Bác sĩ răng hàm mặt chia sẻ: Điều bố mẹ cần làm trước khi cho con niềng răng, thời điểm vàng nên thực hiện

Để quá trình niềng răng cho trẻ được thuận lợi, hiệu quả, bố mẹ cần lắng nghe lời tư vấn dưới đây của bác sĩ.

Điều bố mẹ cần làm ngay trước khi cho con đi chỉnh nha

Xu hướng niềng răng cho trẻ nhỏ ngày càng phổ biến trong vài năm gần đây. Bởi phụ huynh hiểu rằng, niềng răng là giải pháp hữu ích để nắn chỉnh, đưa răng trẻ nhỏ về đúng vị trí mong muốn. Ngoài ra, nó còn giúp điều chỉnh khớp cắn, đảm bảo cho quá trình ăn nhai của con, để từ đó ngăn ngừa sớm nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng.

Chị T.H (Hoàng Mai, Hà Nội) cho con đi niềng răng từ khá sớm. Chị nói rằng: "Con trai tôi năm nay 7 tuổi. 2 năm trước tôi cho con đi khám răng, bác sĩ bảo con bị lệch khớp cắn. Do đó tôi quyết định cho con đeo hàm chỉnh nha ngay khi còn răng sữa vì sẽ hiệu quả hơn khi mọc răng vĩnh viễn. Ban đầu bé hơi khó chịu nhưng sau đó đã quen dần với việc đeo niềng, thậm chí rất hào hứng mỗi khi đi khám định kỳ. Dự tính nửa năm nữa con sẽ được tháo niềng".

Chị H. cũng chia sẻ, trên hành trình chỉnh nha của con bố mẹ luôn đồng hành với vai trò tư vấn, động viên để bé yên tâm và chịu khó hợp tác. Nhờ vậy mà quá trình niềng răng của con diễn ra khá suôn sẻ.

Bác sĩ răng hàm mặt chia sẻ: Điều bố mẹ cần làm trước khi cho con niềng răng, thời điểm vàng nên thực hiện-1
Chị Thu Hương và con trai.

BS Phan Thị Bích Hạnh (Khoa Răng Hàm Mặt, trường đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ: "Trẻ nhỏ thường ít khi tiếp xúc với việc chỉnh nha, hoặc có những trải nghiệm chưa được tốt. Chính vì thế việc bố mẹ cần làm trước khi tiến hành chỉnh nha cho con là chuẩn bị kỹ lưỡng về tâm lý cho trẻ. Cần để trẻ hiểu được sự cần thiết khi niềng răng, để trẻ hiểu rằng vấn đề con đang gặp phải là gì, cách xử lý ra sao...".

Bác sĩ nhấn mạnh, cha mẹ nên cho con hình dung quá trình niềng răng sẽ diễn ra ra sao: "Phải thăm khám, phải sử dụng những loại khí cụ, những cái mắc cài... do đó nó có thể ảnh hưởng đến việc phát âm, việc con ăn uống. Tôi nghĩ rằng chuẩn bị tâm lý cho trẻ rất quan trọng, nhưng để hiểu được quy trình này bố mẹ cần trang bị đầy đủ kiến thức về chỉnh nha, bằng cách bố mẹ hãy nghiên cứu các trang uy tín, hoặc tham khảo sự tư vấn của bác sĩ".

Nói về độ tuổi "vàng" để thực hiện chỉnh nha, BS Phan Thị Bích Hạnh chia sẻ: Theo Hiệp hội chỉnh nha Hoa Kỳ, 7 tuổi là thời điểm trẻ có thể đi khám, điều trị niềng răng. Trong giai đoạn này thì việc thăm khám có thể phát hiện ra những bất thường về răng, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra các chỉ định phù hợp.

Bác sĩ răng hàm mặt chia sẻ: Điều bố mẹ cần làm trước khi cho con niềng răng, thời điểm vàng nên thực hiện-2
BS Phan Thị Bích Hạnh.

Ngoài ra, trong độ tuổi 12-16 là giai đoạn thích hợp nhất để niềng răng cố định. Bởi đây là thời điểm các răng vĩnh viễn đã mọc hết rồi, xương hàm vẫn trong giai đoạn phát triển nên việc tác động lực trong giai đoạn này rất thuận lợi trong việc di chuyển các răng để đạt được vấn đề về thẩm mỹ, cũng như chức năng...

Dấu hiệu con bạn có thể cần chăm sóc chỉnh nha

Theo Hiệp hội các bác sĩ chỉnh nha Hoa Kỳ (AAO) khi phụ huynh nhận ra con có những dấu hiệu bất ổn dưới đây, hãy đưa con đến bác sĩ chỉnh nha ngay.

Rụng răng sữa sớm hay muộn

Mất răng sữa quá sớm hoặc quá muộn có thể gây ra vấn đề với những chiếc răng vĩnh viễn thay thế chúng. Bác sĩ chỉnh nha sẽ nhận biết và đưa ra một số phương án điều trị phù hợp.

Trẻ khó nhai hoặc cắn

Việc nhai bị đau ở trẻ có thể cho thấy có những vấn đề về chỉnh nha cần được giải quyết.

Thở bằng miệng

Mặc dù bác sĩ chỉnh nha không thể điều chỉnh tình trạng thở bằng miệng, nhưng trong một số trường hợp vấn đề về chỉnh nha có thể gây nên kiểu thở này. Khi đó, bác sĩ chỉnh nha có thể giải quyết và khắc phục.

Bác sĩ răng hàm mặt chia sẻ: Điều bố mẹ cần làm trước khi cho con niềng răng, thời điểm vàng nên thực hiện-3
Hàm dịch chuyển

Sự dịch chuyển của hàm dưới do vấn đề về khớp cắn có thể dẫn đến đau hàm và các hậu quả nha khoa khác. Do đó, rất cần được bác sĩ đánh giá và tư vấn.

Cắn vào má

Nếu con bạn liên tục cắn vào má, đó là tình trạng khớp cắn chéo hoặc tình trạng khác cản trở hoạt động nhai bình thường.

Mất cân đối trên khuôn mặt

Khi bạn nhận thấy môi, cằm và các bộ phận khác trên khuôn mặt con mất cân đối do ảnh hưởng bởi răng và hàm dưới, bạn nên đưa con đến gặp bác sĩ chỉnh nha để đánh giá mối quan hệ giữa răng, hàm và khuôn mặt.

Theo PNVN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/dieu-bo-me-can-lam-truoc-khi-cho-con-nieng-rang-thoi-diem-vang-nen-thuc-hien-20230330100424115.htm

niềng răng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.