Ăn gì đẹp dáng, đẹp da?

Ăn sao để có vóc dáng thon thả, làn da mịn màng tươi mát dù tuổi tác ngày càng tăng?

Ăn sao để có vóc dáng thonthả, làn da mịn màng tươi mát dù tuổi tác ngày càng tăng?

Đó là câu hỏi rất nhiều ngườicó tuổi và cả người trẻ đặt ra. Chúng ta vẫn biết, làn da con người tái tạoliên tục, luôn có tế bào mới thay thế tế bào đã chết. Vitamine A là sinh tốgiúp tái tạo tế bào. Thiếu vitamine này, da khô, sần sùi, mắt mờ, tóc khô,giòn, dễ gãy rụng… Thực phẩm chứa sinh tố A gồm có: sữa, lòng đỏ trứng, bơ…

Ăn gì đẹp dáng, đẹp da?

Tiền vitamine A có trong tráicây màu vàng cam như: đu đủ, cam, cà rốt… Các chất béo không no như acidomega 3, 6, có tác dụng làm mịn da, mướt tóc… có nhiều trong thịt cá hồi, cáthu, cá ngừ... Thực phẩm từ cá cũng chứa một hợp chất chống oxy hóa giúp dacăng, săn chắc và mịn màng. Các loại hạt bí, hạt hướng dương cũng giúp damịn  màng, săn chắc.

Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻrất cần được bổ sung sắt. Nếu thiếu sắt, da dẻ xanh xao, mau mỏi mệt. Sắt cónhiều trong các loại đậu, rau muống, huyết, thịt bò, gạo lứt, rau dền…

Chứng táo bón cũng là nguyênnhân xấu da, nổi mụn, vì thế bạn cần chú ý ăn nhiều chất xơ. Chất xơ cónhiều trong rau, củ quả. Mỗi ngày nên ăn trên 300g rau lá, củ đa dạng màusắc (xanh, đỏ tím vàng, nâu, đen). Uống đủ nước cũng giúp tránh táo bón. Mỗingày cơ thể cần khoảng hai lít nước, trong đó, phân nửa được cung cấp quathức ăn.

Bạn nên ăn trên 200g trái câymỗi ngày (cần thay đổi loại  trái cây). Nên tránh xa các chất kích thích gâyhại cho da như: thuốc lá, trà, cà phê… Chú ý ăn ít dầu mỡ, thức ăn chiên xào,ăn ít các loại thịt. Ngoài ra, cần vệ sinh da sạch sẽ, thoáng mát, cho datiếp xúc đầy đủ với không khí và ánh nắng mặt trời.

Cũng có người thắc mắc, ăn dacó... bổ da? Cho đến nay, chưa thấy tài liệu khoa học nào chứng minh “ăn dabổ da”. Về khía cạnh dinh dưỡng, trong da động vật, giá trị dinh dưỡng khôngnhững kém mà còn chứa nhiều cholesterol, không có lợi cho tim mạch người cótuổi.

Muốn có vóc dáng đẹp, cần ănuống cân bằng chất dinh dưỡng, vừa đủ năng lượng, kết hợp với tập luyện.Động tác duỗi cơ thể trong yoga vừa giúp đẹp dáng vừa thải độc tố trong cơthể. Khi duỗi cơ thể, cần chú ý thở sâu, đủ oxy giúp da hồng hào, khỏe đẹp.Điều cần nói thêm là bình thường chúng ta chỉ  hít thở cho 1/4 lá phổi màthôi! Vì thế, ta có thể đang đầu độc cơ thể vì thiếu oxy.

Theo Bác sĩ NguyễnThị Kim Hưng
Phụ Nữ Online



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.