Người đàn ông đột tử sau khi ngồi liên tục 50 giờ, bác sĩ cảnh báo 5 dấu hiệu xuất hiện cục máu đông

Nhiều người làm việc nhiều giờ và hiếm khi tham gia các hoạt động thể chất sau giờ làm, điều này dẫn đến việc họ vô tình hình thành thói quen ngồi lâu.

Bác sĩ tim mạch người Đài Loan (Trung Quốc), bác sĩ Gan Zongben đã chia sẻ trường hợp trên trong chương trình y tế Doctor is Hot và cho biết người đàn ông này đã ở trong một quán cà phê Internet, trước khi nhận thấy điều kỳ lạ, anh ta đã không rời khỏi chỗ ngồi của mình suốt 50 giờ. Khi người ta đến kiểm tra thì phát hiện người đàn ông không còn thở và đã tử vong. Cuối cùng người ta xác định rằng người đàn ông chết đột ngột do ngồi lâu và "huyết khối tĩnh mạch sâu" làm tắc nghẽn tim hoặc phổi.

Bác sĩ Gan cho rằng, ngồi lâu có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khi lượng lớn cục máu đông làm tắc nghẽn phổi rất có thể dẫn đến đột tử, "thậm chí còn không còn sức để kêu cứu". Ông kêu gọi mọi người chú ý đến những rủi ro do ngồi lâu gây ra, khi tham gia các hoạt động nghỉ lễ như xem phim truyền hình dài tập, chơi điện tử... trong thời gian dài, chúng ta nên cố gắng tránh ngồi trong thời gian dài và thường xuyên đứng dậy để di chuyển. Ngoài ra, bạn cũng nên uống nhiều nước, làm loãng máu có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông.

Người đàn ông đột tử sau khi ngồi liên tục 50 giờ, bác sĩ cảnh báo 5 dấu hiệu xuất hiện cục máu đông-1
Bác sĩ tim mạch Gan Zongben

Bác sĩ Gan cũng nhắc nhở rằng "huyết khối tĩnh mạch sâu" có thể không nhất thiết phải có triệu chứng khi mới xảy ra, nhưng nếu những người quen với lối sống ít vận động hoặc sau khi ngồi lâu sẽ cảm thấy "sưng, nóng và đau" ở phần cuối tay chân (bàn tay chân, ngón tay chân) thì không được tự xoa bóp tại nhà vì có thể khiến cục máu đông di chuyển đến nơi khác bất cứ lúc nào gây hậu quả nguy hiểm đến tính mạng, nếu xảy ra bạn nên đi khám ngay.

Ngoài việc làm tăng nguy cơ tử vong đột ngột, ngồi lâu còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường hay hội chứng chuyển hóa, có thể gây tổn thương xương, thoái hóa cơ và tuần hoàn máu kém, từ đó ảnh hưởng đến khả năng tư duy và tinh thần.

Ngoài ra, ước tính có 6% dân số toàn cầu mắc bệnh tim mạch, 7% tiểu đường tuýp 2, 10% ung thư vú và ung thư đại trực tràng, chủ yếu do ngồi nhiều.

Ngồi càng lâu, lượng calo tiêu thụ càng ít, điều này có thể dẫn đến tăng cân. Béo phì là một trong những nguyên nhân chính gây ra nhiều bệnh tật. Một nghiên cứu khảo sát hơn một triệu người cũng cho thấy cuộc sống càng ít vận động thì nguy cơ tử vong sớm càng cao.

Người đàn ông đột tử sau khi ngồi liên tục 50 giờ, bác sĩ cảnh báo 5 dấu hiệu xuất hiện cục máu đông-2
Ảnh minh họa

5 dấu hiệu cảnh báo trước khi cục máu đông xuất hiện

Khi cục máu đông làm tắc mạch máu trong cơ thể, máu không thể lưu thông đến các mô và cơ quan trong cơ thể, triệu chứng thường gặp nhất là tắc mạch máu ở tim, dẫn đến nhồi máu cơ tim và bệnh tim mạch vành. Bệnh tim thường không có triệu chứng, nhưng trên thực tế, trước khi huyết khối xảy ra, hầu hết người bệnh đều có những dấu hiệu nguy hiểm nhưng thường bị bỏ qua và mất đi cơ hội chẩn đoán, phòng ngừa sớm.

Dưới đây là một số dấu hiệu có thể:

1. Sưng và đau ở chân tay

Huyết khối có thể gây sưng và đau ở một chi cục bộ vì máu đông trong mạch máu, ngăn chặn lưu lượng máu bình thường. Lúc này, bạn nên tránh di chuyển xung quanh để tránh cục máu đông rơi ra và làm tắc mạch tim mạch, mạch máu não, hãy đến bệnh viện để điều trị càng sớm càng tốt.

2. Thay đổi làn da

Các cục máu đông có thể làm thay đổi màu da cục bộ, chẳng hạn như chuyển sang màu đỏ hoặc tím. Da cũng có thể trở nên nóng, ngứa hoặc căng.

3. Tê hoặc yếu chân tay

Huyết khối có thể gây tê hoặc yếu chi vì máu không thể lưu thông bình thường, khiến chi không nhận đủ oxy và chất dinh dưỡng.

4. Khó thở

Bệnh nhân có thể cảm thấy khó thở khi ngồi hoặc nằm trên giường trong thời gian dài, tình trạng này thuyên giảm khi hít thở sâu. Điều này có thể là do cục máu đông xuất hiện trong phổi, có thể gây ra các triệu chứng như khó thở, ho và đau ngực.

5. Đánh trống ngực hoặc rối loạn nhịp tim

Theo thống kê, 30% đến 40% bệnh nhân lâm sàng bị huyết khối tim cấp tính sẽ xuất hiện các triệu chứng như đánh trống ngực, rối loạn nhịp tim và đau ngực trong vòng một tuần trước khi khởi phát. Thật không may, bệnh nhân thường không nhận ra đây là một dấu hiệu báo trước của huyết khối, do đó bỏ lỡ cơ hội điều trị tốt nhất. Nếu xảy ra tình trạng tức ngực, đau ngực, đặc biệt ở người trung niên và người cao tuổi thì nên đi khám ngay.

Nguồn và ảnh: HK01


Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/nguoi-dan-ong-dot-tu-sau-khi-ngoi-lien-tuc-50-gio-bac-si-canh-bao-5-dau-hieu-xuat-hien-cuc-mau-dong-d295306.html

cục máu đông

đột tử


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.