Làm theo 8 bước này có thể làm chậm quá trình lão hóa sinh học tới 6 năm

Giảm lão hóa sinh học không chỉ liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim mà còn liên quan đến việc kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ tử vong.

Là một phần của nghiên cứu dự kiến ​​được trình bày tại Phiên họp khoa học của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) 2023 ở Philadelphia (Hoa Kỳ), nghiên cứu này cho thấy mối liên hệ giữa sức khỏe tim mạch tốt và quá trình lão hóa sinh học chậm hơn - và có một số bước nhất định có thể giúp bạn đạt được điều đó.

Phân tích, sử dụng dữ liệu từ 6.500 người trưởng thành tham gia Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia năm 2015 đến 2018 (Hoa Kỳ), cho thấy sức khỏe tim mạch tốt có thể làm chậm tốc độ lão hóa sinh học. Theo nghiên cứu, những người trưởng thành có sức khỏe tim mạch tốt sẽ trẻ hơn về mặt sinh học khoảng 6 tuổi so với tuổi theo thời gian.

Tác giả chính của nghiên cứu Nour Makarem, giáo sư trợ lý về dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Mailman, Trung tâm Y tế Irving thuộc Đại học Columbia ở New York (Hoa Kỳ) cho biết: "Chúng tôi phát hiện ra rằng sức khỏe tim mạch cao hơn có liên quan đến tốc độ lão hóa sinh học chậm lại, được đo bằng tuổi kiểu hình. Chúng tôi cũng tìm thấy mối liên hệ phụ thuộc vào liều lượng - khi sức khỏe tim mạch tăng lên thì lão hóa sinh học giảm xuống. Tuổi kiểu hình là một công cụ thiết thực để đánh giá quá trình lão hóa sinh học của cơ thể chúng ta và là yếu tố dự báo mạnh mẽ về nguy cơ mắc bệnh và tử vong trong tương lai".

Làm theo 8 bước này có thể làm chậm quá trình lão hóa sinh học tới 6 năm-1
Năng động hơn là 1 trong 8 bước để làm chậm quá trình lão hóa sinh học tới 6 năm

Điều ngược lại cũng đúng: Đối với những người có sức khỏe tim mạch kém hơn, tuổi kiểu hình tăng lên, nghĩa là họ "già" hơn về mặt sinh học so với dự kiến.

"Ví dụ, độ tuổi thực tế trung bình của những người có sức khỏe tim mạch cao là 41, nhưng tuổi sinh học trung bình của họ chỉ là 36; và tuổi thực tế trung bình của những người có sức khỏe tim mạch thấp là 53, nhưng tuổi sinh học trung bình của họ lại lên tới 57", ông dẫn chứng.

Phân tích đã sử dụng danh sách kiểm tra "8 điều cần thiết trong cuộc sống" của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, danh sách các hành vi trong lối sống, để xác định mức độ sức khỏe tim mạch của từng cá nhân. 8 bước bao gồm:

- Ăn uống tốt hơn.

- Năng động hơn. 

- Bỏ thuốc lá.

- Có được giấc ngủ khỏe mạnh.

- Quản lý cân nặng.

- Kiểm soát cholesterol.

- Quản lý lượng đường trong máu.

- Quản lý huyết áp.

"Tuân thủ tốt hơn tất cả 8 số liệu thiết yếu của cuộc sống và cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn có thể làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, mang lại rất nhiều lợi ích về sau. Giảm lão hóa sinh học không chỉ liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính như bệnh tim, mà còn liên quan đến tuổi thọ dài hơn và nguy cơ tử vong thấp hơn", Makarem nói.

Tiến sĩ Donald M. Lloyd-Jones, cựu chủ tịch của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, nhận định những phát hiện này giúp chúng ta hiểu việc tuân theo các thói quen lối sống lành mạnh có thể giúp chúng ta sống lâu hơn như thế nào. "Mọi người đều muốn sống lâu hơn, nhưng quan trọng hơn, chúng ta muốn sống khỏe mạnh lâu hơn để có thể thực sự tận hưởng và có chất lượng cuộc sống tốt trong nhiều năm nhất có thể".


Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/lam-theo-8-buoc-nay-co-the-lam-cham-qua-trinh-lao-hoa-sinh-hoc-toi-6-nam-20231107110553785.htm

chống lão hóa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.