"3 đen 2 hôi" trên cơ thể cảnh báo gan có vấn đề, cảnh giác sớm không thừa

Khi gan bị tổn thương, cơ thể sẽ phát ra những tín hiệu cảnh báo. Đặc biệt nếu có những dấu hiệu dưới đây cần cảnh giác hơn với các vấn đề về gan.

Dấu hiệu cảnh báo gan bị tổn thương

3 nơi bị sạm đen

1. Da mặt

Nhiều người có nước da xấu, nhợt nhạt, trên mặt xuất hiện nhiều đốm đen cùng những triệu chứng khác như màu lưỡi nhợt nhạt, mất ngủ... đều là dấu hiệu cảnh báo gan rơi vào tình trạng thiếu máu. Khi khí huyết không lưu thông, phần đầu và gương mặt sẽ bị ảnh hưởng gây ra mất ngủ, mệt mỏi hay da sạm đen, thiếu sức sống.

Đồng thời, bệnh gan cũng sẽ dẫn đến sự bất thường trong quá trình trao đổi chất của hắc tố melanin, ảnh hưởng tới sự trao đổi chất bilirubin khiến da sạm màu.

2. Quầng mắt

3 đen 2 hôi trên cơ thể cảnh báo gan có vấn đề, cảnh giác sớm không thừa-1

Nếu tình trạng quầng thâm mắt bỗng trở nên nghiêm trọng kèm theo các triệu chứng khác như mỏi mắt, thường xuyên cảm thấy mắt bị khô, ngứa ... thì nên cảnh giác với các vấn đề về gan. Đặc biệt khi chức năng gan không ổn định trong thời gian dài hoặc phù gan. Có đến khoảng 20% người bị bệnh gan thường xuất hiện quầng thâm mắt.

Khi gặp triệu chứng này, cần giảm bớt gánh nặng cho gan, bổ sung dinh dưỡng nhằm phục hồi tế bào gan thương tổn, khôi phục chức năng gan.

3. Móng tay

Với người khoẻ mạnh bình thường, móng tay thường có màu hồng nhạt và dưới gốc có phần bán nguyệt trắng. Tuy nhiên, nếu không do va đập nhưng móng tay bỗng xuất hiện vết thâm đen thì lúc này cần chú ý. 

Vì khi các tế bào gan bị hư hại, lượng chất béo trong gan tăng lên kéo theo sắc tố nâu đen trong gan cũng tăng và thể hiện trên móng tay. Khi thấy móng tay có biểu hiện này, nên đến bệnh viện để kiểm tra sức khoẻ.

3 đen 2 hôi trên cơ thể cảnh báo gan có vấn đề, cảnh giác sớm không thừa-2

2 nơi có mùi hôi

1. Cơ thể

Gan là cơ quan giải độc lớn nhất trong cơ thể, nếu chức năng gan có vấn đề sẽ khiến khả năng giải độc giảm sút, độc tố trong cơ thể bị tích tụ và đào thải qua lỗ chân lông. Từ đó khiến cơ thể có mùi hôi.

2. Miệng

3 đen 2 hôi trên cơ thể cảnh báo gan có vấn đề, cảnh giác sớm không thừa-3

Có nhiều nguyên nhân gây ra hôi miệng như vệ sinh răng miệng không tốt hoặc các vấn đề về dạ dày, lá nách... Tuy nhiên, khi gan bị tổn thương cũng có thể xuất hiện hôi miệng. Bởi gan và túi mật có quan hệ mật thiết, nếu gan bị tổn thương thì túi mật cũng sẽ ảnh hưởng, việc bài tiết mật bất thường sẽ khiến miệng trở nên đắng và có mùi hôi.

Thói quen gây hại cho gan

1. Nghiện rượu

Uống quá nhiều rượu sẽ làm giảm khả năng loại bỏ độc tố khỏi cơ thể của gan, khiến gan tập trung chủ yếu vào việc chuyển hóa các chất độc trong rượu và sẽ dẫn đến tình trạng viêm, gan nhiễm mỡ.

2. Dùng quá liều thuốc

Dùng quá nhiều thuốc không theo hướng dẫn của các sĩ hay nhân viên y tế trong thời gian dài sẽ gây hại cho gan và dẫn đến suy gan nặng. dần dần có thể gây hại cho gan của bạn và dẫn đến suy gan nặng. Acetaminophen liều cao thường được bán không cần kê đơn có thể gây tổn thương cho gan nếu sử dụng liên tục trong vài ngày.

3. Hút thuốc lá

3 đen 2 hôi trên cơ thể cảnh báo gan có vấn đề, cảnh giác sớm không thừa-4

 Các hóa chất có trong thuốc lá khi được truyền đến gan thúc đẩy quá trình oxy hóa tạo ra các gốc tự do làm tổn thương tế bào gan. Đồng thời, những chất độc hại này sẽ gây xơ gan, gan phát triển các mô tựa như các vết sẹo dư thừa.

4. Chế độ ăn uống không lành mạnh

Những thức ăn giàu chất béo, thực phẩm siêu chế biến với nhiều chất phụ gia và chất làm ngọt nhân tạo sẽ làm tăng gánh nặng cho gan. Ăn quá nhiều thực phẩm sai cách khiến chất béo tích tụ trong gan. Tích tụ chất béo có thể dẫn đến viêm và tổn thương gan. 

Chính vì vậy, nên điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh với việc bổ sung các loại trái cây, rau củ nhằm cung cấp beta-carotene, vitamin C, vitamin E, kẽm và selen, giúp gan khỏe mạnh.

5. Mất ngủ

Cơ thể chúng ta thường xuyên trải qua quá trình tự sửa chữa và giải độc khi ngủ. Thiếu ngủ có thể thúc đẩy quá trình oxy hóa của gan, ngăn ngừa quá trình tự sửa chữa, thải độc. Chính vì vậy, hãy cố gắng ngủ đủ giấc, ít nhất 8 tiếng mỗi ngày.


Theo Tổ quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ttvn.toquoc.vn/dau-hieu-tren-co-the-canh-bao-gan-co-van-de-canh-giac-som-khong-thua-20231108182601159.htm

bệnh gan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.