Chàng trai 21 tuổi đột ngột liệt nửa mặt vì thói quen nhiều người cho là sảng khoái sau vận động

Tắm nước lạnh ngay sau khi vận động mạnh, đang đổ mồ hôi ngoài gây liệt mặt còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm khác.

Tiểu Trương (tên họ nhân vật đã được thay đổi) năm nay 21 tuổi, đang là sinh viên ngành kỹ thuật tại Quảng Đông, Trung Quốc. Anh vốn có dáng người cao to, khỏe mạnh do rất chăm chơi thể thao.

Hôm đó, anh đá bóng cùng đám bạn sau đó chạy bộ từ sân bóng về. Việc đầu tiên anh làm là tắm gội, sau đó ngồi quạt hong khô tóc. Đến lúc đi thay đồ chuẩn bị đi hẹn hò thì cảm thấy tai trái ngứa ran, má trái hơi tê. Nghĩ là mình vận động quá sức nên mệt, Tiểu Trương tranh thủ nghỉ ngơi một lát. Không ngờ tỉnh dậy phát hiện cơ miệng mình cứng đờ, khó phát âm, soi gương thì miệng và mắt đều lệch về một bên. Lo sợ mình bị đột quỵ, Tiểu Trương vội vã bắt xe tới bệnh viện.

Chàng trai 21 tuổi đột ngột liệt nửa mặt vì thói quen nhiều người cho là sảng khoái sau vận động-1

Tiểu Trương thiếp đi một lát sau khi tắm, tỉnh dậy đột ngột phát hiện liệt nửa bên mặt (Ảnh minh họa)

Đến khi bác sĩ chẩn đoán Tiểu Trương bị viêm dây thần kinh mặt, gọi tắt là liệt mặt anh mới ngồi xuống ghế, thở phào nhẹ nhõm. Nhưng ngay sau đó, bác sĩ lập tức chấn chỉnh anh vì thói quen xấu sau mỗi lần vận động của mình. Ông nói: “Hôm nay nhẹ chỉ là liệt mặt, nhưng tiếp tục duy trì thì lúc nào đó cái giá phải trả có thể là tính mạng”.

Theo vị bác sĩ này, thực tế thì tình trạng liệt mặt giống như Tiểu Trương không hề hiếm gặp. Nó chỉ một tình trạng viêm cấp tính không mủ ở ống thần kinh mặt. Thường được gọi là miệng vẹo, sợi chỉ gió… với tỷ lệ mắc bệnh trong quần thể là (11,5 ~ 53,3)/100.000. Nguyên nhân chính xác của bệnh vẫn chưa được biết, nhưng nó có thể liên quan đến nhiễm virus hoặc phản ứng viêm, hoặc có thể là do mạch máu. Nhưng cũng có thể do gió lạnh, nhiễm lạnh đột ngột, thức khuya căng thẳng quá độ…

Với trường hợp của Tiểu Trương, nguyên nhân khiến anh bị liệt nửa mặt là tắm gội bằng nước lạnh ngay sau khi vận động mạnh, sau đó tóc ướt tiếp xúc với gió lạnh. Mặc dù hiện tại không phải mùa đông, nhưng nhiệt độ buổi tối vẫn thấp hơn nhiều các thời điểm khác trong ngày. Lúc này Tiểu Trương vừa vận động mạnh, đổ rất nhiều mồ hôi, cơ thể mất sức, tim đập nhanh đã vội vã đi tắm nước lạnh khiến cơ thể bị ảnh hưởng lớn.

Sau đó, anh còn ngồi trước quạt hong tóc khiến cho gió lạnh thổi vào. Cộng thêm có cuộc hẹn quan trọng với bạn gái nên Tiểu Trương cũng có tâm trạng hưng phấn quá độ trong thời điểm đó. Tất cả nhưng yếu tố này tổng hòa lại và gây ra tình trạng trên.

May mắn là trường hợp của Tiểu Trương không quá nghiêm trọng, anh còn rất trẻ và sức đề kháng tốt. Anh không cần điều trị bằng thuốc, bác sĩ đưa ra chỉ dẫn về nhà tự theo dõi, nếu sau 3 ngày không tự khỏi mới cần quay lại bệnh viện.

Chàng trai 21 tuổi đột ngột liệt nửa mặt vì thói quen nhiều người cho là sảng khoái sau vận động-2

Tuyệt đối không tắm ngay sau khi vận động mạnh, đang đổ mồ hôi dù là tắm nước ấm (Ảnh minh họa)

Bác sĩ cũng nhắc nhở rằng chúng ta không nên tắm nước lạnh ngay cả vào mùa hè nếu muốn bảo vệ sức khỏe. Đặc biệt sẽ càng nguy hiểm nếu tắm nước lạnh ngay sau khi vừa vận động mạnh, đang đổ mồ hôi, vừa đi ngoài trời về. Ngay cả với nước ấm, cũng cần nghỉ ngơi, để nhịp tim ổn định, bớt mồ hôi rồi mới tắm gội.

Tắm nước lạnh hoặc tắm ngay sau khi vận động khiến nhịp tim và nhiệt độ hạ thấp đột ngột, mạch máu bị “đánh úp” và điều này rất nguy hiểm cho cơ thể. Bạn có thể bị cảm lạnh, đau cơ, liệt mặt…thậm chí là đột quỵ, tai biến nguy hiểm tính mạng.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/chang-trai-21-tuoi-dot-ngot-liet-nua-mat-vi-thoi-quen-nhieu-nguoi-cho-la-sang-khoai-sau-van-dong-20240413230412871.htm

thói quen gây hại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.