Liên tục dọn nhà sắm Tết, người phụ nữ 45 tuổi phải nhập viện "cấp cứu"

Sau thời gian tăng ca cuối năm, dọn dẹp nhà cửa cường độ cao và tất bật sắm sửa đón Tết, người phụ nữ phải vào viện trong tình trạng chóng mặt, ù tai, buồn nôn...

Chị M. (39 tuổi, quê Đồng Nai) vào bệnh viện ở TPHCM trong tình trạng liên tục chóng mặt, quay cuồng, ù tai, buồn nôn…. Kể với bác sĩ, người phụ nữ cho biết trước đó phải tăng ca cuối năm, dọn dẹp nhà cửa với cường độ cao, cũng như phải tất bật ra đường sắm sửa cho gia đình đón Tết.

Chị M. được bác sĩ chẩn đoán rối loạn tiền đình ngoại biên, bệnh thạch nhĩ lạc chỗ từ giữa năm 2023. Chị được điều trị nội khoa kết hợp tập vật lý trị liệu nhằm tái định vị sỏi tai. Sau một tháng, các triệu chứng ổn định, chị trở lại sinh hoạt bình thường nên chủ quan, bỏ điều trị.

Đến thời điểm cận Tết Nguyên đán, các cơn hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, ù tai quay trở lại, chị mới quay lại bệnh viện tái khám.

Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Thị Thúy Hằng, Trưởng khoa Tai Mũi Họng cho biết, các triệu chứng của rối loạn tiền đình rất dễ tái phát nếu không phòng ngừa đúng cách. Một số trường hợp không kiểm soát được có thể diễn tiến nặng, gây tai nạn té ngã trên đường. Có người không thể ngồi dậy sau giấc ngủ, mở mắt là thấy chao đảo, phải nhập viện điều trị.

Liên tục dọn nhà sắm Tết, người phụ nữ 45 tuổi phải nhập viện cấp cứu-1
Dùng rượu bia, đồ ăn nhiều dầu mỡ có thể khiến rối loạn tiền đình tăng nặng (Ảnh minh họa: BV).

Theo bác sĩ Hằng, khoảng thời gian cận Tết, tần suất và cường độ các hoạt động đi lại, sắm sửa hay tiệc tùng đều có xu hướng tăng mạnh. Những hoạt động thay đổi tư thế đột ngột khiến triệu chứng của bệnh nhân rối loạn tiền đình tăng nặng.

Trước tình hình trên, bác sĩ Hằng hướng dẫn, người bệnh có thể thực hiện một số biện pháp phòng tránh, hạn chế rối loạn tiền đình trở nặng dịp Tết.

Thứ nhất, tránh ngồi cạnh loa, đài phát thanh trong các buổi tiệc hoặc lễ hội, vì ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến tai trong, có thể gây ù tai, nghe kém, thậm chí thủng màng nhĩ, khiến chứng ù tai ở người rối loạn tiền đình nặng hơn.

Thứ hai, hạn chế đọc sách, sử dụng điện thoại, máy vi tính khi đang di chuyển trên các phương tiện giao thông. Bác sĩ lý giải, điều này có thể làm tình trạng say xe xuất hiện, trầm trọng hơn ở những người bị rối loạn tiền đình. Khi có dấu hiệu chóng mặt, cần nằm xuống và hít thở đều, có thể nhắm mắt lại để giảm kích thích của ánh sáng.

Người bị rối loạn tiền đình cũng không nên đi máy bay nếu đang bị nhiễm trùng tai. Khi di chuyển ngoài trời, cần chuẩn bị sẵn kính râm và nón, hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mạnh trong thời gian dài.

Liên tục dọn nhà sắm Tết, người phụ nữ 45 tuổi phải nhập viện cấp cứu-2
Bệnh nhân được đo chức năng tiền đình bằng công nghệ ảnh động nhãn đồ (Ảnh: BV).

Thứ ba, tránh món ăn nhiều dầu mỡ. Tết là thời kỳ cao điểm của các cuộc tụ họp, ăn uống, vui chơi, do đó tần suất tiêu thụ rượu bia, chất kích thích, đồ ăn nhiều dầu mỡ cũng tăng lên đáng kể, khiến tình trạng chóng mặt, ù tai và các cơn đau đầu tăng lên.

Người bệnh cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng lành mạnh, có thể bổ sung thêm nấm, bưởi, cam, quýt, cà chua, hay rau chân vịt... trong các món ăn hàng ngày. Ngoài ra, cần uống đủ nước để cung cấp cho các quá trình trao đổi chất và các hoạt động của cơ thể được diễn ra hiệu quả.

Thứ tư, ngủ đủ giấc, tập thể dục đều đặn (đi bộ, yoga, các môn thể dục nhẹ nhàng) và duy trì các bài tập vật lý trị liệu (với những người bị bệnh sỏi lạc chỗ tai trong) giúp tăng tuần hoàn máu.

Ngoài ra, khi có các triệu chứng bất thường như nhức đầu đột ngột, sốt, mờ mắt, không nhìn rõ sự vật, nhìn đôi, giảm thị lực hay thính giác, tê yếu tay chân, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được kiểm tra phân biệt với các bệnh lý nguy hiểm như viêm não, u não, đột quỵ… và can thiệp sớm.

Theo Dantri

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/suc-khoe/lien-tuc-don-nha-sam-tet-nguoi-phu-nu-45-tuoi-phai-nhap-vien-cap-cuu-20240205002930955.htm?fbclid=IwAR2BaxA84IiucstcGj3zNbpaD39t7_2ufIfwyqTG0stCkt4tq0TEO1UrjZw

sắm tết

Tết Nguyên Đán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.