Bộ Y tế lên tiếng về thông tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe'

Bộ Y tế lên tiếng về thông tin nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.

Ngày 6/2, Bộ trưởng Y tế ban hành Quyết định số 295 công bố thủ tục hành chính mới ban hành và bị bãi bỏ thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Bộ, trong đó có thủ tục "Cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe", "Khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe ô tô" hay "Khám sức khỏe định kỳ”.

Nhiều người cho rằng điều này đồng nghĩa với việc khi đi thi bằng lái xe không cần khám sức khỏe nữa. Tuy nhiên, trao đổi với VietNamNet chiều 26/3, lãnh đạo Phòng Phục hồi chức năng và Giám định, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho rằng quan điểm này là sai. 

"Khám sức khỏe là việc khám bệnh để xác định tình trạng sức khỏe, phân loại sức khỏe hoặc phát hiện, quản lý bệnh. Việc khám sức khỏe cho người lái xe để cấp bằng vẫn diễn ra như bình thường. Thông tin bãi bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe là không chính xác", vị này cho biết.

Điều này có nghĩa là khi thi bằng lái xe, đổi giấy phép lái xe, người dân vẫn cần thực hiện khám sức khỏe và xuất trình giấy khám sức khỏe lái xe như quy định trước đây.

Bộ Y tế lên tiếng về thông tin bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe-1

Để được cấp hay đổi bằng lái xe, người dân vẫn phải thực hiện khám sức khỏe và xuất trình giấy khám sức khỏe lái xe như quy định trước đây. (Ảnh minh họa: Phạm Hải)

Liên quan đến vấn đề này, ngày 26/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn ký công văn số 1435 gửi sở y tế các địa phương; bệnh viện, viện trực thuộc Bộ này; bệnh viện trực thuộc trường đại học và y tế bộ, ngành. Theo Bộ Y tế, việc bãi bỏ thủ tục hành chính này không có nghĩa là từ nay khi thi bằng lái xe là không cần phải khám sức khỏe.

Theo quy định cũ, các thủ tục "Cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe", "khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe ô tô" hay "khám sức khỏe định kỳ”... được coi là các thủ tục hành chính. Nhưng theo quy định mới (Điều 2 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023), đây "không phải là thủ tục hành chính nữa mà là quy trình, kỹ thuật chuyên môn được cán bộ y tế triển khai thực hiện theo chức năng nhiệm vụ được phân công", đại diện Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cho biết. 

Việc bãi bỏ thủ tục hành chính số 10: “Công bố cơ sở đủ điều kiện thực hiện khám sức khỏe lái xe theo thẩm quyền của Bộ Y tế và các Bộ, ngành khác” và thủ tục hành chính số 11: “Công bố cơ sở đủ điều kiện thực hiện khám sức khỏe lái xe theo thẩm quyền của Sở Y tế” bị bãi bỏ do đã được quy định tại Quyết định số 159 ngày 18/1 của Bộ Y tế, theo giải thích của Bộ Y tế.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/bo-y-te-len-tieng-thong-tin-bo-giay-kham-suc-khoe-khi-cap-bang-lai-xe-2263807.html

giấy khám sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.