Nem chua là món khoái khẩu nhưng tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc

Nem chua là món khoái khẩu của nhiều người nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm và nhiễm ký sinh trùng.

Cuối tháng 8, anh NV.T (một bác sĩ trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) phải nhập viện cấp cứu sau khi ăn nem chua. Sau bữa tối có món nem chua, đến 22h, anh bắt đầu có triệu chứng đau bụng, sau đó nôn ói và tiêu chảy. 

Nhớ lại tình trạng đó, anh T. cho biết: “Tôi là đàn ông còn vật vã, chưa bao giờ đau bụng như vậy. Cơn đau từ bụng xuyên sang lưng. Cơ thể trong tình trạng ‘trên thổ dưới tả’, người mệt bủn rủn chân tay”. Đến đêm khuya, anh vào Bệnh viện Quân Y 103 cấp cứu. Bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị ngộ độc.

Sau khi truyền dịch, thải độc, các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy giảm nhưng gần đến sáng anh bị sốt cao do nhiễm khuẩn đường tiêu hóa. Anh phải nằm viện 2 ngày để theo dõi tình trạng sức khỏe. Sau khi ngộ độc, suốt một tuần anh nhìn đồ ăn là sợ.

Nem chua là món khoái khẩu nhưng tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc-1
Nem chua là món khoái khẩu của nhiều người nhưng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm. Ảnh: PV.

Bác sĩ Lê Văn Thiệu, khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), cho biết nem chua là sản phẩm truyền thống, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, quy trình chế biến nem chua có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm.

Nem đều làm từ thịt tươi và đa phần được làm thủ công. Trong quá trình chế biến, nếu không bảo đảm vô trùng, món này rất dễ bị nhiễm bẩn, vi khuẩn từ các nguồn khác nhau như tay người sản xuất, dụng cụ, môi trường không đảm bảo vệ sinh, lá gói nem không sạch. Khi đó, người ăn nem chua có thể gây ngộ độc nếu nhiễm các vi sinh vật trong quá trình chế biến.

Ngoài ra, thịt lợn sống làm nem còn có thể chứa các ấu trùng sán gạo, sán dây lợn. Khi ăn phải ấu trùng có thể di chuyển theo đường máu tới não, cơ và gây bệnh.  Ăn nem chua chưa đủ độ chua hoặc các sản phẩm thịt lợn chưa được nấu chín có thể đối mặt với nguy cơ nhiễm vi khuẩn liên cầu lợn.

Khi nhiễm liên cầu lợn, người bị bệnh có thể tử vong do độc tố của vi khuẩn gây sốc nhiễm khuẩn, viêm nội tâm mạc, suy đa phủ tạng, nhiễm khuẩn huyết.

Vì vậy, bác sĩ Thiệu cho rằng khi mua nem chua người dân cần hết sức lưu ý phải chọn cơ sở được cấp phép đảm bảo an toàn thực phẩm, không ăn các loại nem chưa đủ độ chín, tránh bị ngộ độc.

Nhiều loại nem không nhãn mác, không ghi hạn hoặc có hạn dùng nhưng không có ngày sản xuất nên người dân cần chú ý các thông tin này khi mua hàng.

Nếu có thói quen ăn nem chua nếu thường xuyên có biểu hiện đau đầu, giảm trí nhớ, động kinh, liệt nửa người hoặc có u cục như hạt ngô dưới da, người dân cần đi khám chuyên khoa. Bác sĩ Thiệu cho biết đó là biểu hiện của ký sinh trùng do sán lợn gây ra.

Vị bác sĩ này khuyến cáo tốt nhất người tiêu dùng nên hạn chế ăn món làm từ thực phẩm tái, sống. Tuân thủ ăn chín, uống sôi để đảm bảo an toàn thực phẩm cho bản thân và gia đình.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nem-chua-mon-khoai-khau-nhung-tiem-an-nguy-co-ngo-doc-2188833.html

ngộ độc thực phẩm

nem chua


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.