Màu máu kỳ lạ của bệnh nhân viêm tụy cấp

Nam bệnh nhân nhập viện vào khoa Cấp cứu tiêu hóa, Bệnh Viện Trung ương Quân đội 108, trong tình trạng mệt mỏi, đau bụng dữ dội.

Mới đây, khoa Cấp cứu tiêu hóa (A3C), Viện Điều trị các bệnh tiêu hóa, Bệnh Viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), đã tiếp nhận và điều trị thành công một bệnh nhân viêm tụy cấp mức độ nặng do tăng triglyceride máu.

Bệnh nhân nam đến từ Hà Nội này đã điều trị viêm tụy cấp 6 lần ở các bệnh viện tuyến trước. Lần này, bệnh nhân nhập viện vào khoa Cấp cứu tiêu hóa trong tình trạng mệt mỏi, đau bụng dữ dội.

Kết quả chụp CT ổ bụng có hình ảnh viêm tụy cấp phù nề, xét nghiệm men tụy tăng cao, mức độ triglyceride lúc vào là 157 mmol/L (mức bình thường là < 2,3="">

Màu máu kỳ lạ của bệnh nhân viêm tụy cấp-1Hình ảnh ống máu của bệnh nhân sau khi lấy ra ngoài 1h. Ảnh: BVCC.


Bệnh nhân đã được điều trị bằng truyền dịch, giảm đau và hạ mỡ máu bằng truyền insulin đường tĩnh mạch. Sau một tuần điều trị, bệnh nhân hết đau bụng, mức độ mỡ máu về giới hạn cho phép và được xuất viện.

TS.BS Ngô Thị Hoài, khoa Cấp cứu tiêu hóa, Bệnh Viện Trung ương Quân đội 108, chia sẻ nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng viêm tụy cấp do tăng mỡ máu thường nặng hơn và đe dọa tính mạng bệnh nhân hơn so với các nguyên nhân khác.

Nếu mỡ máu của bệnh nhân không được điều trị, nguy cơ viêm tụy cấp tái phát và tiếp đó sẽ dẫn đến viêm tụy mạn gây suy cả tuyến tụy nội tiết và ngoại tiết.

Bác sĩ cũng khuyến cáo bệnh nhân bị bệnh rối loạn chuyển hóa lipid máu nên đến khám và điều trị mỡ máu duy trì kiểm soát mỡ máu bằng chế độ ăn, cân nặng và thuốc.

Đặc biệt, người trẻ mắc bệnh rối loạn chuyển hóa lipid máu mà có kèm uống rượu thì tình trạng bệnh sẽ nặng và nguy cơ rất cao xảy ra viêm tụy và các bệnh lý tim mạch chuyển hóa.

 

Theo tạp chí tri thức

Xem link gốc Ẩn link gốc https://lifestyle.znews.vn/mau-mau-ky-la-cua-benh-nhan-viem-tuy-cap-post1466415.html

Viêm tụy cấp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.