Trung Quốc phản hồi về đợt bùng phát bệnh hô hấp bất thường

WHO thông tin Trung Quốc đã báo cáo sự gia tăng số ca bệnh hô hấp. Truyền thông ở một số thành phố như Tây An đăng tải video về các bệnh viện chật kín phụ huynh và trẻ em đang chờ kiểm tra.

Ngày 23/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết chính quyền Trung Quốc đã phản hồi về sự gia tăng số ca bệnh đường hô hấp cũng như cụm viêm phổi ở trẻ em. Theo đó, Trung Quốc thông báo “không phát hiện bất kỳ mầm bệnh bất thường/mới hoặc biểu hiện lâm sàng bất thường nào ở Bắc Kinh và Liêu Ninh”.

Theo CNA, các nhà chức trách nói "sự gia tăng các bệnh về đường hô hấp nói trên do nhiều mầm bệnh đã biết".

Trung Quốc phản hồi về đợt bùng phát bệnh hô hấp bất thường-1
Người dân chờ xe bên ngoài bệnh viện nhi ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 24/11. Ảnh: Reuters

WHO đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp thêm thông tin sau khi Chương trình theo dõi các bệnh mới nổi (ProMED) báo cáo các cụm viêm phổi chưa được chẩn đoán ở trẻ em miền bắc Trung Quốc.

Theo quy định, Trung Quốc sẽ phản hồi WHO trong vòng 24 giờ. WHO đã tìm kiếm thông tin dịch tễ học và lâm sàng cũng như kết quả xét nghiệm thông qua cơ chế Quy định Y tế Quốc tế.

Dữ liệu cho thấy sự gia tăng trên có liên quan đến dỡ bỏ các hạn chế về Covid-19 cùng với sự lây lan của các mầm bệnh như mycoplasma pneumoniae, nhiễm trùng do vi khuẩn thường ảnh hưởng đến trẻ nhỏ và đã lây lan từ tháng 5. Cúm, virus hợp bào hô hấp (RSV) và virus adeno lưu hành từ tháng 10.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã tổ chức họp báo vào ngày 13/11 để báo cáo sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh hô hấp.

WHO cũng yêu cầu Trung Quốc cung cấp thêm thông tin về xu hướng lưu hành các mầm bệnh đã biết và gánh nặng đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe. WHO cho biết đang liên hệ với các bác sĩ lâm sàng và nhà khoa học thông qua mạng lưới, quan hệ đối tác kỹ thuật ở Trung Quốc.

Cơ quan Y tế của Liên Hợp Quốc giải thích yêu cầu thông tin về sự gia tăng ca bệnh hô hấp từ các quốc gia thành viên, chẳng hạn như Trung Quốc, là thường lệ.

Sự gia tăng các bệnh về đường hô hấp xảy ra khi Trung Quốc chuẩn bị bước vào mùa đông đầu tiên kể từ khi nước này dỡ bỏ hạn chế nghiêm ngặt về Covid-19 vào tháng 12 năm ngoái. Nhiều quốc gia khác chứng kiến ​​sự gia tăng các bệnh hô hấp sau khi nới lỏng biện pháp ngăn chặn đại dịch.

Ben Cowling, nhà dịch tễ học tại Đại học Hong Kong, nhận định: “Đây chỉ là một đợt gia tăng theo mùa tương đối lớn, có lẽ một phần do ngẫu nhiên và một phần vì có một chút ‘nợ miễn dịch’ từ những đợt gia tăng nhỏ hơn vào mùa đông trong 3 năm qua”.

Ngày 23/11, Tân Hoa Xã đăng tải bài viết khuyên các bậc cha mẹ nên làm gì và đề cập rằng các bệnh viện lớn đang tiếp nhận một số lượng lớn bệnh nhân và thời gian chờ đợi lâu. 

Kể từ giữa tháng 10, WHO thông tin miền bắc Trung Quốc đã báo cáo sự gia tăng các ca bệnh giống cúm so với cùng kỳ 3 năm trước. Họ cho biết Trung Quốc có hệ thống để nắm bắt tỷ lệ mắc bệnh và báo cáo dữ liệu đó cho các nền tảng như Hệ thống ứng phó và giám sát cúm toàn cầu.

Trong những ngày gần đây, truyền thông ở một số thành phố như Tây An đăng tải video về các bệnh viện chật kín phụ huynh và trẻ em đang chờ kiểm tra. 

WHO cũng khuyến nghị người dân ở Trung Quốc tuân theo các biện pháp để giảm nguy cơ mắc bệnh hô hấp. Trong đó bao gồm tiêm chủng, giữ khoảng cách với người bệnh, ở nhà khi bị ốm, đi xét nghiệm và chăm sóc y tế nếu cần thiết, đeo khẩu trang, đảm bảo thông gió tốt và rửa tay thường xuyên.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/trung-quoc-phan-hoi-ve-dot-bung-phat-benh-ho-hap-bat-thuong-2218726.html

bệnh viêm phổi

dịch bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.