Bệnh đau đốt sống cổ trong mùa hè

Sự thay đổi của môi trường, như nhiệt độ, độ ẩm… ảnh hưởng không lớn đến đốt sống cổ của thanh niên và những người làm bàn giấy, mà nguyên nhân chủ yếu là bị ảnh hưởng do thói quen trong cuộc sống của họ.

Sự thay đổi của môi trường, nhưnhiệt độ, độ ẩm… ảnh hưởng không lớn đến đốt sống cổ của thanh niên và nhữngngười làm bàn giấy, mà nguyên nhân chủ yếu là bị ảnh hưởng do thói quen trongcuộc sống của họ.

Vậy thì trong mùa hè, thóiquen nào trở thành nguyên nhân chính khiến bệnh đau đốt sống cổ tái phát?Các chuyên gia cho biết có 7 loại:

1. Nhiệt độ cao, trong khingủ trở mình nhiều lần, nên bị sái cổ

Khi ngủ một chỗ nào đó trêncơ thể nhiệt độ quá cao, nên trở mình nhiều, có nhiều bạn sáng dậy thấy mìnhnằm ở chỗ khác, chứ không phải chỗ cũ. Trong quá trình nhiều lần trở mìnhrất dễ bị sái cổ, gáy đau nhức, vì vậy chúng ta cố gắng giữ nhiệt độ trongphòng không nóng quá, ngoài ra phủ chiếu lên gối khi ngủ cũng có tác dụngrất tốt.

Bệnh đau đốt sống cổ trong mùa hè

2. Thời tiết nóng bức,khiến chúng ta cảm thấy bứt rứt khó chịu, dẫn đến đau đốt sống cổ

Nghiên cứu cho thấy, nhữngngười hay buồn rầu, tính tình nóng nảy dễ bị suy nhược thần kinh, mà suynhược thần kinh ảnh hưởng đến khớp xương và sự nghỉ ngơi của cơ bắp, cứ nhưvậy trong thời gian dài, cổ sẽ bị đau. Trong mùa hè, chúng ta nhất định phảichú ý giữ cho mình một tâm trạng vui vẻ, thoải mái, để phòng chống bệnh đauđốt sống cổ.

3. Để điều hòa nhiệt độquá thấp hay để quạt thổi thẳng vào người, cổ bị lạnh khiến cho gáy bị đaunhức

Bệnh đau đốt sống cổ phần lớnlà do bị lạnh. Mùa hè ở phòng làm việc thường mở máy điều hòa với nhiệt độrất thấp, nhất là những người ngồi đối điện với máy điều hòa, hoặc những chịem phụ nữ mặc áo cổ rộng, cơ lưng và gáy rất dễ bị lạnh, dẫn đến bệnh đauđốt sống cổ. Chuyên gia kiến nghị, trong phòng làm việc có máy điều hòa, tốtnhất nên khoác thêm chiếc áo để tránh bị lạnh, dẫn đến bệnh đau đốt sống cổhoặc khiến cho căn bệnh càng thêm trầm trọng. Các chị em phụ nữ ngồi bàngiấy nên quàng thêm chiếc khăn lụa mềm, như vậy vừa có thể bảo vệ cổ, màtrông lại lịch sự.

4. Mùa hè nóng bức ít rangoài, thời gian ở nhà lên mạng, xem ti-vi tăng lên khiến cho cổ đau nhức

Mùa hè thời tiết nóng bức,mọi người càng không hay ra ngoài, mà ở nhà lên mạng, xem ti vi, thời gianra ngoài hoạt động ít hơn nhiều so với mùa xuân và mùa thu, nên dẫn đến bệnhđau sống cổ. Vì vậy, chuyên gia kiến nghị, khi ở nhà chúng ta có thể tập mộtsố động tác thể dục phù hợp với môi trường trong nhà cho các khớp xương cổ,cơ lưng được thư giãn, bảo đảm cho các mạch máu ở cổ được lưu thông bìnhthường.

5. Mùa hè ngày dài đêmngắn, các hoạt động buổi tối càng thêm phong phú, ngủ ít dẫn đến bệnh đauđốt sống cổ

Vào mùa hè, ban ngày thườngdài hơn đêm, cho nên các hoạt động vui chơi giải trí vào tối của giới trẻ sẽtăng lên, nên thời gian ngủ rất ít, ban ngày đi làm cổ đã mỏi mệt, tối đếnlại không có đủ thời gian để nghỉ ngơi, lâu ngày khiến cho nhiều bạn trẻ cảmthấy gáy đau nhức.

6. Mùa hè hay cảm thấybuồn ngủ, tư thế ngủ trưa không được tốt ảnh hưởng đến gáy

Mùa hè chúng ta thường cảmthấy mỏi mệt, buồn ngủ, buổi trưa muốn chợp mắt một lúc. Nhiều người thườnggục đầu bên bàn ngủ mà không biết rằng ngủ như vậy gây tác hại rất lớn chođốt sống cổ. Chuyên gia nhắc nhở chúng ta khi nghỉ trưa hay ngủ trên xekhông nên gục đầu xuống ngủ, mà nên nghỉ ngơi với tư thế ngửa ra đằng sau;quan trọng là phải tìm cho gáy một điểm dựa.

7. Bệnh đau đốt sống cổ dotắm nước lạnh

Bệnh đau đốt sống cổ trong mùa hè
Mùa hè, ban ngày mồ hôi nhễnhại, về đến nhà chỉ muốn dội nước lạnh cho mát mẻ. Nhưng bạn phải cẩn thận,có thể hôm sau bạn sẽ cảm thấy người khó chịu, cổ không cử động được, chântay tê nhức. Thực ra, tắm nước ấm mới có thể giúp chúng ta hồi phục tinhthần và giữ gìn sức khỏe.

Theo Huỳnh Đắc Nhất
PNCN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.