ vàng đài truyền hình lại cho người nghệ sĩ có văn hóa ứng xử kém như vậy lên sóng. Có thể sắp tới khán giả quay lưng với show diễn của ca sĩ, quay lưng với nhãn hàng đồng hành cùng họ.

Rõ ràng im lặng phản tác dụng, có hại cho nghệ sĩ. Đó là thứ mà ê-kíp cần phải rút kinh nghiệm, phải khoanh vùng, xử lý phải nhanh và nhìn thẳng vào vấn đề” – chuyên gia lên tiếng.

Theo Tiền Phong

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/nhin-tu-khung-hoang-cua-hoang-thuy-linh-post1569222.tpo

Hoàng Thùy Linh


'Lật mặt 7' của Lý Hải cán mốc 103,5 tỷ đồng
"Lật mặt 7" là bộ phim điện ảnh thứ hai trong năm nay vượt mốc 100 tỷ đồng, sau "Mai" của Trấn Thành. Tác phẩm đang áp đảo loạt phim Việt và tác phẩm ngoại về doanh thu, suất chiếu dịp Lễ 30/5-1/5.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.