Vụ "scandal đấu giá từ thiện": Công bố nhiều, trao chẳng bao nhiêu

Cuối tuần qua hoa hậu Mai Phương Thúy và công ty đại diện của mình đã tổ chức trao toàn bộ 20.000USD tiền mặt và 100.000 cuốn tập như đã hứa trên truyền hình đêm 1111. Tại đây nhiều vấn đề trong công tác tổ chức bán đấu giá từ thiện cũng được mổ xẻ.

Cuối tuần qua hoa hậu Mai Phương Thúy vàcông ty đại diện của mình đã tổ chức trao toàn bộ 20.000USD tiền mặt và100.000 cuốn tập như đã hứa trên truyền hình đêm 11/11. Tại đây nhiều vấn đềtrong công tác tổ chức bán đấu giá từ thiện cũng được mổ xẻ.


Vật đấu giá bị “thổi”giá

Trước giờ, dư luận thường hiểu, toàn bộ số tiền thu được trong bán đấu giátừ thiện sẽ được làm từ thiện. Song, thực tế số tiền này thường rất ít ỏi.Bởi vì, chủ nhân sản vật sẽ lấy lại tiền gốc (vốn), số tiền bán vượt lên mớilà khoản tiền dành cho từ thiện. Trong vụ “scandal” đấu giá từ thiện vừaqua, toàn bộ giá gốc được ấn định ban đầu lên đến trên 50 tỷ đồng.

Vụ "scandal đấu giá từ thiện": Công bố nhiều, trao chẳng bao nhiêu
Hoa hậu Mai Phương Thúy trao 20 000 USD


Trong đó, riêng bộ tứ linh hội tụ được định giá 40 tỷ đồng, người thắng cuộctrả ở mức 47,9 tỷ đồng. Nếu thu được tiền, Hội Chữ thập đỏ sẽ nhận được 7,9tỷ đồng để xây nhà cho đồng bào miền Trung. Sau khi xảy ra vụ “xù” mua sảnvật thì chủ nhân bộ tứ linh là ông Võ Ngọc Hà (ở Lâm Đồng) mới cho biết giáông thương lượng với đơn vị đại diện là Công ty CP truyền thông ASEAN C&Cchỉ có 1 triệu USD (tương đương 20 tỷ đồng). Như vậy, nếu không xảy ra sựcố, công ty trung gian này nghiễm nhiên thu được 20 tỷ đồng?!

Trao đổi với bà Nguyễn ThịHuệ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.HCM cho biết rất sốc với thông tin trên.“Nói đúng ra khi nghe trị giá của của bộ tứ linh tôi thấy số tiền ngoài sứctưởng tượng. Do đó, Ban tổ chức nói giá bao nhiêu thì biết vậy. Tôi chỉbiết, nếu bán được trên giá khởi điểm thì hội sẽ thu được tiền giúp dân”, bàHuệ phân trần. Bà cũng thừa nhận sản vật này quý ở giá trị linh thiêng, tâmlinh nên không định được giá trị thật. Trước giờ Hội cũng tổ chức bán đấugiá nhưng là vật phẩm có giá trị nhỏ nhỏ nên bà tham khảo được giá trị thật.

Cùng với 20.000 USD và 100.000 cuốn tập cho đồng bào miền Trung, hoa hậu Mai Phương Thúy - đại diện cho Công ty Quốc Huy Anh còn thông qua Hội Chữ thập đỏ chuyển 100 triệu đồng để chia sẻ mất mát của đồng bào người Việt bị nạn trong “Thảm họa giẫm đạp tại Campuchia”. Bà Huệ cho biết, nếu cộng số tiền của hoa hậu Mai Phương Thúy thì Hội đã có 600 triệu đồng cho chuyến cứu trợ sắp tới tại Campuchia.

Khi PV đặt nghi vấn,liệu số tiền sau bị trừ vốn có bị hao hụt nữa không (như đóng thuế, chi phầntrăm cho người giới thiệu mối mua) bà Huệ khẳng định trước giờ chưa mất đồngnào. Bà chia sẻ thêm: “Trước đây từng có việc chủ ban đầu hứa lấy lại ít vốnnhưng sau thấy bán được giá cao quá muốn lấy thêm. Do vậy, để tranh tranhchấp chúng tôi luôn phải ký thỏa thuận trước. Sở dĩ người ta mua giá cao vìtấm lòng từ thiện chứ không phải vật phẩm giá cao nên chúng tôi không thểchấp nhận yêu cầu vô lý này!”

Ông Đinh Gia Diên, Tổng giám đốc Công ty CP đá quý Gia Gia cũng khẳng định:“Tôi không hề hay biết đến cái hợp đồng đó. Nói thật, tôi bỏ ra tiền tỷ tổchức chương trình nhưng có hề yêu cầu lấy 1 hay 2% từ tiền bán đấu giáđâu?”.
 
Trong việc thổi giá của đơn vị trung gian, ông Diên thừa nhận có một phầnlỗi của mình là… thiếu kiểm tra. Điều này có vẻ bất thường khi một người làmăn chuyên nghiệp như ông chẳng lẽ dễ bị lừa như thế?

Thiếu trân trọng nênchưa trao tiền

Giải thích lý do chậm chuyển tiền cho Hội Chữ thập đỏ TP HCM, Hoa hậu MaiPhương Thúy cho biết đã chuẩn bị sẵn tiền mặt 20.000USD để trao tại đêm hội.Tuy nhiên, vì khâu tổ chức không được chu đáo, thông tin ủng hộ được nêu sailệch làm cho những người có tâm đóng góp từ thiện chân chính cảm giác khôngđược trân trọng.

Sau đó, khi chưa gút được ngày trao tiền sao cho minh bạch “minh bạch, rõràng, trang trọng” thì cuộc họp báo ngày 23.11 có nêu trường hợp Mai PhươngThúy chưa chuyển tiền trong loạt nhiều trường hợp đấu giá ảo, không chuyểntiền khiến dư luận hiểu lầm.

Bà Huệ cũng phân trần rằng khi đó bà phải chịu sức ép quá lớn: “Chương trìnhđược truyền hình trực tiếp nên ai cũng nghĩ Hội đang có tiền tỷ nhưng thựctế Hội chưa thấy ai trao tiền cả. Ngay sau đêm hội chúng tôi đi cứu trợ miềnTrung, đồng bào đã gửi đơn xin nhà; 3 tỉnh gửi công văn xin nhà cho dân,Trung ương Hội giao thêm chỉ tiêu trong khi chúng tôi chỉ mới thực thu có100 triệu đồng nên buộc phải công bố sự việc”.

“Sau sự kiện vừa rồi thì đa số thông tin dư luận chĩa vào Thúy nên thực sự Thúy cũng cảm thấy rất buồn nhưng cũng hiểu đây chỉ là một tai nạn, không phải chủ ý của ai cả. Dù sao thì cuộc họp báo vừa qua cũng đã  làm sáng tỏ được vấn đề và Thúy cũng đã đại diện công ty trao tặng Hội chữ thập đỏ như đã hứa nên cảm thấy nhẹ cả người!”

Hoa hậu Mai Phương Thúy

 

Đấu giá từ thiện... ảo: tổ chức khi chưa có giấy phép

Tối 28-11, ông Đinh Gia Diên - chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đá quý Gia Gia (TP.HCM), nhà tài trợ, đơn vị tổ chức đêm hội hoa hậu Trái đất và doanh nhân hướng về miền Trung tại TP.HCM - cho biết ngày diễn ra đêm hội, đơn vị bán bản quyền tổ chức chưa cung cấp giấy phép tổ chức, chỉ sau đêm hội mới có bản fax giấy phép nhưng chắp vá, không rõ thật hay giả.

Theo ông Diên, ông mua bản quyền tổ chức đêm hội từ Thanh Niên Media Corporation (Tập đoàn truyền thông Thanh Niên) với giá 2 tỉ đồng. Theo thỏa thuận, đơn vị bán bản quyền chịu trách nhiệm xin giấy phép tổ chức, giấy phép treo băngrôn, tờ rơi quảng cáo và mời các quan chức cấp cao tới tham dự buổi lễ. Tuy nhiên cho tới ngày diễn ra sự kiện, phía bán không đưa ra được giấy phép nào, các quan chức cấp cao cũng không có mặt.

Liên quan tới các khoản thu chi của đêm hội, ông Diên nói: “Chúng tôi bỏ ra 4,1 tỉ đồng tổ chức đêm hội hi vọng sẽ thu hòa vốn nhờ tiền vé và các khoản thu khác. Riêng tiền ủng hộ từ thiện của các doanh nhân tham gia đêm hội và tiền đấu giá các sản phẩm hoàn toàn thuộc về Hội Chữ thập đỏ TP.HCM, chúng tôi không liên quan”.

* Về vụ bộ Tứ linh hội tụ bằng gỗ lũa được “đẩy giá lên trời”, ông Nguyễn Trung Thành - chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần truyền thông Asean C&C (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội), đơn vị đại diện cho chủ nhân bộ Tứ linh hội tụ - cho biết theo thỏa thuận giữa công ty và ông Võ Ngọc Hà - chủ nhân bộ tứ linh, công ty ông chỉ có trách nhiệm làm thương hiệu, tăng giá trị của sản phẩm chứ không phải người đại diện pháp luật cho bộ sản phẩm.

Trong khi đó, hợp đồng giữa hai bên có thỏa thuận công ty của ông Thành toàn quyền quyết định đấu giá sản phẩm, sau phiên đấu giá chỉ có nghĩa vụ chuyển lại 1 triệu USD theo giá gốc.Giải thích lý do đẩy giá gốc từ 1 triệu USD (tương đương 20 tỉ đồng) lên 40 tỉ trong phiên đấu giá, ông Thành cho rằng đơn vị tổ chức quảng cáo đêm hội có nhiều doanh nhân, doanh nghiệp lớn cả trong và ngoài nước nên công ty ông đã “đẩy” giá khởi điểm lên gấp đôi nhằm mục đích kiếm được nhiều tiền hơn giúp đỡ đồng bào miền Trung.Vậy trong vụ việc này công ty của ông Thành được lợi gì nếu toàn bộ số tiền trao cho các đơn vị làm từ thiện hết?

Trả lời câu hỏi này, ông nói: “Thật ra nếu bán được trên số 1 triệu USD, chúng tôi lúc đó mới ngồi bàn lại với ban tổ chức. Chúng tôi phải lấy lại các khoản chi phí của mình, số còn lại chuyển cho đơn vị từ thiện. Ông Thành vẫn khẳng định rằng sẽ không lấy hết số tiền 1 triệu USD chênh lệch giữa giá gốc và giá khởi điểm trong đêm đấu giá  vì quyền bán sản phẩm vẫn thuộc về ông Hà, công ty ông chỉ là đơn vị làm thương hiệu cho sản phẩm.


Theo Đất Việt,Tuổi Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.