Phước Sang: “Tôi vỡ nợ vì tham, nếu chỉ làm phim thì tiêu hai đời không hết tiền”

Chúng tôi gặp đạo diễn Phước Sang khi anh ngồi ghế ban giám khảo cuộc thi “Miss Petite Vietnam 2023” (Hoa hậu Nhân ái Việt Nam 2023). Đây là lần đầu nghệ sĩ chấm thi về nhan sắc và cũng là lần hiếm hoi anh tái xuất làng giải trí sau thời gian dài vắng bóng vì ồn ào vỡ nợ nhiều năm về trước.

Phước Sang: “Tôi vỡ nợ vì tham, nếu chỉ làm phim thì tiêu hai đời không hết tiền” - 4

- Lý do anh quay trở lại showbiz?

- Tôi tham gia chấm thi hoa hậu vì lời mời của anh em chiến hữu. Ngoài ra, tên cuộc thi “Hoa hậu nhân ái” khá nhân văn, như chính cái tên nói lên vẻ đẹp, tính cách con người phụ nữ Việt, công dung ngôn hạnh, lan tỏa sự yêu thương, tâm hồn đẹp từ bên trong lẫn bên ngoài. Tôi cũng mong chờ đóng góp của người đẹp sau đăng quang. Đặc biệt, cuộc thi dành cho thí sinh cao từ 1m45-1m65. Trước giờ chúng ta chỉ quan tâm những người đẹp trên 1m65 nhưng quên mất còn nhiều người đẹp dưới 1m65. Vì chiều cao không cho phép mà làm tắt đi ước mơ của nhiều người.

Bên cạnh đó, tôi trở lại vì “ngứa nghề”, một công đôi chuyện. Tôi là nhà sản xuất phim, trong quá trình chấm thi có thể tận dụng để xem có cô nào lọt vào mắt xanh để bồi dưỡng thành ngôi sao, hạt ngọc của điện ảnh Việt Nam. Trong điện ảnh, tìm được một diễn viên giỏi, đẹp… khó như mò kim đáy biển. Thế hệ của tôi đã già rồi, chỉ còn kinh nghiệm và lửa đam mê.

Tôi chấp nhận học từ giới trẻ như cách các nghệ sĩ gạo cội học lứa của chúng tôi, tre già thì măng mọc. Các bạn trẻ có nhiều cách sáng tạo hay nhưng thiếu kinh nghiệm vì ít biểu diễn. Hiện nay giới trẻ phát triển nhiều trên YouTube, TikTok… không có sự kiểm duyệt, vô thưởng vô phạt, bị mụ mị về văn hóa nhưng bản lĩnh về chính trị, nhân văn học không có. Không khéo thì họ sẽ dễ truyền bá những tư duy lệch lạc.

Thời của chúng tôi, đâu phải muốn làm gì là làm, phải có nề nếp, kỷ cương khi làm kịch, làm phim, có chuẩn mực, có kiểm duyệt. Còn giới trẻ bây giờ chỉ việc quay clip rồi muốn đăng thì đăng, muốn nói gì nói, nhiều lúc tôi xem thấy cũng khá khó chịu. Đôi lúc tôi nghĩ đó cũng là một phần của xu thế, quan trọng là phải biết giữ mình.

Phước Sang: “Tôi vỡ nợ vì tham, nếu chỉ làm phim thì tiêu hai đời không hết tiền” - 5

- Anh chuẩn bị ra sao để trở lại đường đua phim ảnh?

- Khi trở lại làm phim, tôi muốn tác phẩm của mình giúp ích cho cuộc sống. Như YouTube, TikTok… làm vô thưởng vô phạt, tôi không cho phép bản thân như vậy, không muốn hổ thẹn với thế hệ mai sau.

Kinh phí với tôi không quan trọng. Nếu tôi mở miệng thì anh em, bạn bè, người 500 triệu, 1 tỷ thì tôi làm phim được. Lúc trước tôi tự làm bằng tiền của mình thì dễ còn nếu làm bằng tiền của mọi người mà thất bại, gia đình người ta khổ thì đau lòng lắm.

Làm phim cũng phải gắn liền với kinh tế thị trường, cố gắng thu hồi vốn, lựa chọn nội dung để có người xem. Từng tuổi này, tất nhiên tôi tuân thủ theo Luật điện ảnh, luật pháp của đất nước để làm, còn hay dở là tùy thuộc vào mỗi người. Ai thích thể loại phim nào thì xem phim đó.

Tôi không sợ thất bại. Sợ thì không làm mà đã làm thì không sợ. Làm phim phải dứt khoát, không dở dở ương ương. Tôi là dân tư nhân, khi làm phim phải có lời, vì lỗ là chết, bán nhà như chơi, nhiều áp lực. Khi tôi bấm máy là sẵn sàng, đã chơi là không sợ hãi điều gì.

- Phim ảnh thay đổi cuộc đời anh ra sao?

- Làm phim giúp tôi giàu có. Thời trước, giá vé 30 nghìn đồng mà tôi thu 30 tỷ. Hiện giờ, thu 300 tỷ thì cũng bằng tôi thời xưa. Thời tôi làm phim, cả nước có khoảng 50 rạp chiếu, còn hiện tại có hàng trăm rạp chiếu.

Mục tiêu của tôi là làm phim đúng tâm tư, nguyện vọng, chất lượng, thị hiếu thì thu về nghìn tỷ là khỏe. Tôi công nhận Trấn Thành làm phim giỏi, phải học hỏi nhưng có những nhược điểm, tôi xem đó để hoàn thiện hơn.

Tôi không hi vọng nhiều nhưng chắc chắn, tự tin. Khi tôi trở lại là hội tụ bao nhiêu kinh nghiệm, đúc kết. Khi tôi “đủ chín” thì mới trở lại. Tôi phải đo lường được thị hiếu, nắm bắt tâm lý tuổi teen vì đó là đối tượng khán giả chủ yếu đến rạp xem phim. Tôi lấy ví dụ như con tôi thần tượng nhóm nhạc Hàn Quốc Black Pink, phải bỏ 15 triệu để đi xem thần tượng cho bằng được. Chỉ cần nắm bắt được thị hiếu, tâm lý giới trẻ thì họ sẽ sẵn sàng chi tiền.

Lúc trước, nếu tôi tập trung làm phim, sống hai đời không hết tiền. Tôi không lường trước biến cố, chuyển sang bất động sản, không đúng hướng thì bị “gãy cổ”. Tôi dồn hết tiền vào bất động sản, suy cho cùng là tôi tham nên thất bại.

Phước Sang: “Tôi vỡ nợ vì tham, nếu chỉ làm phim thì tiêu hai đời không hết tiền” - 6

 

- Anh vượt qua biến cố ra sao?

- Thất bại là mẹ thành công. Tôi không cho phép mình suy nghĩ tiêu cực. Tôi phải suy nghĩ đến tích cực, có hướng để mình đi, có đích để mình đến, xuống dốc thì phải lên lại, xuống đèo thì phải lên đèo, phải tự tin. Tôi cứ nghĩ mình như đứa trẻ, không luyến tiếc. Hiện tôi có tuổi rồi nên phải liệu cơm gắp mắm.

Tính của tôi lại không thích làm phiền người khác. Bị nạn thì tôi lại càng không nên làm phiền người khác. Tôi có cái tôi, khí chất. Tôi không câu nệ, ai nhớ đến mình hỏi thăm thì tôi trân quý.

Hiện tôi vẫn kinh doanh bất động sản, thua chỗ nào thì mình đứng lên chỗ đó.

- Hiện cuộc sống, sức khỏe của anh ra sao?

- Sức khỏe tôi đang dần hồi phục nhưng cũng để lại vài di chứng.

Từ trước đến nay tôi sống đơn giản, không nghĩ nhiều, cơm ngày hai bữa. Niềm vui của tôi là được tâm sự, giao lưu cùng bạn bè. Hiện tôi muốn cuộc sống bình an, làm nhiều việc có ích cho đời. Anh em nào nhớ thì đến rủ đi chơi, em út nhớ thì ghé thăm.

Thỉnh thoảng tôi đi uống cà phê, lâu lâu viết kịch bản, ai làm phim cần biên tập thì tôi giúp. Bạn nào cần kịch bản YouTube thì đặt hàng, rảnh thì tôi làm cho mấy cái.

Phước Sang: “Tôi vỡ nợ vì tham, nếu chỉ làm phim thì tiêu hai đời không hết tiền” - 8

Thời kỳ thu nhập mấy tỷ một tháng khác thu nhập mấy chục triệu một tháng, rồi thu nhập mấy triệu nó khác. Nghề của tôi thì có tháng không có đồng nào. Tất nhiên có áp lực cho con cái học hành nhưng vẫn phải thắt lưng buộc bụng vì việc học của con cái là quan trọng nhất.

Con cái là máu mủ nên lúc nào tôi cũng thương. Tôi cho con suy nghĩ thoáng, tự do. Không ép con học nhưng sẽ phân tích kỹ cho con như lúc trước, bố mẹ cho tôi theo đuổi đam mê nghệ thuật. Mình phải sống hết với đam mê. Đam mê đã chọn thì không hối tiếc.

Hiện thu nhập chính của tôi từ công việc chấm thi, tư vấn một số công việc, dự án cần thì tôi hỗ trợ. Công ty truyền thông cần nội dung thì tôi có thể tư vấn, đề xuất hướng đi…

Theo Arttimes

Xem link gốc Ẩn link gốc https://arttimes.vn/giai-tri/phuoc-sang-toi-vo-no-vi-tham-neu-chi-lam-phim-thi-tieu-hai-doi-khong-het-tien-c47a32922.html

Phước Sang


Cảnh phim vô duyên của Thúy Diễm
Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.