'Táo quân' được ví là 'vùng cấm' của cơ quan kiểm duyệt

Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn - Nguyễn Đăng Chương nói về vụ "Táo quân 2013" bị tuýt còi và so sánh "Táo quân" từng giống như "vùng cấm" về kiểm duyệt.

Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn - Nguyễn Đăng Chương nói về vụ "Táo quân 2013" bị tuýt còi và so sánh "Táo quân" từng giống như "vùng cấm" về kiểm duyệt.

Hội nghị tổng kết một năm thực hiện Chỉ thị số 65/CT của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch về cấp phép biểu diễn vừa diễn ra ngày 8/5 tại TP.HCM.

Hội nghị đã chỉ ra những điểm làm được và chưa làm được sau một năm thực hiện chỉ thị. Về vấn đề này, Cục Nghệ thuật Biểu diễn thừa nhận, ngoài một số vấn đề tích cực thì vẫn còn rất nhiều vấn đề tiêu cực chưa được giải quyết triệt để bởi nhiều nguyên nhân. Trong đó, việc thiếu một cơ sở pháp lý, chế tài đủ mạnh, đủ quyết liệt... là một trong những nguyên nhân chính.

Vấn đề gây nhiều tranh cãi nhất trong hội nghị có lẽ là việc quản lý nội dung trên các đài truyền hình quốc gia và địa phương hiện vẫn đang bị buông lỏng và còn nhiều bất cập. Trên sóng truyền hình quốc gia hiện tại vẫn để xảy ra tình trạng ăn mặc hở hang, phản cảm, phát ngôn thiếu cẩn trọng... trong khi đó sóng truyền hình quốc gia có tác động sâu rộng tới cả nước và có ảnh hưởng sâu rộng. Về vấn đề này, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cho rằng cần triển khai Nghị định 65 về tận các đài cơ sở và nên học tập Đài TH TP.HCM trong việc lập “cảnh sát hậu đài” để kiểm soát trang phục nghệ sĩ trước khi bước lên sân khấu.

Trong hội nghị, Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương cũng đưa ra một ví dụ về sự răn đe để làm nghiêm thông qua chương trình "Táo quân" của VTV như sau: “Nếu chúng ta vẫn còn những “vùng cấm” thì không thể xử lý triệt để những vi phạm. Thông qua đây tôi cũng muốn nhắc lại chuyện Táo quân của Đài truyền hình Việt Nam mà báo chí đã tốn rất nhiều giấy mực, văn bản đi văn bản lại một thời gian dài cuối cùng VTV đã có công văn xin lỗi. Nếu chúng ta nghĩ VTV là một đơn vị báo chí lớn nhất nước mà cơ quan quản lý nhà nước không xử lý thì sẽ tạo một tiền lệ xấu cho các đơn vị khác. Người ta nói sao VTV làm vậy các anh không xử lý mà lại đi xử lý chúng tôi?”

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng cho biết thêm, Bộ đã thành lập đường dây nóng của tất cả các sở để người dân có thể tố cáo các sai phạm khi cần thiết. Những người phụ trách đường dây nóng này sẽ phải “tiếp nhận thông tin từ người dân 24/24 và 7 ngày trong tuần”.

Ngoài ra, hội nghị còn đề cập đến nhiều vấn đề khác như cấp Thẻ hành nghề cho nghệ sĩ, các hình thức phạt, biện pháp chế tài...

Theo Dân Trí



'Lật mặt 7' của Lý Hải cán mốc 103,5 tỷ đồng
"Lật mặt 7" là bộ phim điện ảnh thứ hai trong năm nay vượt mốc 100 tỷ đồng, sau "Mai" của Trấn Thành. Tác phẩm đang áp đảo loạt phim Việt và tác phẩm ngoại về doanh thu, suất chiếu dịp Lễ 30/5-1/5.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.