Bộ Y tế khuyến cáo không tắm sau 22 giờ, hạn chế ra đường sáng sớm

Vào mùa lạnh, người dân có thể gặp phải một số vấn đề sức khỏe như cảm lạnh, hen suyễn, viêm họng, viêm phổi.

Bộ Y tế khuyến cáo không tắm sau 22 giờ, hạn chế ra đường sáng sớm-1

Người dân cần chú ý giữ ấm trong thời tiết giá lạnh cuối năm. Ảnh: Thụy Trang.

Ngày 26/12, Cục Quản lý Môi trường y tế, Bộ Y tế, đã xây dựng Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe mùa lạnh cho cộng đồng và người lao động nhằm giúp người dân có những kiến thức cơ bản để phòng, chống một số vấn đề sức khỏe thường gặp trong mùa lạnh.

Hai khung giờ cần tránh

Theo Cục Quản lý Môi trường y tế, trong thời tiết lạnh giá như hiện nay, người dân, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ, cần hạn chế đi ra ngoài trời khi thời tiết quá lạnh và gió mạnh, đặc biệt trong khoảng thời gian 21 giờ đêm đến 6 sáng hôm sau.

Khi ra ngoài, mọi người nên mặc ấm, che chắn được gió lùa, quần dài đủ dày để giữ nhiệt, khăn choàng, mũ, găng tay, tất, khẩu trang....; Luôn giữ cơ thể khô ráo, tránh bị ẩm ướt đặc biệt là vùng cổ, tay, chân mỗi khi ra đường và khi ngủ để hạn chế các bệnh do cảm lạnh.

Bên cạnh tránh tiếp xúc với khói thuốc, khói bếp than, người dân cũng không nên tránh các đồ uống có chứa chất kích thích như cafeine; không uống rượu bia do những chất này làm co thắt mạch máu gây tăng huyết áp, có thể dẫn tới đột quỵ, tử vong.

Bộ Y tế khuyến cáo mọi người không nên tắm khuya sau 22 giờ, tắm quá lâu hoặc tắm nơi không kín gió.

Những điều này có thể khiến người dân dễ bị sốc nhiệt, nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra, chỉ nên sử dụng nước ấm để tắm, vệ sinh thân thể.

Người dân cũng cần vệ sinh miệng, họng sạch sẽ thường xuyên hàng ngày như súc miệng bằng nước ấm có pha muối loãng giúp sát trùng cổ, họng và hạn chế viêm họng.

Ngoài ra, mọi người cũng nên tránh ăn uống đồ lạnh, đồ ăn vừa lấy từ tủ lạnh ra vì dễ làm cơ thể nhiễm lạnh.


Bộ Y tế khuyến cáo không tắm sau 22 giờ, hạn chế ra đường sáng sớm-2
Người dân mặc áo mưa để chắn gió, tránh rét. Ảnh: Thụy Trang.

Lưu ý khi làm việc ngoài trời

Những ai phải làm việc trong thời tiết lạnh cần giữ ấm cơ thể, giữ người, tay chân khô ráo, tránh ẩm ướt và làm việc với cường độ chậm nếu phải làm việc ngoài trời. Nhóm người này cũng nên đeo khẩu trang trong khi làm việc để bảo vệ đường hô hấp.

Khi ra ngoài trời lạnh, mọi người phải mặc ấm, đặc biệt cần giữ ấm cổ và ngực. Trong lúc lao động, nếu thấy nóng, mọi người nên cởi bớt áo dần dần để tránh sốc nhiệt.

Bên cạnh đó, để có đủ nhiệt lượng lao động và chống rét, người lao động cần ăn uống đầy đủ chất đặc biệt là chất béo, gluxit và nên ăn uống nóng.

Theo Bộ Y tế, vào mùa lạnh, mọi người có thể gặp phải một số vấn đề sức khỏe như cảm lạnh, hen suyễn, viêm họng, viêm phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, cúm, đột quỵ, ngộ độc khí than do sưởi ấm, đun nấu...

Nguyên nhân chủ yếu là phải tiếp xúc quá lâu hoặc làm việc trong môi trường lạnh hoặc cũng có thể do thay đổi nhiệt độ môi trường đột ngột. Tình trạng thời tiết khắc nghiệt gây ra ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người dân, đặc biệt là nhóm người nguy cơ cao gồm:

- Người già, trẻ nhỏ và phụ nữ có thai.

- Những người làm việc ở ngoài trời hoặc trong môi trường lạnh, gió rét, thiếu ánh nắng mặt trời như người lao động nông nghiệp, công nhân...

- Những người mắc các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, hen suyễn, tim mạch, cơ xương khớp...

Theo Znews.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://lifestyle.zingnews.vn/bo-y-te-khuyen-cao-khong-tam-sau-22-gio-han-che-ra-duong-sang-som-post1451036.html?fbclid=IwAR0HnsdvK0x00DlQSchW874Ix2SfJbsa6DQF85SWn8JtEl6g2PCsr2UvjvI

Bệnh hô hấp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.