4 thực phẩm bổ dưỡng cho bé không tốt như lời đồn

Không phải giá trị dinh dưỡng của nguồn thực phẩm nào cho bé cũng tốt như… “lời đồn đại”.

Rất nhiều mẹ Việt nuôi con nhỏ vẫn thường mách nhau và quan niệm rằng thịt cóc rất tốt cho trẻ suy dinh dưỡng hay nước xương chứa nhiều canxi, vitamin A và chất béo giúp trẻ mắt sáng, dáng cao, tăng cân tốt… Tuy nhiên, không phải giá trị dinh dưỡng của nguồn thực phẩm nào cho bé cũng tốt như… “lời đồn đại”.

Thịt cóc có thực bổ dưỡng!?

Nhiều người cứ rỉ tai nhau về cái sự quý hiếm và bổ dưỡng của thịt cóc. Nhưng nó bổ dưỡng như thế nào, hiếm ra sao thì mấy ai đã biết?

Theo BS. Nguyễn Thị Kim Hưng (Trung tâm Dinh dưỡng Tp.HCM) cho biết hiện chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh về công dụng của thịt cóc. Còn về dinh dưỡng, dù thịt cóc có nhiều đạm thật, nhưng nó cũng không cao hơn thịt gà là bao trong khi hàm lượng kẽm thì thua xa các loại hải sản, hàm lượng sắt thì thua gan, tỳ…

Thịt cóc được dùng để làm ruốc cho trẻ suy dinh dưỡng ăn.

Hơn nữa, vì thịt cóc không an toàn khi chất độc có trong nọc và da cóc được xếp vào loại độc dược nhóm I (nhóm độc nhất), nên chúng ta chỉ nên dùng thịt cóc như loại thuốc chữa một số bệnh chứ không nên xem cóc là một loại thực phẩm.

Ninh xương lấy nước nấu cháo giúp bé bổ sung nhiều canxi

Quan niệm nước xương chứa nhiều canxi, vitamin A và chất béo giúp trẻ mắt sáng, dáng cao, tăng cân tốt… của nhiều mẹ là sai khi các chuyên gia dinh dưỡng đã khẳng định rằng, thường xuyên ninh xương ống nấu cháo cho trẻ (quá 3 lần/tuần) sẽ ”lợi bất cập hại”.

Theo các bác sĩ, canxi trong xương tuyệt đối không dễ bị hòa tan nên cơ thể bé không hấp thụ được. Vì thế, khi nấu đồ cho con ăn, mẹ vẫn cần cho bé ăn cả phần cái của thực phẩm bằng cách băm nhuyễn, xay nhỏ, cắt nhỏ, nấu nhừ,... và một tuần mẹ chỉ nên ninh xương nấu cháo cho con từ 1-2 lần để bé không chán ăn.

Quan niệm ninh xương lấy nước nấu cháo giúp bé bổ sung nhiều canxi là sai lầm.

Vỏ tôm tưởng giàu canxi nhưng không phải

Rất nhiều người lầm tưởng vỏ tôm cứng nên chứa nhiều canxi nhất, giúp bé phát triển chiều cao, vì vậy mà thường xay tôm cả vỏ để nấu cháo cho con ăn hoặc bắt con ăn tôm cả vỏ (đối với trẻ lớn). Tuy nhiên, thực tế thì vỏ tôm không hề giàu canxi như vậy. Nguồn canxi chính của tôm chủ yếu ở thịt, chân và càng. Nếu ăn phải vỏ tôm, cơ thể sẽ bài tiết ra ngoài. Vỏ tôm chỉ là chất tạo nên vỏ của các loại giáp xác chứ không chứa nhiều canxi.

Ăn trứng ngỗng giúp bé thông minh

Lâu nay, nhiều bà mẹ vẫn truyền nhau kinh nghiệm ăn trứng ngỗng giúp con thông minh. Không ít người cho rằng trứng ngỗng chứa các chất dinh dưỡng giúp bé phát triển tư duy tốt và lanh lợi hơn. Vì thế, nhiều bà mẹ đang mang thai dù không hề thích thực phẩm này nhưng vẫn cố ăn để sau này con sẽ thông minh.

Song theo phân tích của các chuyên gia, trứng ngỗng chỉ có 13,5% chất protein, trong khi tỷ lệ protein trong trứng gà toàn phần là 14,8%. Hàm lượng các vitamin trong trứng ngỗng cũng ít hơn trứng gà, đặc biệt là vitamin A rất cần cho phụ nữ có thai. Hàm lượng vitamin A trong trứng ngỗng chỉ bằng một nửa so với trứng gà (0,33mg% so với 0,70mg% trong trứng gà). Do đó các nhà dinh dưỡng khuyên phụ nữ có thai nên tẩm bổ bằng trứng gà và bổ sung thêm sữa bầu có chứa DHA, Choline… thay cho trứng ngỗng.

Hoàng Lan/Theo VietNamNet




Cưới chưa tròn năm, chồng chết lặng phát hiện bí mật kinh khủng của vợ và tình cũ
Để tha thứ cho vợ, để níu giữ hạnh phúc hôn nhân chưa tròn năm của hai vợ chồng cháu, hay chia tay ngay với cô vợ trẻ, luôn được chồng yêu thương, chiều chuộng lại mất nết, sống buông thả, hưởng thụ bản năng và sẵn sàng lừa dối chồng để cặp bồ đến có bầu với trai, thì chỉ có cháu mới có quyền quyết định.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.