Những dấu lặng buồn của màn ảnh nhỏ

Màn ảnh nhỏ năm 2010 rộn ràng với những cuộc thi hát khiến khán giả háo hức đón xem và nhắn tin ủng hộ thần tượng của mình, những bộ phim truyền hình thu hút khán giả ngồi xem hàng đêm... Truyền hình “phát” tín hiệu vui, những chương trình đáng xem, những gương mặt đáng nhớ... nhưng cũng không ít những dấu lặng buồn.

Đài Truyền hình làcơ quan báo chí nhưng giờ đây nhiều đài đang trở thành đối tượng mổ xẻ của dưluận và báo chí về những chuyện tiêu cực hay những lỗi nghề nghiệp.

Màn ảnh nhỏnăm 2010 rộn ràng với những cuộc thi hát khiến khán giả háo hức đón xem và nhắntin ủng hộ thần tượng của mình, những bộ phim truyền hình thu hút khán giả ngồixem hàng đêm... Truyền hình “phát” tín hiệu vui, những chương trình đáng xem,những gương mặt đáng nhớ... nhưng cũng không ít những dấu lặng buồn.

"Phísóng"

Trước hết,sóng "nhà đài" bị xài hoang phí một cách không cần thiết. Hàng loạt buổi tườngthuật trực tiếp các cuộc thi siêu mẫu, người đẹp hay thi hát ngốn biết bao thờigiờ một cách oan uổng. Đêm 16-10-2010, cuộc thi Siêu mẫu 2010 trên VTV3, kéo dàigần 2 tiếng rưỡi. Phần thi quá nhanh trong khi lại có phần dành cho những chuyêngia trang điểm, những nhà nhiếp ảnh, nhà tài trợ lần lượt… xếp hàng trên sânkhấu để vinh danh mà đáng ra chỉ cần xướng tên hay chạy chữ trên màn hình cũngđủ.

Những dấu lặng buồn của màn ảnh nhỏ
 

Cũng có khithời gian kéo dài do chính điều lệ cuộc thi tạo nên. Chẳng hạn, Sao Mai điểm hẹnnhững mùa giải trước chọn 12 thí sinh vào chung kết toàn quốc thì năm nay… tăngthêm 4 thí sinh. 16 thí sinh trình diễn xong, đến lượt MC nói, rồi 3 vị giámkhảo nhận xét, thế là các chương trình thường kéo dài hơn 3 giờ ròng rã, khiếnSao mai điểm hẹn năm nay có thể giữ kỷ lục về... ngốn thời gian nhất so với cáckỳ trước.

Tự tinquá không tốt!

Liên quanđến chuyện tác nghiệp của những người nhà đài có rất nhiều vụ lùm xùm. Chuyệnnói sai, nói hớ của một vài MC, thôi thì coi như là những tai nạn nghề nghiệp(dù rằng đáng lẽ tai nạn như thế càng ít xảy ra càng tốt). Thế nhưng việc MC kỳcựu Lại Văn Sâm "nhanh nhảu" dịch lời diễn viên Ngô Ngạn Tổ tại LHP Quốc tế VNvừa qua (và đã dịch sai), vẫn bị không ít người quy kết là hậu quả của lối làmnghề coi thường khán giả.

Có điều,chương trình truyền hình trực tiếp nên những lỗi như vậy mới lộ ra, chứ nếu cứthu hình rồi biên tập và phát sóng thì… không có gì. Phổ biến hơn cả là nhữnglỗi kiểu như truyền hình trực tiếp mà micro tậm tịt nhưng chả ai lên tiếng xinlỗi khán giả. Các chương trình truyền hình trực tiếp đến đoạn phát quảng cáo thìđể khán giả ngồi tại sân khấu… ngơ ngác nhìn nhau khi sân khấu tối thui.

Những dấu lặng buồn của màn ảnh nhỏ
 

Ấy là nhữnggì thấy được trên màn hình và ít nhiều khán giả được chứng kiến. Còn hậu trườngnhân sự "nhà đài" bấy lâu ngỡ đâu chỉ gồm những thị phi thì nay có thêm nhữngbằng chứng thuyết phục. Những cuộc chia tay không hẹn trước của rất nhiều, nhiềungười có năng lực thật sự phần nào cho thấy môi trường làm việc ở một số đàikhông trọng dụng tài năng.

Nhân sự cũngchỉ là một trong những chuyện bùng nhùng ở các đài. Những dự án đầu tư bị ngừngtrệ. Những kênh sóng bị "thổi còi" vì vi phạm giấy phép. Qua công tác thanh tratại Đài Truyền hình TP.HCM về quy trình thẩm định, phê duyệt nội dung phát sóng16 kênh truyền hình của HTV và HTVC cho thấy, lãnh đạo đài này chỉ duyệt lịchphát sóng và duyệt lịch phát sóng không phải là duyệt nội dung chương trình.Điều này phần nào cho thấy sự tùy tiện và lỏng lẻo trong quản lý của các "nhàđài" hiện nay. Cho nên, khi các cơ quan chức năng "đụng" đến đâu là "lạnh" đếnđó.


Theo Lê Vọng
Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.