Vụ Hà Hồ, án phạt từ dư luận đáng sợ hơn phải ngồi tù

Tuy sẽ chẳng có luật nào khép tội Hà Hồ, nhưng dư luận xã hội lên án còn sợ hơn cả ngồi tù.

Tuy sẽ chẳng có luật nào khép tội Hà Hồ, nhưng dư luận xã hội lên án còn sợ hơn cả ngồi tù.
 
Câu chuyện Chu Đăng Khoa ngoại tình, nữ hoàng giải trí Hà Hồ trở thành “người thứ 3” phá vỡ hạnh phúc gia đình nữ đại gia Lê Vân Anh, đang là chủ đề mà dư luận đã lên tiếng gắt gao trong thời gian này. PV đã có cuộc trò chuyện với các luật sư để tìm hiểu rõ hơn về hành vi vi phạm pháp luật của những người nổi tiếng.

Hồ Ngọc Hà và đại gia Kim cương Chu Đăng Khoa.


Người thứ ba - một trong những nguyên nhân dẫn tới mâu thuẫn gia đình

Luật sư Nguyễn Hồng Bách - Công ty luật Bross và Cộng sự, cho biết: Tình trạng ly hôn trong thời gian gần đây đã tăng lên rất nhiều, có thể gấp tới 5 lần so với trước đây. Vấn đề này phát sinh bởi những nguyên nhân chủ yếu sau: Thứ nhất, các vụ việc ly hôn có khoảng 80% do một bên hoặc cả hai bên có quan hệ ngoài luồng. Quan hệ ngoài luồng ở đây được hiểu là có quan hệ tình cảm với người thứ ba.

Tóm lại, người thứ ba là một trong những nguyên nhân dẫn tới mâu thuẫn gia đình và các bên không thể hóa giải được hoặc lòng tự trọng bị xúc phạm hoặc là không còn chăm sóc, yêu thương đùm bọc, tạo điều kiện hỗ trợ cho nhau phát triển hoặc mục tiêu hướng tới xây dựng gia đình hạnh phúc đã không còn. Chính vì vậy, các bên bằng cách này hay cách khác, đã tìm lý do để chia tay.

Hành vi ngoại tình của Chu Đăng Khoa vi phạm điều 147 Bộ luật Hình sự

Luật Sư cao cấp Nguyễn Thị Phượng –Trưởng phòng dân sự Công ty Luật Đại Việt cho biết: Pháp luật không quy định tội ngoại tình, do đó hành vi ngoại tình không vi phạm pháp luật nhưng trường hợp vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng theo quy định tại điều 147 Bộ luật Hình sự 1999 hoặc điều 182 Bộ luật Hình sự 2016 (Bộ luật Hình sự mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2016 sẽ có thêm tội cưỡng ép ly hôn tại điều 181 BLHS).

Trong trường hợp này Hồ Ngọc Hà không vi phạm về luật hình sự do cô ấy đã là người độc thân trong thời điểm này. Còn hành vi ngoại tình của Chu Đăng Khoa là vi phạm điều 147 Bộ luật Hình sự. Cụ thể như sau.

Điều 147 "Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng", tức là: 1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

2. Phạm tội trong trường hợp đã có quyết định của Toà án tiêu huỷ việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Luật sư cấp cao công ty NDTC & Partners bà Đặng Thị Nhung.


Quan hệ bất chính đáng bị lên án dù ở quốc gia nào
 
Luật sư cấp cao công ty NDTC & Partners bà Đặng Thị Nhung cho biết: Theo giả định nêu trên là quan hệ bất chính đó là có thật thì đương nhiên hành vi của họ đáng bị lên án, cho dù xét ở phương diện nền tảng văn hóa nào (ngoại trừ một số nước do yếu tố tôn giáo, văn hóa cho phép).

Thực tế, không thể cấm cô ấy tự do có tình cảm với bất cứ người nào cô ấy muốn, nhưng nếu tình cảm ấy gây ảnh hưởng tiêu cực trực tiếp đến (những) người trong cuộc khác thì đó là điều không đúng và không được chấp nhận.

Việc lên án hành vi đó như thế nào thì cũng chỉ cần nhìn sự phản ứng của công chúng đối với cô ấy ra sao, do cô ấy là người của công chúng.

Còn việc giao con chung cho ai nuôi phụ thuộc theo phán quyết của Tòa án. Tòa án sẽ căn cứ vào tình trạng thực tế của bố hoặc mẹ của cháu như: Khả năng kinh tế, điều kiện chăm sóc con để đảm bảo việc sinh hoạt, học tập của con có thể phát triển bình thường.

Cũng không nên phiến diện cho rằng, do người mẹ có những ồn ào đời tư mà lại truất quyền nuôi con của cô ấy. Nếu như cô ấy vẫn đảm bảo việc đáp ứng đầy đủ các nhu cầu tối thiểu để con có thể phát triển tâm sinh lý bình thường, thì Tòa án cũng không có lý do gì tước quyền nuôi con của cô ấy. Còn Hà Hồ, tuy sẽ chẳng có luật nào khép tội được cô, nhưng chắc chắn việc hành vi đạo đức sai trái này thì án phạt từ dư luận xã hội còn đáng sợ hơn cả việc phải ngồi tù.

Theo Hà Thu (Báo Giao Thông)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.