Chuyên gia Nhật xếp hạng 6 thực phẩm tốt nhất để “lọc dầu” trong máu, giảm mỡ nội tạng

Mỡ máu cao, tích tụ nhiều mỡ nội tạng là những vấn đề sức khỏe ngày càng phổ biến.

Mỡ máu cao dễ gây các bệnh tim mạch, tăng nguy cơ đột quỵ, huyết áp cao, gan nhiễm mỡ. Trong khi mỡ nội tạng (loại chất béo được lưu trữ trong khoang bụng, gần các cơ quan gan, dạ dày và ruột…) không chỉ khiến chúng ta tăng cân, béo bụng mà còn tiềm ẩn nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Ví dụ như tăng nguy cơ viêm, mắc bệnh tiểu đường, tim mạch, ung thư, tăng nguy cơ đột quỵ, sa sút trí tuệ, bệnh gout, bệnh xương khớp…

Điều đáng lo dù nguy hiểm như vậy nhưng mỡ máu và mỡ nội tạng đều rất “cứng đầu”, không thể dễ dàng giảm được giống như lớp mỡ thông thường dưới da. Bên cạnh tăng cường vận động, điều chỉnh lối sống lành mạnh thì chế độ ăn uống cũng rất quan trọng nếu bạn muốn giảm 2 loại “mỡ xấu” này.

Một chương trình sức khỏe của đài NHK Nhật Bản gần đây với chủ đề giảm cân, phòng mỡ máu cao đã đưa ra danh sách 6 thực phẩm bạn nên tận dụng. Chúng được tổng hợp từ kết quả bình chọn của 27 chuyên gia y tế lâm sàng và dinh dưỡng người Nhật, bao gồm:

1. Cá béo biển sâu

Chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng Nhật Bản Katamura Yumi cho biết, cá béo biển sâu vốn là thực phẩm tốt cho mạch máu và sức khỏe nói chung. Trong số đó, cá thu và cá mòi được cho là tốt nhất cho giảm mỡ máu và mỡ nội tạng.

Chuyên gia Nhật xếp hạng 6 thực phẩm tốt nhất để lọc dầu” trong máu, giảm mỡ nội tạng-1

Chất béo chất lượng cao của cá thu có thể ngăn ngừa hình thành chất béo bên trong và giúp máu lưu thông thuận lợi hơn. Còn cá mòi rất giàu EPA và DHA, có thể giúp ức chế sự gia tăng nồng độ cholesterol. Chúng còn rất giàu Omega-3, giúp cải thiện độ nhạy insulin và chống lại chứng viêm do mỡ nội tạng. Cùng lượng lớn vitamin D giúp cải thiện hệ miễn dịch, điều chỉnh mật độ xương và làm hạ tổng lượng mỡ nội tạng trong cơ thể.

2. Natto

Món này có nguồn gốc từ Nhật Bản, được làm từ những hạt đậu tương lên men tự nhiên bằng lợi khuẩn Bacillus, ủ chín ở 40 độ C trong 24 tiếng.

Đã có ít nhất 17 nghiên cứu trên thế giới về công dụng làm tan cục máu đông, phòng đột quỵ của Natto. Enzyme nattokinase trong Natto có khả năng phân hủy tơ huyết (sợi fibrin làm đông máu) hữu hiệu gấp 4 lần plasmin (enzyme làm tan máu đông). Cộng thêm vitamin K2 và nhiều chất chống oxy hóa. Từ đó giúp lọc sạch máu, cải thiện tuần hoàn máu, giảm mỡ máu và xơ cứng động mạch.

“Natto còn giàu chất xơ, vitamin trong khi lại rất ít calo nên được những người giảm cân, nhất là giảm mỡ bụng ưa chuộng. Nó còn có tác dụng điều hòa đường ruột tốt, rất giàu lợi khuẩn nên đẩy nhanh trao đổi chất, hỗ trợ giảm mỡ nội tạng, giảm phản ứng viêm do mỡ nội tạng gây ra” - đó là những gì bác sĩ Katamura Yumi chia sẻ.

3. Trà xanh

Một nghiên cứu trên 40.530 người lớn Nhật Bản phát hiện ra: những người uống nhiều hơn 5 tách trà xanh mỗi ngày có nguy cơ tử vong do nhồi máu cơ tim hay đột quỵ thấp hơn 36% và nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 16% so với những người uống ít hơn một tách trà xanh mỗi ngày.

Chuyên gia tim mạch Nhật Bản Toshiro Iketani giải thích, chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong trà xanh, đặc biệt là Epigallocatechin gallate (EGCG) có thể giúp ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch, sự tích tụ mảng bám trong động mạch và giảm mỡ máu xấu.

Chuyên gia Nhật xếp hạng 6 thực phẩm tốt nhất để lọc dầu” trong máu, giảm mỡ nội tạng-2

Trà xanh còn chứa tanin, có thể cải thiện chuyển hóa chất béo, giảm béo, đồng thời cafein cũng có tác dụng đốt cháy chất béo. Phenol trong trà xanh còn có thể ức chế hiệu quả sự gia tăng huyết áp và lượng đường trong máu, đẩy nhanh trao đổi chất. Từ đó dẫn tới giảm mỡ thừa trong máu, mỡ nội tạng tốt hơn.

4. Yến mạch

Yến mạch là một trong những thực phẩm cực tốt cho mạch máu, đặc biệt là trong ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị mỡ máu cao.

Bởi vì thực phẩm này rất giàu β-glucan và chất xơ hòa tan, có thể ức chế sự hấp thụ cholesterol của cơ thể và có tác dụng tốt trong việc điều chỉnh lipid máu. Kali trong yến mạch giúp bài tiết natri và giảm huyết áp, bảo vệ tim mạch, kết hợp với chất xơ cao làm giảm mỡ gan tri-acid.

Yến mạch cũng rất giàu chất xơ lại ít calo, giúp “đốt cháy” mỡ thừa nhưng lại no lâu hơn. Vì vậy rất hữu ích với người muốn giảm cân, nhất là giảm mỡ nội tạng. Bột yến mạch hỗ trợ tim mạch, giảm cân tốt hơn và “thời điểm vàng” ăn chúng là vào bữa sáng.

5. Tảo bẹ

Tảo bẹ là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, ít chất béo và calo, có tác dụng tích cực đối với bệnh nhân béo phì và người cần giảm cân. Ngoài ra, tảo bẹ có chứa chất xơ tự nhiên, có thể giúp ngăn chặn sự hấp thụ chất béo trong ruột nên giảm mỡ nội tạng, mỡ thừa vùng bụng hiệu quả.

Bác sĩ Toshiro Iketani nói thêm: "Tảo bẹ rất giàu các khoáng chất tốt cho tim mạch. Ví dụ như taurine làm giảm mỡ máu xấu và hạ huyết áp, mangan và kẽm giúp giảm các stress oxy hóa và bảo vệ trái tim, thành mạch máu” .

Chưa kể, nó còn chứa các thành phần chống oxy hóa tự nhiên bao gồm carotenoid, flavonoid và alkaloid có thể giúp dọn sạch các gốc tự do gây tổn thương tế bào và mô. Vitamin C và chất “siêu kháng viêm” fucoidan giúp hạn chế viêm, phòng ung thư.

6. Đậu Hà Lan

Thực phẩm này giúp giảm cân hiệu quả, đặc biệt là giảm vòng eo - nơi tập trung nhiều mỡ nội tạng. Bác sĩ Toshiro Iketani cũng nhấn mạnh rằng đậu Hà Lan tốt cho tim mạch, có tác dụng ngăn ngừa và giảm mỡ máu.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng sau khi ăn đậu Hà Lan, nồng độ cholesterol - mỡ máu xấu trong cơ thể có thể giảm khoảng 15%. Nó cũng rất giàu đạm thực vật và chất xơ hòa tan, nhờ đó mà có tác dụng đốt cháy mỡ thừa rất tốt.

Chuyên gia Nhật xếp hạng 6 thực phẩm tốt nhất để lọc dầu” trong máu, giảm mỡ nội tạng-3

Đậu Hà Lan này cũng rất ít calo và có nhiều thành phần tốt cho hệ tiêu hoá. Nhờ vậy, ăn vào không chỉ nhanh no, lâu đói mà còn đẩy nhanh bài tiết, giải độc, giảm mỡ nội tạng và ngăn ngừa sự tích tụ của lớp mỡ thừa.

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/chuyen-gia-nhat-xep-hang-6-thuc-pham-tot-nhat-de-loc-dau-trong-mau-giam-mo-noi-tang-d290180.html

mỡ máu

thực phẩm tốt cho sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.