NSƯT Văn Hiệp: Tuổi 65 vẫn nồng đậm duyên hài

Ở tuổi 65 nhưng có thể thấy duyên hài của NSƯT Văn Hiệp vẫn còn rất đậm đà. Hàng ngày, những người dân trong xóm vẫn thấy ông đi sớm về muộn, ai hỏi ông đều trả lời rất vui vẻ: “Tôi đi diễn hài”.

Ở  tuổi 65 nhưng có thể thấyduyên hài của NSƯT Văn Hiệp vẫn còn rất đậm đà. Hàng ngày, những người dân trongxóm vẫn thấy ông đi sớm về muộn, ai hỏi ông đều trả lời rất vui vẻ: “Tôi đi diễnhài”.



Nghệ sĩ Văn Hiệp sinh năm 1942. Ông là thế hệ đầu tiên học tại trường Sânkhấu điện ảnh. Với ngoại hình không mấy bắt mắt nhưng khi về công tác tại Nhàhát Kịch Việt Nam, các vai diễn của ông như: cậu bé Sacca trong kịch Nila, Y táHáp trong vở Đôi mắt, Phi Vân trong vở Hoa pháo, vai Ốc trong vở Nghêu, Sò, Ốc,Hến…đã để lại trong lòng khán giả nhiều ấn tượng sâu sắc. Rồi ông chuyển sangdiễn hài và được đông đảo khán giả yêu mến. Biệt danh “Trưởng thôn Văn Hiệp” đãtrở thành cái tên nhận được nhiều thiện cảm trong công chúng, qua seri hài “Gặpnhau cuối tuần” của Đài truyền hình Việt Nam.

NSƯT Văn Hiệp: Tuổi 65 vẫn nồng đậm duyên hài
"Trưởng thôn Văn Hiệp"

- Xin chào Nghệ sỹ ưu tú VănHiệp. Ông từng tâm sự: "Tôi không có tướng làm diễn viên bởi chẳng được điểm nàovề hình thức: mắt híp, chiều cao chưa đến 1m60... may mà gỡ lại ở năng khiếu",nhưng khi chuyển sang diễn hài, những “nhược điểm” ấy lại giúp khán giả nhớ đếnông nhiều hơn. Vậy xin ông cho biết, ngoại hình có phải là lý do khiến cho ôngchuyển sang diễn hài?

Trước tiên, tôi có thể nói lý do tại sao tôi lại đến với hài, đó là quy luật củaxã hội. Trong xã hội hiện đại, cuộc sống, công việc, trách nhiệm với gia đình vàvới những người xung quanh đã khiến cho con người quá mệt mỏi, vì vậy họ phátsinh nhu cầu giải trí để hôm sau, hôm sau nữa có thêm năng lượng cho cuộc sống.

Ngoài những chương trình chính thống mang lại thông tin, xem phim hài hay nhữngtiểu phẩm hài có tính chất vui tươi, nhẹ nhõm trở thành nhu cầu thiết yếu trongcuộc sống. Có thể nói chính nhu cầu này "sản sinh" ra nhiều sản phẩm hài cũngdiễn viên hài như bây giờ. Và trong đó, tôi không là ngoại lệ. Về vấn đề nhớ haykhông nhớ của khán giả, tôi nghĩ đơn giản hơn đó là do tôi xuất hiện nhiều thìkhán giả quen mặt, rồi dần dần yêu mến….

- Vậy ngoại hình có phải là điều tiên quyết để người diễn viên có thể diễnhài?

Không, ngoại hình chỉ có thể là “gia vị” thêm vào thôi, chứ cái chính phảicó duyên diễn hài. Trên thực tế đã có rất nhiều người có ngoại hình đủ để diễnhài, cũng có thể hóa trang để có 1 bộ dạng hài hước nhưng khi nói ra một câuhài, khán giả không thể cười nổi. Nói thật là làm hài khó hơn làm bi nhiều. Diễnđược hài là duyên trời cho. Tôi có lẽ có được chút duyên trời cho ấy nên đượckhán giả đón nhận, đáp lại sự yêu thương ấy, tôi chỉ biết một điều là cống hiếnhết mình để phục vụ khán giả. Luôn tìm cách làm sao cho mỗi lần xuất hiện là cómột cái mới, để khán giả không thấy tiếng cười của mình nhàm chán.

- Cũng chính vì nhu cầu ngày càng lớn của khán giả nên có thể nói hiện naynhà nhà làm hài, người người làm hài. Từ các nhà hát, các đài truyền hình chođến các công ty truyền thông nhỏ đều làm sản xuất phim, tiểu phẩm hài, những vởkịch…. Điều đáng buồn là chất lượng tỉ lệ nghịch với số lượng. Ông nghĩ sao vềvấn đề này?

Tôi phải thừa nhận có những tiếng cười nhạt đang nhan nhản xuất hiện trước côngchúng. Có những nguyên nhân chủ quan cũng có những nguyên nhân là do khách quanmang lại, nhưng công bằng mà nói thì nguyên nhân chính đó là lỗi của những ngườilàm ra sản phẩm như chúng tôi. Khán giả ngày càng khó tính nên tôi nghĩ họ khắtkhe hơn với những sản phẩm văn hóa là đúng. Đây cũng chính là động lực để chúngtôi ý thức rõ ràng hơn với nghề mang tính “phục vụ” này.

- Theo nghiệp diễn chính là bước chân vào chốn phồn hoa mà ở đó danh vọng,tiền tài sẽ đến sau những nỗ lực. Còn với ông, tài sản lớn nhất của đời diễn củaông là gì?

- Đối với thế hệ chúng tôi, khi làm nghề, chỉ nghĩ là phải hoàn thành công việcđó cũng như bất kì một chị công nhân, một anh kỹ sư nào đó khi được giao việcđều muốn hoàn thành tốt công việc ấy. Sau hơn 45 năm theo nghề, có lẽ điều tôiđược nhiều nhất và cũng là tài sản của lớn nhất của tôi, đó là sự yêu mến củakhán giả. Tôi thấy vui vì đến tuổi này khán giả vẫn còn sẵn sàng bỏ tiền để xemmình diễn, mua những đĩa hài có mình tham gia và nói lại những câu mà nhân vậtcủa tôi nói. Đi đâu cũng được mọi người cười, chào, rồi hỏi thăm ríu rít….đó làđiều hạnh phúc nhất của tôi có được.

NSƯT Văn Hiệp: Tuổi 65 vẫn nồng đậm duyên hài
 "Trưởng thôn Văn Hiệp" đã trở thành cái tên quen thuộc với khán giả


- Nghe nói ông đang có một dự định mới với “hài”?

Hiện nay, vấn đề kịch bản cho hài thiếu trầm trọng. Mà diễn viên khi diễnđều phải tự nghĩ thêm những chi tiết “đắt” để đem đến tiếng cười cho khán giả.Chính vì vậy mà tôi quyết định sẽ tự viết tiểu phẩm hài để ra đĩa. Lấy ý tưởngtừ làng nói dối Văn Lang ở Phú Thọ, dựa trên những câu chuyện được nghe từ ngôilàng này mà tôi tự tay viết 4 kịch bản hài và nâng tầm “nói dối” lên mức toànquốc, trong đó có tiểu phẩm Dạy con khó quá bà nó ơi (với nội dung chống thamnhũng), Anh nào tốt em xài (với quan điểm Người Việt dùng hàng Việt), Di sản kếthừa (đề cập đến vấn đề quan lại xưa, qua chuyện xưa để nói chuyện hôm nay) vàtiểu phẩm cuối cùng có tên là Tỉ phú Văn Lang.

-Tiêu chí của những tiểu phẩm  này là gì thưa ông?

Đó là những tiếng cười sảng khoái nhưng cũng rất thâm thúy, những câuchuyện mang tính chất dân gian nhưng phản ánh được đời sống hiện đại hôm nay.Qua những tiểu phẩm hài của mình, tôi hi vọng những người xem sau khi cười chođã sẽ có những bài học để sống vui hơn, có ích hơn.

- Dự định đến bao giờ đĩa CD hài sẽ ra mắt khán giả?

Nói trước sợ bước không qua, nhưng tôi cũng xin tiết lộ đôi chút, đó là đĩa hàisẽ ra mắt khán giả vào dịp hè này. Phần kịch bản cũng như ekip làm phim đã hoàntất, chúng tôi đang tiến hành tìm nhà tài trợ để có nguồn kinh phí sản xuất.

Xin cảm ơn ông và chúc cho dự án của ông thành công, để khán giả sớn đượcđón nhận sản phẩm hài do chính ông làm tác giả.


Theo Phương Chi
Vnmedia



Căng thẳng vụ Xuân Lan đòi đối chất
Sau khi bị Xuân Lan yêu cầu giải thích vì "phê bình ác ý" về phim "Cái giá của hạnh phúc", nhà phê bình Lê Hồng Lâm có bài viết đáp trả, phân tích nội dung phim mà anh cho là có vấn đề.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.