Loại rau này giúp kích thích sản sinh insulin để hạ đường huyết hiệu quả, nhưng lại "cực độc" với 4 nhóm người

Mặc dù măng tây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nó cũng cảnh báo về một số tác dụng phụ tiềm ẩn có thể gây ra.

Bao lâu nay, măng tây vẫn được người Việt mệnh danh là "rau hoàng đế" vì chúng có hương vị độc đáo, thú vị. Đồng thời, loại rau có nguồn gốc từ châu Âu này cũng có giá trị dinh dưỡng cao.

Măng tây là nguồn cung cấp dinh dưỡng phong phú với 93% thành phần là nước, đồng thời có hàm lượng calo thấp. Loại thực phẩm này giàu vitamin B6, canxi, magiê, kẽm, chất xơ, protein, cũng như beta-carotene, vitamin C, E, và K, giúp nuôi dưỡng, bảo vệ cơ thể.

Măng tây là loại rau giúp ổn định đường huyết tốt. Thứ nhất, chúng ít calo. Thứ hai vì chúng giàu các chất chống oxy hóa nên có thể cải thiện việc giải phóng insulin để giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và chống lại stress oxy hóa.

Loại rau này giúp kích thích sản sinh insulin để hạ đường huyết hiệu quả, nhưng lại cực độc với 4 nhóm người-1

Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng từ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội, măng tây có chức năng như một phương thuốc chống lão hóa tự nhiên, hỗ trợ giải độc nhờ chứa glutathione, asparagine - loại axit amin thiết yếu, và các chất khác giúp phòng chống ung thư.

Mặc dù măng tây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng lương y Sáng cũng cảnh báo về một số tác dụng phụ tiềm ẩn mà chúng có thể gây ra. Dưới đây là những nhóm người được khuyên không nên tiêu thụ loại rau này.

Măng tây siêu bổ dưỡng nhưng lại "cực độc" với những người này

1. Người bị phù nề

Những người mắc phù nề do các vấn đề về tim mạch hoặc thận nên hạn chế ăn măng tây, vì nó có thể làm tình trạng bệnh nặng hơn. Lương y Sáng khuyên đối tượng này nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn.

2. Người bị cao huyết áp

Những người đang điều trị cao huyết áp và sử dụng thuốc hạ huyết áp nên cân nhắc khi tiêu thụ măng tây. Lý do là bởi vì nó có khả năng phản ứng với thuốc, khiến cho huyết áp giảm xuống đột ngột gây nguy hại cho cơ thể.

Chuyên gia 30 năm nghiên cứu bệnh tiểu đường chỉ rõ 4 món ăn khiến đường huyết "tăng không phanh", toàn món người Việt hay dùng

3. Người mắc bệnh gút

Măng tây mặc dù nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải là lựa chọn tốt cho người mắc bệnh gút. Các bác sĩ thường khuyến cáo người bệnh gút cần giảm lượng purin nạp vào cơ thể để kiểm soát axit uric. Trong khi đó măng tây lại là loại rau chứa hàm lượng purin cao, có thể gây ra cơn đau gút.

4. Người dễ bị dị ứng
Đã có một số trường hợp bị dị ứng với măng tây. Dấu hiệu thường thấy là viêm kết mạc dị ứng, sổ mũi, nghẹt mũi, ngứa họng, ho khan, nổi mề đay kèm theo ngứa, viêm da với phát ban, mẩn đỏ và ngứa, khó thở, buồn nôn, choáng váng...

Nếu những người dễ bị dị ứng với thực phẩm thì nên cảnh giác khi tiêu thụ loại rau này. Đồng thời sau khi ăn xong cảm thấy các triệu chứng bất thường nêu trên thì nên tìm sự giúp đỡ của y tế càng sớm càng tốt.

Lưu ý khi tiêu thụ măng tây

Khi mua măng tây, bạn cần lưu ý chọn những bó măng tươi, màu sắc sáng và thân chắc để đảm bảo chất lượng.

Măng tây nên được bảo quản trong tủ lạnh và tiêu thụ sớm để tránh hỏng. Hạn chế sử dụng măng tây đóng hộp vì chúng thường có hàm lượng muối cao và mất đi một số dưỡng chất.

Nếu bạn muốn sử dụng măng tây như một phần của phương pháp điều trị bệnh, bạn nên thảo luận với bác sĩ của mình để có lời khuyên phù hợp.

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/loai-rau-nay-giup-kich-thich-san-sinh-insulin-de-ha-duong-huyet-hieu-qua-nhung-lai-cuc-doc-voi-4-nhom-nguoi-20240325101925013.htm

hạ đường huyết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.