4 thực phẩm phá hủy thận mạnh nhất có thể bạn vẫn ăn uống hàng ngày mà không biết

Trong các loại thực phẩm hay thuốc uống phải tiêu thụ vào cơ thể hàng ngày, đây là danh sách "đen" 4 thứ hại thận âm thầm nhưng nặng nề nhất được chuyên gia khuyên bạn tránh xa.

Trong các loại thực phẩm hay thuốc uống phải tiêu thụ vào cơ thể hàng ngày, đây là danh sách "đen" 4 thứ hại thận âm thầm nhưng nặng nề nhất được chuyên gia khuyên bạn tránh xa.

Hãy cảnh giác với 4 thực phẩm lặng lẽ phá hủy thận

Thận yếu hay thận hư có thể là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh, chẳng hạn như lão hóa sớm, khuôn mặt già nua, đau lưng mỏi gối, mất ngủ, hay quên, yếu sinh lý, buồn tiểu, tiểu đêm và nhiều chứng bệnh nghiêm trọng khác.

Chuyên gia nói rằng, thận là nguồn gốc của sức khỏe. Vì vậy việc bảo vệ thận là một nhiệm vụ quan trọng đối với bất kỳ ai. Trong đó, những thói quen hàng ngày như tập thể dục, ăn uống là vô cùng quan trọng.

Trong tất cả các loại thực phẩm hay thuốc uống phải tiêu thụ vào cơ thể hàng ngày, đây là danh sách "đen" 4 thứ hại thận âm thầm nhưng nặng nề nhất được chuyên gia khuyên bạn tránh xa.

1. Đồ uống công nghiệp

Như chúng ta đều biết, những món đồ uống được sản xuất công nghiệp đã quá phổ biến trong đời sống thường nhật, nhưng tiếc rằng chúng lại là thứ có tính axit rất cao. Nếu liên tục uống kéo dài sẽ làm thay đổi độ pH của cơ thể.

Trong đó, các loại nước uống dành cho người chơi thể thao, nước ngọt và rượu, nếu tiêu thụ quá mức sẽ trở thành gánh nặng cho thận. Bên cạnh đó, thận là cơ quan quan trọng điều chỉnh độ pH cơ thể, vì thế có thể gây tổn hại cho thận một cách trực diện.

4 thực phẩm phá hủy thận mạnh nhất có thể bạn vẫn ăn uống hàng ngày mà không biết - Ảnh 1.

2. Món ăn muối chua/mặn

Nhiều người thích hương vị của các món muối, đặc biệt thích ăn một số thực phẩm có hương vị chua, cay, mặn như dưa muối chua, các loại rau quả ngâm tẩm.

Trong quá trình chế biến, những món này thường có nhiều muối, trải qua quá trình lên men có vị chua có thể khiến bạn ăn ngon miệng nhưng lại là nguyên nhân dẫn đến huyết áp cao.

Khi thận không thể duy trì thể tích máu bình thường, lâu dài như vậy sẽ dẫn đến phát sinh nhanh chóng các bệnh về thận.

4 thực phẩm phá hủy thận mạnh nhất có thể bạn vẫn ăn uống hàng ngày mà không biết - Ảnh 2.

3. Trà quá đặc

Trà đặc chứa một lượng florua cao, mà thận lại là cơ quan chịu trách nhiệm chính trong việc bài tiết flo. Khi tiêu thụ vượt trội chất này có thể vượt quá khả năng bài tiết thận, dẫn đến tích tụ flo trong cơ thể, lâu dài sẽ làm hư hại chức năng thận.

Càng uống trà đặc nhiều bao nhiêu, càng gậy hại thận lớn bấy nhiêu. Vì vậy bạn nên hạn chế hoặc tập thói quen pha trà loãng hơn.

4 thực phẩm phá hủy thận mạnh nhất có thể bạn vẫn ăn uống hàng ngày mà không biết - Ảnh 3.

4. Dược phẩm

Cùng với sự tiến bộ và phát triển của công nghệ y tế, ngày càng có nhiều loại thuốc mới được ra đời trên khắp thế giới. Thuốc có thể giúp cải thiện đời sống, không chỉ có những loại thuốc bổ để phát triển thể chất, mà còn có các loại thuốc chữa bệnh hiệu quả.

Tuy nhiên, dù là thuốc bổ hay thuốc chữa bệnh đều không phải là thứ mà thận muốn "kết bạn". Khi uống quá nhiều loại thuốc hoặc uống dài ngày sẽ làm hỏng thận, thậm chí dẫn đến suy thận. Đặc biệt là các loại thuốc chứa cách thành phần liên quan tới quinolon, aminoglycosides.

Tất cả 4 yếu tố trên đều là những nguyên nhân "ăn mòn" thận mỗi ngày. Vì vậy các bác sĩ khuyên bạn nên phòng tránh để giảm thiểu gánh nặng cho thận, dưỡng thận khỏe mạnh.

4 thực phẩm phá hủy thận mạnh nhất có thể bạn vẫn ăn uống hàng ngày mà không biết - Ảnh 4.


Theo Trí Thức Trẻ


bệnh thận

thận


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.