Bí mật đằng sau những thực phẩm tưởng tốt cho sức khỏe

Bạn có chắc rằng những thực phẩm mình đang dùng là tốt cho sức khỏe? Hãy cẩn thận bởi một số loại có thể đang ẩn giấu những nguy cơ tiềm ẩn.

Bạn có chắc rằng những thực phẩm mình đang dùng là tốt cho sức khỏe? Hãy cẩn thận bởi một số loại có thể đang ẩn giấu những nguy cơ tiềm ẩn.

1. Nước ép hoa quả



Nước ép trái cây là một trong những thức uống được nhiều người ưa chuộng, nhất là đối với phụ nữ. Tuy nhiên, mặt trái của nước ép trái cây thì có thể nhiều người chưa biết. Bên cạnh hàm lượng vitamin cao cần thiết cho cơ thể, chúng cũng có lượng đường khá cao và chất xơ không đáng kể. Do đó, uống nước trái cây có thể làm tăng lượng đường trong cơ thể và nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp.

2. Các loại mứt, thạch hoa quả



Các loại quả hạch là nguồn cung cấp protein và năng lượng dồi dào nhưng sự nguy hiểm nằm ở những chất phụ gia khác được thêm vào như: chất tạo mùi, chất bảo quản, đường hóa học,... Để trách khỏi những bẫy sức khỏe này, hãy đọc thật kỹ nhãn hiệu. Lưu ý rằng, trên một lọ bơ hạnh nhân, không nên có quá nhiều thành phần khác ngoài hạnh nhân và muối. Nếu bạn đang đọc một danh sách dài dằng dặc các thành phần không biết tên, hãy tìm cho mình thực phẩm khác an toàn hơn. Tuy nhiên, dù ở dạng nào thì các loại hạt tự nhiên đều chứa lượng calo cao, vì vậy nên cân nhắc cẩn thận trước khi sử dụng.

3. Sữa chua



Không thể phủ nhận được những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của sữa chua nhưng chúng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu bạn ăn quá nhiều. Lạm dụng quá nhiều sữa chua trong khẩu phần ăn hàng ngày sẽ khiến cơ thể bị béo phì và mắc các bệnh nguy hiểm khác như tiểu đường, bệnh tim, rối loạn giấc ngủ, trầm cảm,... Vì vậy, tránh chọn loại sữa chua có hàm lượng chất béo và đường cao.
 
4. Kẹo của thiên nhiên



Trái cây thường được gọi là loại "kẹo của thiên nhiên" bởi nó có vị ngọt tự nhiên và càng ngọt hơn khi sấy khô. Tuy nhiên, dù được thêm vào hoặc từ tự nhiên thì quá nhiều đường không bao giờ tốt. Thực phẩm sấy khô thường được thêm chất bảo quản hoặc đường để tạo hương vị. Ngoài ra, do trái cây sấy khô qua chế biến đã được loại bỏ nước, nên hàm lượng calo cao hơn so với trái cây tươi, dễ dẫn đến tăng cân.

5. Thanh kẹo bổ sung năng lượng



Sau những buổi tập luyện vất vả, nhiều người thường sử dụng loại kẹo này để bổ sung năng lượng. Đường Glucose trong thực phẩm bổ sung này có thể bù vào lượng Glycogen dự trữ trong cơ bắp bị mất đi và giúp bạn ổn định đường huyết khi tập luyện. Tuy nhiên, hãy kiểm tra kỹ thành phần của những thanh kẹo dinh dưỡng này bởi có thể bạn đang nạp một lượng đường khá cao vào cơ thể. Mặt khác, đường Glucose cũng có nhiều loại, nên đừng vội tin lời quảng cáo của nhà sản xuất.

6. Thực phẩm đóng hộp



Một trong những sản phẩm được rất nhiều bà nội trợ tin dùng đó là đồ hộp bởi chúng không phải mất quá nhiều thời gian, công sức để chế biên. Đồ hộp cũng có hàm lượng chất dinh dưỡng nhưng không bằng thực phẩm tươi sống. Trong quá trình chế biến thực phẩm đóng hộp người sản xuất thường cho thêm các chất phụ gia và chất bảo quản giúp thực phẩm có thời hạn sử dụng được lâu hơn. Dù những chất này có nằm trong danh mục những chất cho phép của Bộ y tế nhưng nếu sử dụng về lâu dài cũng rất nguy hiểm.

7. Bánh nướng, xốp



Nếu bạn đang cố gắng để được khỏe mạnh, hãy ăn bánh rán. Ngạc nhiên không? Mặc dù bánh rán không phải là một thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng đối tượng nguy hiểm hơn lại là các loại bánh nướng, bánh xốp trên thị trường. Đồ nướng rất thuận tiện và ngon nhưng lại không hề có lợi ích gì nhiều cho cơ thể. Những loại bánh nướng xốp đóng gói, bánh rán, bánh ngọt thường chứa rất nhiều calo và vô số đường không mong muốn, cộng với việc những thực phẩm này không hề dễ tiêu hóa.

8. Thức uống

Các loại thức uống bày bán trên thị trường chứa phần lớn là nước nhưng nguy hiểm nằm ở các chất phụ gia khác nhau được thêm vào. Nếu bạn đang tham gia những hoạt động tiêu hao nhiều năng lượng và cần bổ sung chất điện giải thì hãy cẩn thận với các chất làm ngọt nhân tạo trong thành phần. Hãy tự làm cho mình những cốc nước hoa quả vừa có vị ngọt phù hợp, vừa đảm bảo an toàn sức khỏe.

Tóm lại, hãy đọc thật kỹ nhãn hiệu thực phẩm trước khi sử dụng. Các sản phẩm đóng gói với mác "hoa quả thật" và "làm từ nhiều loại ngũ cốc" cũng chưa hẳn là tốt cho sức khỏe của bạn. Tìm hiểu chính xác những gì bạn đang ăn có thể giúp tránh được những nguy cơ sức khỏe bất ngờ.

Hiếu Nguyễn
Theo VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.