Đợt bùng phát bệnh hô hấp ở Trung Quốc: Thông tin quan trọng cần biết

Trong đợt bùng phát này, các triệu chứng được báo cáo là phổ biến đối với nhiều bệnh lý đường hô hấp quen thuộc.

"Thủ phạm" quen thuộc?

Từ giữa tháng 10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã theo dõi dữ liệu từ hệ thống giám sát của Trung Quốc, cho thấy có sự gia tăng về bệnh lý hô hấp trẻ em, ở miền Bắc Trung Quốc.

Tại một cuộc họp báo vào ngày 13/11, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo về sự gia tăng trên quy mô toàn quốc các bệnh lý đường hô hấp, chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em.

Các cơ quan y tế của Trung Quốc cho rằng, sự gia tăng này là do việc dỡ bỏ các hạn chế liên quan Covid-19 và mùa lạnh đang đến.

Đợt bùng phát bệnh hô hấp ở Trung Quốc: Thông tin quan trọng cần biết-1
Miền Bắc Trung Quốc đã báo cáo sự gia tăng "bệnh giống cúm" kể từ giữa tháng 10 so với cùng kỳ 3 năm trước (Ảnh: AFP).

Ngoài ra, các tác nhân gây bệnh đã được biết đến như cúm, vi khuẩn Mycoplasma pneumoniae (gây viêm phổi), virus hợp bào hô hấp (RSV) và SARS-CoV-2.

Trong đó, vi khuẩn Mycoplasma pneumoniae và RSV được nhận định thường ảnh hưởng đến trẻ em hơn so với người lớn.

Ngày 22/11, WHO xác định thông tin từ các báo cáo về các chùm ca bệnh viêm phổi chưa được chẩn đoán ở các bệnh viện trẻ em tại Bắc Kinh, Liêu Ninh và các địa điểm khác ở Trung Quốc.

Qua cơ chế Quy định Y tế Quốc tế, WHO đã đưa ra yêu cầu chính thức đối với Trung Quốc.

Đợt bùng phát bệnh hô hấp ở Trung Quốc: Thông tin quan trọng cần biết-2
WHO đề nghị Trung Quốc cung cấp thông tin về đợt bùng phát bệnh hô hấp (Ảnh: Getty).

Theo đó, nước này được đề nghị cung cấp thông tin dịch tễ học và lâm sàng, kết quả xét nghiệm từ những trường hợp được báo cáo và dữ liệu về xu hướng gần đây của các tác nhân gây bệnh đường hô hấp.

Mục tiêu quan trọng là xác định liệu có "các chùm ca bệnh viêm phổi chưa được chẩn đoán" ở Bắc Kinh và Liêu Ninh hay không.

Và nếu có, liệu đó là các sự kiện riêng lẻ hay là một phần của sự gia tăng chung đã biết về bệnh lý đường hô hấp trong cộng đồng.

WHO cũng liên lạc với các mạng lưới lâm sàng để có thêm thông tin.

Ngày 23/11, WHO đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến với các cơ quan y tế Trung Quốc.

Từ các dữ liệu được cung cấp cho thấy có sự gia tăng trong số lượt khám ngoại trú và nhập viện của trẻ em do vi khuẩn Mycoplasma pneumoniae kể từ tháng 5 và do RSV, adenovirus và virus cúm từ tháng 10.

Một số sự gia tăng này xảy ra sớm hơn so với thông thường, nhưng đây cũng không phải là ngoại lệ.

Việc dỡ bỏ các hạn chế Covid-19 có thể là một phần nguyên nhân như đã được ghi nhận ở một số quốc gia khác.

Các cơ quan y tế Trung Quốc cho biết, không phát hiện bất kỳ tác nhân mới hoặc không bình thường nào ở Bắc Kinh và Liêu Ninh, mà chỉ là sự gia tăng chung đã biết về các bệnh lý đường hô hấp do nhiều tác nhân gây bệnh.

Các cơ quan y tế Trung Quốc thông báo rằng, từ giữa tháng 10, họ đã triển khai giám sát chặt điều trị ngoại trú và nội trú với các bệnh lý đường hô hấp, bao gồm một loạt các virus và vi khuẩn.

Điều này bổ sung vào cơ chế giám sát đường hô hấp hiện tại và có thể đã đóng góp vào sự gia tăng báo cáo về các bệnh lý đường hô hấp ở trẻ em.

Các ca bệnh dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng

Trong đợt bùng phát này, các triệu chứng được báo cáo là phổ biến đối với nhiều bệnh lý đường hô hấp quen thuộc.

Đến thời điểm hiện tại, các hệ thống giám sát và bệnh viện của Trung Quốc báo cáo rằng, các biểu hiện lâm sàng này được gây ra bởi các tác nhân đã biết đến trong quá trình lưu hành.

Vi khuẩn Mycoplasma pneumoniae là một tác nhân gây bệnh đường hô hấp phổ biến và là một nguyên nhân thường gặp của viêm phổi ở trẻ em, và có thể được điều trị dễ dàng bằng kháng sinh.

Trung Quốc có một hệ thống giám sát bệnh giống cúm (ILI) và các nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính nặng (SARI).

Kể từ giữa tháng 10, Trung Quốc đã triển khai các hệ thống giám sát nâng cao cho bệnh lý đường hô hấp bao gồm một loạt các virus và vi khuẩn, trong đó có Mycoplasma pneumoniae.

Hiện tại, không có thông tin chi tiết để đánh giá toàn bộ rủi ro của những trường hợp bệnh lý đường hô hấp này được báo cáo ở trẻ em.

Tuy nhiên, do mùa đông đang đến, dự kiến sẽ có xu hướng gia tăng về các bệnh lý đường hô hấp. Sự gia tăng cùng lúc của các virus đường hô hấp có thể làm tăng áp lực lên hệ thống y tế.

Việt Nam theo dõi thông tin về đợt bùng phát bệnh hô hấp tại Trung Quốc

Cục Y tế dự phòng, Cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ y tế quốc tế (IHR), cho biết đã liên hệ, trao đổi trực tiếp với đại diện WHO tại Việt Nam và Cơ quan Đầu mối thực hiện IHR Trung Quốc đề nghị phối hợp, cung cấp các thông tin liên quan đến đợt bùng phát bệnh hô hấp tại Trung Quốc.

Theo đó, ngày 23/11, Cục cũng đã có thư gửi đại điện WHO và Văn phòng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ tại Việt Nam, đề nghị cung cấp thông tin chính thức liên quan đến việc gia tăng các trường hợp mắc bệnh đường hô hấp tại Trung Quốc.

Cục Y tế dự phòng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với WHO, CDC Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh đường hô hấp tại Trung Quốc và đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp để báo cáo lãnh đạo Bộ. 

Người dân không chủ quan, lơ là nhưng cũng không hoang mang, lo lắng và chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân, các khuyến cáo phòng bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Khuyến nghị của WHO

Dựa trên thông tin có sẵn, WHO khuyến nghị người dân ở Trung Quốc thực hiện các biện pháp để giảm rủi ro mắc các bệnh lý đường hô hấp, bao gồm:

- Tiêm phòng theo khuyến nghị đối với cúm, Covid-19 và các tác nhân gây bệnh đường hô hấp khác khi cần.

- Giữ khoảng cách với những người bệnh.

- Ở nhà khi bị bệnh.

- Thực hiện xét nghiệm và chăm sóc y tế khi cần thiết.

- Đeo khẩu trang khi cần thiết.

- Đảm bảo thông thoáng không gian và thực hiện việc rửa tay đều đặn.

WHO không đề xuất bất kỳ biện pháp cụ thể nào đối với người đi du lịch đến Trung Quốc.

Nói chung, những người có triệu chứng gợi ý của bệnh lý đường hô hấp nên tránh du lịch nếu có thể.

Trong trường hợp có triệu chứng trong hoặc sau chuyến đi, họ được khuyến khích tìm kiếm sự chăm sóc y tế và chia sẻ lịch sử du lịch với bác sĩ.

WHO khuyến cáo không áp dụng bất kỳ hạn chế du lịch hoặc thương mại nào dựa trên thông tin hiện tại về sự kiện này.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/suc-khoe/dot-bung-phat-benh-ho-hap-o-trung-quoc-thong-tin-quan-trong-can-biet-20231124124502618.htm?fbclid=IwAR0tXyx3Zq_-m_ZnSoq7mlfdc_MFsYMk3QG-lyFI3yaSExAsUud1-4CkYxE

bệnh viêm phổi

dịch bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.