Số liệu gây sốc về bệnh ung thư ở người trẻ

Tỷ lệ người trẻ được chẩn đoán mắc ung thư đã tăng mạnh trong 30 năm qua, đặc biệt ở những nước thu nhập cao, song chưa rõ nguyên nhân cụ thể.

Số liệu gây sốc về bệnh ung thư ở người trẻ-1
Trên thế giới, ngày càng có nhiều người trẻ mắc ung thư. Ảnh: Anh Tuấn.

Tại Mỹ, tỷ lệ được chẩn đoán mắc ung thư dưới 40 tuổi đã tăng hơn 35% từ năm 1975 đến năm 2019. Xu hướng này cũng tương tự tại Anh, khi tỷ lệ người dưới 50 tuổi mắc ung thư kể từ những năm 1990 đã tăng 22%, Business Insider đưa tin ngày 23/3.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí y khoa BMJ cũng chỉ ra người trẻ mắc ung thư trên toàn cầu đang tăng đều, với tỷ lệ cao nhất nằm ở các nước thu nhập cao.

Số liệu gây sốc về bệnh ung thư ở người trẻ-2
Tỷ lệ trường hợp mắc ung thư trên 100.000 dân tính từ năm 1975 theo độ tuổi tại Mỹ. Đồ họa: Business Insider.

Ngày càng có nhiều người tầm soát ung thư nhằm ngăn chặn bệnh chuyển biến nặng, song đây không phải nguyên nhân chính giải thích tình trạng số ca ung thư ở người trẻ tăng.

Shuji Ogino, nhà nghiên cứu về ung thư tại Trường Y Harvard, Mỹ, cho biết nếu kết quả đến từ tỷ lệ tầm soát tăng thì phải phát hiện nhiều trường hợp ung thư giai đoạn đầu. Thực tế lại cho thấy điều ngược lại, khi những người trông rất khỏe mạnh lại mắc ung thư ở những giai đoạn muộn.

Trong nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature hồi tháng 9/2022, ông Ogino cùng cộng sự đã chỉ ra thế hệ Millennials, đặc biệt là những người sinh sau năm 1990, phát triển ung thư khởi phát sớm với tốc độ cao đến mức nhóm nghiên cứu coi tình trạng này là “dịch bệnh”.

Nghiên cứu chỉ ra 14 loại ung thư thường gặp ở người trẻ, bao gồm: ung thư vú, đại trực tràng, nội mạc tử cung, thực quản, ống mật, túi mật, đầu và cổ, thận, gan, tủy xương, tuyến tụy, tuyến tiền liệt, dạ dày, tuyến giáp.

Số liệu gây sốc về bệnh ung thư ở người trẻ-3
Tỷ lệ mắc ung thư ở người trẻ tăng mạnh ở các nước thành viên G20. Đồ họa: Business Insider.

Trong đó, 8 mặt bệnh ung thư liên quan đến hệ tiêu hóa. Ung thư đại trực tràng là dấu hiệu đầu tiên, khi số trường hợp mắc bệnh tăng vọt, khiến các nhà nghiên cứu bắt đầu điều tra và phát hiện nhiều tình trạng ung thư ở người trẻ.

David Liska, bác sĩ phẫu thuật ung thư đại trực tràng tại Cleveland Clinic, Mỹ, nói rằng ông và đồng nghiệp đang tìm lý giải cho xu hướng này.

"Mỗi ngày, chúng tôi thấy những người trẻ mắc ung thư dù họ khỏe mạnh, ăn uống lành mạnh và không mắc bệnh di truyền. Điều đó khiến chúng tôi bối rối", ông nói.

Các chuyên gia cho biết chẩn đoán ung thư ở những người độ tuổi 30-40 là một thách thức, khi lứa tuổi này thường là những gia đình trẻ, tập trung xây dựng sự nghiệp hoặc lo cho gia đình, ít có thời gian chú ý đến sức khỏe bản thân.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng thay đổi trong văn hóa và lối sống của người trẻ so với thế hệ trước. Song, bác sĩ Liska cho biết thực trạng tiêu thụ đồ ăn nhanh, ăn uống không lành mạnh, không vận động và thiếu ngủ không giải thích được những trường hợp khỏe mạnh nhưng vẫn mắc ung thư.

Theo Tạp trí tri thức

Xem link gốc Ẩn link gốc https://lifestyle.znews.vn/so-lieu-gay-soc-ve-benh-ung-thu-o-nguoi-tre-post1466390.html?fbclid=IwAR2xB5k7YC-SxktD6SrnsuXcPaEJMR9NzPD6SSoNkiXsVpfbCPuKY-61e9E

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.