Các trường lo "sốt vó" vì bệnh chân tay miệng

Ngay sau ca tử vong vì chân tay miệng đầu tiên ở miền Bắc, các trường học dốc sức vệ sinh phòng bệnh, nhưng đã gặp phải nhiều mối lo. TIN LIÊN QUAN

Ngay sau ca tử vong vì chân tay miệng đầu tiên ởmiền Bắc, các trường học dốc sức vệ sinh phòng bệnh, nhưng đã gặp phải nhiềumối lo.

Trong khi nhiều trườnghọc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh vẫn còn một số phụhuynh thờ ơ. Tại Hà Nội, việc vệ sinh đồ chơi, phun thuốc được coi trọngvà quan tâm nhiều. Tuy nhiên, không ít trường vẫn chưa đủ điều kiện vềcơ sở vật chất, trang thiết bị nên gặp khó khăn trong việc phòng dịch.
 
Nơm nớp lo dịch bệnh
 
Bà Lê Thị Dự, Hiệu trưởng trường mầm non Tiên Dương (Đông Anh) cho biết,ngay khi có chỉ thị của phòng GD-ĐT, trường đã thông báo cho giáo viên,dán tờ rơi có thông tin về bệnh tay chân miệng ở 30 phòng học. Đồngthời, trường đã họp để phổ biến, tuyên truyền cho phụ huynh về cáchphòng chống bệnh. Ngoài ra, trường cũng chú ý vệ sinh đồ chơi cho trẻmỗi tuần một lần, một tháng một lầnxử lý nhà vệ sinh, phun thuốc diệt ruồi, muỗi. Tuy nhiên khó khăntrong công tác khử khuẩn của trường là các phòng học không tập trungtại một nơi (trường chia làm 6 cụm nhỏ), đặc biệt, người dân hay đổ đấtcát trước cổng trường nên rất bụi và bẩn.

Các trường lo "sốt vó" vì bệnh chân tay miệng

Phun thuốc khử khuẩn tại Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội.
Ảnh: Như Ý.


Cùng nỗi lo lắng, bà Nguyễn Thị Trọng, Hiệu trưởng trường mầm non TảnLĩnh (Ba Vì, Hà Nội), cho biết ngay khi có thông tin về trẻ mầm non mắcbệnh TCM, trường đã thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh rồitriển khai về từng lớp. Trường có 9 khu, với 9 trưởng nhóm được phổ biếnchặt chẽ việc tăng cường rửa tay trẻ bằng xà phòng; không cho trẻ chơiđồ chơi ẩm mốc; làm vệ sinh đồ chơi… Tuy vậy, bà Trọng vẫn tỏ ra lo lắngkhi nhận xét, cơ sở vật chất còn thiếu nên vấn đề vệ sinh chưa đảm bảotuyệt đối. Trường có 544 trẻ nhưng chỉ có một nhân viên y tế. Đã thế  9khu của trường không tập trung, mỗi khu cách nhau  2 - 3 km, nên nếuphòng không tốt thì bệnh dịch lây lan sẽ không khoanh vùng được.

Khảo sát của phóng viên cho thấy khá nhiều trường mầm non tại Hà Nộicũng đang rơi vào tình cảnh địa điểm học không tập trung, cơ sở cònnghèo nàn và thiếu cán bộ y tế trầm trọng.

Đáng quan ngại, trong khicác trường đang “sốt vó” tìm cách ngừa bệnh thì nhiều phụ huynh lại tỏra thờ ơ. Bà Đặng Thị Hương, Hiệu trưởng trường mầm non Dương Nội (HàĐông, Hà Nội),  cho biết trường ra sức khử trùng lớp học mỗi tuần mộtlần bằng cloramin B, rửa sạch đồ chơi cho trẻ, nhưng ngược lại, nhiềuphụ huynh không để ý đến việc trường đã phổ biến giữ sạch đồ chơi ở nhà,rửa tay bằng xà phòng cho trẻ trước khi ăn. Điều đó tạo thêm áp lực, lolắng cho trường khi đang có dịch bệnh.
 
Dốc sức bảo vệ trường lớp

Huyện Bình Chánh là mộtđịa bàn trọng điểm bệnh TCM trong các trường học tại TP HCM. Trước thềmnăm học mới, toàn huyện có đến 5 trường mầm non có trẻ mắc bệnh TCM,trong đó trường mầm non Hoa Hồng có số trẻ mắc bệnh cao nhất, 16 cháu.Bà Phạm Thị Hồng Hạnh, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết đã tập huấnlại kiến thức về bệnh TCM cho toàn bộ 19 giáo viên của trường; thườngxuyên vệ sinh lớp học,  dụng cụ sinh hoạt, học tập. Mỗi lớp học khoảng30 bé, được bố trí ba bồn rửa tay, các bé được rửa tay trước khi ăn, saukhi ăn và sau khi vui chơi.

Bà Nguyễn Thị Trúc Ly, Phó phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh, cho biết thêm,huyện đã tổ chức tập huấn cho hơn 500 giáo viên mầm non. Một số trườngdân lập chưa có đội ngũ cán bộ y tế cơ hữu, phòng GD-ĐT yêu cầu phải kýhợp đồng với y tá, hoặc bác sĩ của trạm y tế đến làm việc tại trường mỗituần từ 3 – 4 buổi để sẵn sàng ứng phó.

Ngoài khối mầm non,hệ thống trường học cũng là nơi dịch bệnh luôn rình rập. Thế nên,Đoàn Thanh niên, Sở GD - ĐT, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM vừa phối tổchức triển khai đồng loạt chương trình “Hợp sức vì vệ sinh trường học”tại hơn 300 trường tiểu học trên địa bàn. Phòng chống dịch bệnh, SởGD-ĐT TP.HCM đã có văn bản gửi các cơ sở giáo dục khẩn trương tăng cườngphòng chống dịch bệnh TCM và SXH trong trường học và xác định công tácphòng chống bệnh TCM và Sốt xuất huyết là nhiệm vụ tối quan trọng. UBNDTP.HCM cũng đã thành lập 12 đoàn kiểm tra để giám sát việc phòng, chốngdịch bệnh tại các trường học ở 24 quận - huyện trên toàn thành phố.

Theo Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.