Loại 'virus trẻ em' đang lây lan nhanh ở Trung Quốc

Thời gian qua, dịch bệnh hô hấp diễn biến phức tạp và tăng cao ở Trung Quốc trong tình hình thời tiết giá lạnh.

Loại virus trẻ em đang lây lan nhanh ở Trung Quốc-1

Sau Tết, số lượng người mắc các bệnh đường hô hấp tăng mạnh ở Trung Quốc. Ảnh: TVBS.

Theo bác sĩ Khuất Lỗi, Phó giám đốc khoa Hô hấp và Chăm sóc tích cực, Bệnh viện Đa khoa Vũ Hán (Trung Quốc), sau Tết Nguyên đán, số lượng bệnh nhân khám ngoại trú vì các bệnh liên quan đến đường hô hấp như sốt, ho, đau họng, khó chịu ở cổ họng hay mũi.

Số lượng người mắc triệu chứng hô hấp chiếm 60%-70% số bệnh nhân đến khám trong một ngày tại các bệnh viện.

Thời gian qua, dịch hô hấp diễn biến phức tạp và tăng cao ở Trung Quốc trong tình hình thời tiết giá lạnh. Có 4 nhóm bệnh hô hấp phổ biến, có số ca mắc cao được ghi nhận tại xứ tỷ dân.

Thứ nhất là nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, gồm bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như virus cúm, virus hợp bào, adenovirus... và nhiễm trùng đường hô hấp dưới do vi khuẩn và nhiễm mycoplasma.

Thứ hai là bệnh sử dị ứng do thay đổi thời tiết, hen phế quản do dị ứng. Thứ 3 là viêm mũi, viêm amiđan, các bệnh về đường hô hấp gây ra triệu chứng ho, đau họng, nghẹt mũi.

Cuối cùng là các bệnh nhân bị ho dai dẳng 2-3 tháng sau khi mắc nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính.

Bác sĩ Khuất Lỗi đặc biệt lưu ý về sự gia tăng tỷ lệ bệnh nhân mắc các chủng virus gây bệnh hô hấp vốn thường phát hiện ở trẻ em như adenovirus, virus hợp bào hô hấp, virus coxsackie...

Nguyên nhân đến từ việc nhiều người đổ xô đến các cơ sở y tế khám, chữa bệnh sau khi xuất hiện triệu chứng ho, viêm họng. Điều này dẫn đến sự lây nhiễm virus giữa người với người.

Theo bác sĩ Khuất Lỗi, cảm lạnh thông thường sẽ khỏi trong vòng một tuần nếu người bệnh nghỉ ngơi và uống thuốc điều độ mà không cần đến bệnh viện thăm khám.

Tuy nhiên, nếu các triệu chứng cảm lạnh không thuyên giảm trong vòng một tuần, ngày càng trầm trọng hơn, kèm theo sốt tái phát, ho ra đờm đặc màu vàng hoặc có máu trong đờm, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Đối với người cao tuổi mắc các bệnh tiềm ẩn như tiểu đường, bệnh mạch vành, nhồi máu não, nhiễm virus gây bệnh hô hấp cũng có thể gây ra các biến chứng về tim và não. Vì vậy, tình trạng sức khỏe của họ cần được quan tâm hơn trong thời điểm dịch bệnh.

Nếu người cao tuổi xuất hiện các triệu chứng như ho và đau họng, sốt nhẹ, mệt mỏi, suy nhược hay ăn kém, họ cần được đưa đến bệnh viện thăm khám càng sớm càng tốt.

Theo bác sĩ Khuất Lỗi, Bệnh viện Đa khoa Vũ Hán từng tiếp nhận điều trị cho một cụ ông khoảng 70 tuổi bị suy hô hấp nặng, phải tiến hành đặt nội khí quản khẩn cấp.

Trước đó một tuần, bệnh nhân có các triệu chứng như đau họng, ho khan, sức khỏe yếu trong chuyến du lịch với gia đình nhưng không đi bệnh viện khám. Kết quả chẩn đoán cho thấy cụ ông bị nhiễm virus hợp bào hô hấp.

Theo Tạp chí tri thức

Xem link gốc Ẩn link gốc https://znews.vn/loai-virus-tre-em-dang-lay-lan-nhanh-o-trung-quoc-post1461812.html?fbclid=IwAR2acwbc2DzRlxyhnNKPnPMXhR1t1ZjE8YtXGxVWkWEpMoYVAfUcBcHsEl8

Bệnh hô hấp

dịch bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.